Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không có cơ sở khoa học chứng minh công dụng sản phẩm

Văn Hoàng| 24/04/2019 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những công dụng được liệt kê như “thần dược” trong sản phẩm của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) không có cơ sở khoa học để chứng minh.

Để có thêm thông tin về các sản phẩm, chúng tôi đã tìm đến các xưởng có ghi trong đăng kí và địa chỉ công ty in trên bao bì. Theo đó, chúng tôi tìm tới Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú, địa chỉ 461, ngõ 203, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Căn nhà số 416 nằm sâu trong ngõ, đường vào chỉ vừa lọt  một chiếc xe máy. Phía bên ngoài cửa đóng then cài.

Quan sát chúng tôi thấy, trên tường chỉ có một tấm biển bằng tờ giấy A4 ghi Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú. Bấm chuông một hồi chúng tôi được một thanh niên xăm trổ ra mở cửa và cho biết, đây chỉ là nhà ở, không có sản phẩm, nếu muốn mua cứ đặt qua mạng.

Tiếp đó, chúng tôi tìm về thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam để tìm hiểu về Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, nơi sản xuất các loại sản phẩm phân phối cho Công ty Thiên Phú.

Con đường bê tông dẫn vào chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cũng chính là đường vào Công ty TNHH Thanh Quang Đăng. Phải mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới tìm được, đó là căn nhà ở của bố mẹ đẻ bà Lã Thúy Kiều, bên ngoài không treo biển công ty. Gọi cửa chúng tôi được ông Lã Trung Thanh và bà Nguyễn Thị Lan ra tiếp chuyện. Khi được hỏi về thông tin công ty, bà Lan nói, đây chính là Công ty TNHH Thanh Quang Đăng. Hiện nay công nhân đã nghỉ làm. Còn về sản phẩm đang rao bán thì cứ liên hệ với nhân viên Công ty Thiên Phú để mua.

Sự thật về

Sự thật về

Bản tự công bố kèm mẫu sản phẩm đi kèm

Trong buổi làm việc với UBND xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Lã Văn Hải, Trưởng ban Công an xã Bối Cầu, thông tin: Gia đình bà Lan, ông Thanh có xưởng sản xuất phía sau nhà ở, nhà ở cũng chính là Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, người đại diện pháp lý là bà Nguyễn Thị Lan, mẹ đẻ của bà Lã Thúy Kiều. Xưởng hoạt động vào giữa năm 2018 và chỉ có 2 đến 3 công nhân. Thời gian gần đây không thấy hoạt động.

Đem thông tin về công ty, bao bì sản phẩm tới Sở Y tế tỉnh Hà Nam, ông Trần Viết Huệ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, hôm nay ông mới được nghe về công ty này. Qua kiểm tra, ông Huệ khẳng định Sở không cấp phép cho các sản phẩm của Công ty.

Theo tài liệu mà Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam cung cấp: Ngày 2/5/2018, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam nhận được bản tự công bố sản phẩm của Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, địa chỉ thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Trong bản tự công bố này chỉ có tên sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc, có mẫu sản phẩm theo phụ lục đi kèm.

Điều đáng nói, trong mẫu sản phẩm phụ lục đi kèm này không có liệt kê hàng loạt công dụng như sản phẩm hiện đang rao bán. Thứ nữa, trong bản tự công bố sản phẩm này chỉ có duy nhất một sản phẩm, còn lại 4 sản phẩm không có thông tin hồ sơ. Trên bao bì 4 sản phẩm này đều có in là “đặc trị” như thuốc chữa bệnh.

Sự thật về

Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mầm đậu nành

Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 7, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định rõ về hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm nếu có công dụng thì phải có: “Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân). Khi sử dụng bằng chứng khoa học về công dụng, thành phần của sản phẩm để làm công dụng cho sản phẩm thì liều sử dụng hàng ngày của sản phẩm tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng 15% lượng sử dụng thành phần đó đã nêu trong tài liệu”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi cục trưởng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Nam, cho biết: Việc Công ty TNHH Thanh Quang Đăng tự thông tin về công dụng như trên bao bì và quảng cáo như vậy là hoàn toàn sai quy định. Các công dụng in trên bao bì của sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc là công ty tự ý in, không có trong bản tự công bố gửi đến Chi cục. Những công dụng này không có cơ sở khoa học để chứng minh. Các sản phẩm còn lại đều không có bản tự công bố sản phẩm gửi Chi cục.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi chuyển đến, bà Dung lập tức gọi điện cho đoàn liên ngành và cho biết, sẽ phối hợp với đoàn liên ngành của tỉnh gồm Công an, Chi cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Thanh Quang Đăng.

Theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP, hành vi vi phạm quy định về đăng ký bản công bố sản phẩm, tự công bố sản phẩm và an toàn thực phẩm, không chỉ bị xử phạt hành chính, trường hợp cơ quan điều tra kết luận có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 317 Bộ luật hình sự “Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”. Căn cứ vào quy định này, mức hình phạt cao nhất có thể được áp dụng là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật về "thần dược" của Công ty Thiên Phú: Không có cơ sở khoa học chứng minh công dụng sản phẩm