Những mẫu xe “sạch” nhất trên thế giới hiện nay (Phần 1)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bảng xếp hạng “những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất” thế giới hiện nay có mặt đầy đủ các đại diện bao gồm cả bản động cơ xăng, diesel và xe điện.

2012 Mitsubishi i – 2,1 lít/100km

Đứng đầu danh sách của EPA là mẫu xe đến từ Nhật Bản Mitsubish i. Xe có kích thước tương ứng là 3.475mm chiều dài, 1.475mm chiều cao và 1.610 chiều rộng. Trọng lượng xe chỉ 1.105 kg. Trên xe được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn như hệ thống túi khí xung quanh xe, hệ thống cân bằng điện tử ABS, hệ thống kiểm soát trơ trượt, và một số tiện ích khác như hệ thống âm thanh cao cấp, hệ thống điều hòa không khí, ghế điều chỉnh điện, kết nối Internetkhông dây…

Xe sử dụng công nghệ pin li-ion- loại pin được chế tạo bởi nhà sản xuất pin lớn nhất Nhật Bản - GS Yuasa. Khi đã sạc đủ 14 tiếng với dòng diện 110V hoặc 7 tiếng với dòng điện 220V, mẫu xe 4 cửa nhỏ xinh này có thể chạy được quãng đường 128km.

Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, giá bán của Mitsubishi i cũng khá “mềm”, chỉ 20.490 USD đối với bản tiêu chuẩn và 22.490 USD đối với bản cao cấp ES.

2011 Nissan Leaf – 2,3 lít/100km

Leaf là phiên bản xe chạy điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản liên doanh vùng với đối tác Renault SA của Pháp. Bộ ắc quy lithium-ion và một mô tơ điện sẽ cho công suất 120 mã lực (90kW). Sau mỗi lần sạc đầy pin- khoảng 8 tiếng đồng hồ, xe có thể di chuyển quảng đường 160km.

Một đặc điểm khác biệt Leaf ghi điểm của khách hàng là hệ thống IT phức tạp có chức năng kết nối những chiếc EV tới trung tâm dữ liệu để kiểm soát, hỗ trợ những chiếc xe này 24/24.

Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện này có giá bán khoảng 32.780 USD tại thị trường Mỹ. Kể từ ngày xuất hiện, Nissan Leaf luôn giành những giải thưởng cao như “Xe của năm”, “mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu”…

2012 Chevrolet Volt – 2,5 lít/100km

Mẫu xe có nguồn gốc từ Mỹ được hoạt động với hai chế độ là điện và xăng. Khi chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện nạp vào ắc quy, mức tiêu thụ của xe cực kỳ ấn tượng- 2,5 lít/100km, nếu chạy bằng nhiên liệu xăng, con số trên sẽ là 6,3 lít/100km.

Vừa sở hữu kiểu dáng hiện đại, bên trong xe còn được trang bị nội thất bọc da, camera chiếu hậu, hệ thống định vị cùng màu sơn và bộ lazăng cao cấp.

Một số tính năng cao cấp như hệ thống định vị OnStar Turn by Turn, dàn âm thanh với đầu đĩa CD và màn hình kỹ thuật số 7 inch. Ngoài ra, hãng GM còn bổ sung cho Volt 2012 hệ thống Chevrolet MyLink và bộ lazăng hợp kim 17 inch thể thao.

Fortwo EV – 2,7 lít/100km

Sức mạnh của xe được lấy từ mô-tơ điện công suất 30kW đặt phía sau và bộ pin lithium-ion cung cấp, cho mô men xoắn cực đại 120Nm. Khi pin đầy, xe có thể chạy quãng đường 115km. Sau 3 tiếng sạc nhanh bằng nguồn điện 220V tại gia đình, bộ pin có thể cho phép xe chạy quãng đường 30-40 km, còn để sạc đầy phải mất cả đêm (khoảng 8 tiếng). Bộ pin lithium-ion 14 kWh của phiên bản Smart ForTwo chạy điện do Tesla Motors cung cấp.

Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,5 giây và đạt tốc độ cực đại 100km/h, hoàn toàn phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị.

2012 Toyota Prius – 4,7 lít/100km

Vừa xuất hiện tại Triển lãm ô tô Frankfurt vừa qua, 2012 Toyota Prius đã tạo ấn tượng tốt. Nhà sản xuất xe thay đổi một số chi tiết cả ngoại và nội thất để làm hài lòng người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Đầu tiên là cải tiến cản trước, lưới tản nhiệt dưới lớn hơn, thấu kính đèn pha trong mới, kết cấu đèn LED cải tiến, tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày trên cản trước, gương cửa có tính năng gập điện, cụm đèn hậu được thiết kế lại, và những tuỳ chọn la-zăng mới.

Về nội thất, hàng ghế màu đen, thêm một số chi tiết màu bạc, cụm điều khiển trung tâm đã được cải tiến, màu nút bấm khởi động đã được chuyển sang màu xanh lam hybrid đặc trưng của Toyota, và màn hình hiển thị đa thông tin VFD.

Mẫu hybrid 5 chỗ ngồi này chỉ tiêu thụ mức nhiên liệu trung bình 3,9 lít/100 km (theo kết quả trên đường thử tiêu chuẩn châu Âu) và lượng khí thải CO2 là 89 g/km.

Phương Dung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mẫu xe “sạch” nhất trên thế giới hiện nay (Phần 1)