Sức Khỏe

Bé 2 tuổi mắc bệnh hiếm, lần đầu ghi nhận ở Việt Nam

Chí Tâm 11/07/2023 15:38

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Bệnh nhi là bé trai tên L.H.Đ. (2 tuổi, ngụ Đồng Nai), có tiền căn bị động kinh cục bộ nửa người, được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ 7 tháng tuổi đến nay. Gần đây, người nhà phát hiện bé có một khối ở bụng.

phau-thuat.jpeg
Phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Qua thăm khám và chụp cắt lớp ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bé Đ. bị phình động mạch chủ bụng.

ThS.BS Nguyễn Trần Việt Tánh - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, phình động mạch chủ bụng là khi có một vị trí lớn bất thường ở trên động mạch, gây chèn ép các cơ quan lân cận.

Một điều rất nguy hiểm là khi khối phình bị vỡ, gây sang chấn hoặc xuất huyết ồ ạt, sẽ khiến nạn nhân tử vong ngay lập tức.

Phình động mạch chủ bụng thường gặp ở người lớn tuổi nhưng rất hiếm gặp ở trẻ em. Bác sĩ Tánh cho biết, thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 30 trường hợp mắc bệnh này là trẻ em. Còn tại Việt Nam, đây là trường hợp trẻ đầu tiên được phát hiện mắc bệnh trong khoảng 20 năm qua.

Nhờ được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, chăm sóc tận tình, đến nay bé Đ. đã hồi phục và được xuất viện.

Bác sĩ Tánh khuyến cáo, phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi khi thấy có những triệu chứng bất thường để nhanh chóng kiểm tra và điều trị. Bởi một khi có tình trạng cấp cứu xảy ra, khối phình bị vỡ thì khả năng cứu sống trẻ sẽ rất thấp. Như trường hợp trên, triệu chứng của bệnh không rõ ràng, phụ huynh chỉ nghi ngờ khi thấy bụng trẻ có khối đập bất thường. Bên cạnh đó, còn có các biểu hiện không đặc hiệu khác như đau bụng mơ hồ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tuổi mắc bệnh hiếm, lần đầu ghi nhận ở Việt Nam