Vụ san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp: Chủ tịch UBND quận Hải An nói gì?

THU HƯƠNG| 18/07/2018 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý ngày 20/6 có bài: “Quận Hải An, Hải Phòng: Tràn lan san lấp đất nông nghiệp để sử dụng trái phép ở phường Đằng Lâm” phản ánh việc một số đối tượng tổ chức san lấp hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp để sử dụng trái phép.

Cùng với đó là hàng loạt các khu đất nông nghiệp có diện tích hàng ngàn mét vuông tại phường Đằng Lâm và phường ĐH đã được san lấp xong, một số chỗ đã xây dựng tường bao xung quanh và xây các công trình để kinh doanh, một số chỗ đã xây dựng hàng loạt nhà cấp 4, thậm chí có cả nhà 2 đến 3 tầng để ở.

Sau khi báo phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An, TP. Hải Phòng về các vấn đề mà Báo Công lý đã phản ánh.

Vụ san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp: Chủ tịch UBND quận Hải An nói gì?

Máy xúc san lấp phía bờ đông và máy ủi san lấp phía bờ tây tại ao Bến Láng

Tại buổi làm việc, ông Bắc khẳng định UBND quận không hề biết gì về những việc nêu trên cho đến khi báo phản ánh, đồng thời ông đề nghị phóng viên thông tin vị trí cụ thể những nơi san lấp, xây dựng trái phép.

Về quan điểm xử lý của UBND quận Hải An, ông Bắc khẳng định lãnh đạo quận sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các trường hợp đã san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, lãnh đạo quận sẽ giao cho các đơn vị chức năng rà soát, xác minh để tham mưu phương án xử lý. Đối với trường hợp đã và đang san lấp trái phép trên đất nông nghiệp, lãnh đạo quận đã giao cho UBND phường Đằng Lâm, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an TP. Hải Phòng để ngăn chặn, xử lý. Để xảy ra những việc nêu trên, trách nhiệm thuộc lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm và lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị…

Tuy nhiên, ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm lại khẳng định khác với ông Phạm Chí Bắc. Ông Khánh cho biết: Về việc đất nông nghiệp bị san lấp trái phép tại khu vực xứ đồng Bến Láng thuộc tổ dân phố Trung Hành 5, UBND phường đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản gửi đến UBND quận Hải An (Báo cáo số 98/BC-UBND ngày 20/7/2016; Báo cáo số 84/BC-UBND ngày 22/6/2018). Trong các báo cáo, UBND phường Đằng Lâm đã đề xuất UBND quận Hải An xem xét, chỉ đạo các đơn vị chức năng như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng độc lập số 3 tiến hành xác minh làm rõ các hành vi vi phạm về công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu vực của ông Bùi Quang Thiêm và vợ chồng ông Nguyễn Minh Tuấn. Đề nghị Công an quận Hải An vào cuộc để điều tra, xử lý vi phạm trong việc chuyển nhượng đất bất hợp pháp giữa ông Bùi Quang Thiêm và vợ chồng ông Nguyễn Minh Tuấn. Thế nhưng, theo ông Khánh, đến nay, UBND phường Đằng Lâm vẫn chưa hề nhận được văn bản chỉ đạo nào của UBND quận Hải An.

Ông Khánh cho biết thêm: Việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng do nhiều đơn vị cùng thực hiện như Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường… Nếu các đơn vị đều thực hiện tốt thì việc san lấp trái phép trên đất nông nghiệp đã không thể xảy ra chứ không riêng UBND phường.

Về vấn đề trên, Báo Công lý đã có văn bản để nghị làm việc gửi UBND quận Hải An. Sau đó, theo chỉ dẫn của ông Lê Long Hưng (Chánh Văn phòng UBND quận Hải An), phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Công Hưng, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND quận Hải An nhưng không nhận được phản hồi.

Cần phải nói thêm rằng, trước đó, tháng 3/2017, Báo Công lý đã có bài phản ánh về khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 bị san lấp trái phép rồi “hô biến” thành đất ở để phân lô bán nền tại khu vực thuộc phố Tây Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng. Sau khi báo phản ánh vụ việc, UBND quận Hải An đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý hoạt động san lấp trái phép tại đây. Thế nhưng, từ tháng 3/2018, tại khu đất này vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng san lấp trái phép.

Không hiểu, UBND quận Hải An thực hiện việc quản lý nhà nước như thế nào mà các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng như nêu trên không được xử lý dứt điểm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp: Chủ tịch UBND quận Hải An nói gì?