Sức Khỏe

Bé trai có bớt đen khắp lưng, đi khám phát hiện bệnh hiếm gặp

Chí Tâm 05/05/2023 - 16:15

Các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cho 2 bé trai bị hắc tố bẩm sinh khổng lồ ở lưng, gáy. Đây là bệnh khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000.

Bệnh nhi thứ nhất là bé N.Đ.H.Đ. (3 tuổi, trú tại phường Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương). Trẻ nhập cơ sở y tế này vào cuối tháng 4. Bệnh nhi có khối màu đen sẫm vùng lưng kích thước rất lớn và kéo dài khoảng 25 cm. Chúng nổi gồ trên bề mặt da, tổn thương xơ chai, cứng chắc.

Trường hợp khác là bé N.H.T.A. (4 tuổi, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) có tổn thương vùng sau gáy và lưng lan rộng, đường kính khoảng 20 cm.

tr-benh-hiem.jpeg
Bệnh nhi sau bóc khối u. Ảnh: BVCC.

Theo gia đình của hai bé, từ khi mới sinh, vùng da ở lưng, thân mình của trẻ đã có mảng da màu đen. Họ đều nghĩ rằng đây là các bớt thông thường sẽ hết dần. Thấy con vẫn khỏe mạnh, ăn uống, chơi đùa bình thường nên gia đình chưa cho các bé đi kiểm tra.

Tuy nhiên, gần đây, hiện tượng ngứa vùng da này càng nhiều hơn nên gia đình quyết định đưa con tới Bệnh viện K để khám và điều trị.

Các bác sĩ chẩn đoán hai trẻ mắc Nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy.

TS.BS Dương Mạnh Chiến - Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ cho biết, với trường hợp của A. và Đ., các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối hắc tố là phương pháp điều trị duy nhất và nên được tiến hành sớm để hạn chế tối đa nguy cơ ung thư hóa, tỷ lệ này thường chiếm 5-10%.

"Trẻ có thể chỉ cần phẫu thuật một lần hoặc 2-3 lần tùy vào sức khỏe và đảm bảo thẩm mỹ. Các lần phẫu thuật sẽ được thực hiện cách nhau khoảng 6 tháng. May mắn, việc phẫu thuật thường không quá nặng nề, trẻ có thể xuất viện sau 4-5 ngày khi tình trạng sức khỏe ổn định", BS Chiến nói.

Theo TS.BS Dương Mạnh Chiến, Nevus hắc tổ bẩm sinh là bệnh khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh, tuy nhiên Nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ lại khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/500.000. Được gọi là Nevus hắc tố khổng lồ vì diện tích vùng tổn thương hơn 20cm hoặc nhiều hơn 1 đơn vị giải phẫu ở da.

Dựa vào một số triệu chứng lâm sàng có thể chẩn đoán xác định bệnh: Xuất hiện ngay sau sinh khối màu đen, màu sắc thường đồng nhất, kích thước khối màu đen phát triển tỷ lệ với sự tăng kích thước cơ thể nói chung, có thể nổi gồ trên da hoặc không, ranh giới trên da thường rõ ràng. Một vài dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ác tính: Loét, chảy máu, thay đổi màu sắc …

"Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động nặng nề đến tâm lý, khiến trẻ tự ti, thu mình, ngại giao tiếp, lâu dần sẽ ảnh hưởng sự phát triển nhân cách của trẻ", BS chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai có bớt đen khắp lưng, đi khám phát hiện bệnh hiếm gặp