Facebook bị tố cố ý hút cạn pin smartphone

Thục Anh (TH)| 01/02/2023 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

George Hayward, nhà khoa học dữ liệu và cựu nhân viên Meta, cho biết ứng dụng Facebook có thể âm thầm làm kiệt pin trên smartphone của người dùng.

Facebook và Messenger luôn là những ứng dụng ngốn pin trên điện thoại. Tuy nhiên, George Hayward, 33 tuổi và từng làm tại bộ phận ứng dụng Messenger, khẳng định với với New York Post rằng Facebook có thể bí mật tác động để làm smartphone của người dùng hết pin. George Hayward, phương pháp này được gọi là "thử nghiệm tiêu cực".

"Tôi đã nói với người quản lý điều này có thể gây hại đến ai đó và nhận được phản hồi rằng cách làm hại một số ít người dùng sẽ giúp họ giúp đỡ được số đông", Hayward tuyên bố trong một vụ kiện tại Tòa án Liên bang Manhattan.

George Hayward bị Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải tháng 11 năm ngoái vì từ chối thực hiện thử nghiệm. Ông nói với người quản lý của mình rằng việc này có thể gây hại cho người dùng.

Facebook bị tố cố ý hút cạn pin smartphone

Ứng dụng Facebook bị cáo buộc có thể làm cạn kiệt pin smartphone một cách có chủ ý

Sau khi bị cho nghỉ việc, Hayward kiện Meta lên tòa án liên bang Manhattan. Dan Kaiser, luật sư của ông, chỉ ra rằng hành động làm cạn pin trên smartphone có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm, nhất là trong trường hợp khẩn cấp, cần liên lạc với cảnh sát hay nhân viên cứu hộ. Tuy nhiên, đơn kiện bị rút lại do các ràng buộc về điều khoản trong hợp đồng lao động giữa Hayward với Meta. Dù vậy, Kaiser cho rằng hầu hết người dùng không biết Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác đều có thể làm cạn pin smartphone, tức thiết bị của họ có thể bị thao túng bởi bất kỳ ai.

Hiện tại, chưa rõ có bao nhiêu người dùng đã bị ảnh hưởng bởi những "thử nghiệm tiêu cực" từ Facebook. Dan Kaiser, luật sư của Hayward, cho biết hầu hết người dùng không biết việc Facebook và các công ty truyền thông xã hội có thể làm cạn kiệt pin trên smartphone một cách có chủ ý.

Hiện tại, vụ kiện đang bị rút lại bởi các điều khoản trong hợp đồng lao động của Hayward có một số điều khoản về trường hợp bất đồng. Meta chưa bình luận về cáo buộc của George Hayward.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook bị tố cố ý hút cạn pin smartphone