Facebook, TikTok bị cáo buộc vì gây khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho học sinh

Thục Anh (TH)| 11/01/2023 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN, hệ thống trường công lập Seattle (Mỹ) đã đệ đơn kiện hàng loạt công ty công nghệ lớn, cáo buộc nền tảng của họ có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của học sinh.

Vụ kiện cáo buộc các công ty đứng sau TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube gây hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên tại các trường công lập ở Seattle, Mỹ.

Đơn kiện cho rằng những học sinh bị lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác học kém hơn ở trường, ít đi học hơn, có nhiều khả năng sử dụng chất kích thích và bạo lực.

Facebook, TikTok bị cáo buộc vì gây khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho học sinh

Các công ty đứng sau nhiều ứng dụng mạng xã hội bị kiện vì gây hại cho trẻ.

Theo thống kê được nêu trong đơn kiện, từ năm 2009 đến 2019, số học sinh tại các trường công lập ở Seattle gặp vấn đề sức khỏe tâm thần đã tăng trung bình 30%. Học sinh cho biết các em cảm thấy rất buồn hoặc vô vọng gần như mỗi ngày. Nỗi buồn này thường kéo dài trong hai tuần liền hoặc lâu hơn, khiến các em phải dừng những hoạt động thường ngày.

Khi học sinh gặp những vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, thành tích học tập của các em giảm sút. Các em ít đến trường và dễ có nguy cơ sử dụng chất kích thích và có những hành động không đúng mực.

Đơn kiện nhấn mạnh các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm vì đã đề xuất, phân phối và quảng bá nội dung cũng như tiếp thị các nền tảng truyền thông xã hội theo hướng gây hại cho người dùng.

Trao đổi với CNN, Antigone Davis - người đứng đầu bộ phận an toàn toàn cầu của Meta, cho biết họ đang tiếp tục thúc đẩy các nguồn lực để đảm bảo người dùng trẻ tuổi được an toàn khi trực tuyến.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và phụ huynh về những vấn đề quan trọng này", Davis chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook, TikTok bị cáo buộc vì gây khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho học sinh