Bộ Y tế khẳng định gần 800 mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus Zika

Đ.C| 30/03/2016 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2016 đến ngày 30/3, các Viện Vệ sinh Dịch tễ/Pasteur trên cả nước đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố, kết quả tất cả đều âm tính với virus Zika.

Như vậy, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với vi rút Zika. Bộ Y tế khẳng định, thông tin tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị công bố dịch Zika và 4 bệnh nhân ở Khánh Hòa nhiễm virus Zika gây hoang mang trong dư luận là không chính xác.

Bộ Y tế khẳng định gần 800 mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus Zika

Hiện Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, hoang mang trước những tin đồn và thực hiện một số biện pháp sau:

Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

Người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika hoặc người đang sinh sống trong vùng dịch Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. 

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

Với phụ nữ có thai cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika và khám thai định kỳ. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai.

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng: 0989. 671. 115 để người dân liên hệ, phản ánh khi có các thông tin, dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh Zika.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khẳng định gần 800 mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus Zika