Bạc Liêu: Lấy quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” sử dụng sai mục đích

Thành Nhớ| 29/05/2020 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” có nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng một số cá nhân, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã lợi dụng nguồn quỹ này để sử dụng sai mục đích gây dư luận xấu.

Ngày 28/5, nguồn tin Báo Công lý cho biết, ông Hồ Hữu Lượng, Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu ký ban hành báo cáo 142/BC-TTT về Kết quả thanh tra đột xuất việc quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu.

Qua kết quả thanh tra cho thấy việc sử dụng quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” có nhiều khoản chi không đúng mục đích, nhiều cá nhân tổ chức có sai phạm, đồng thời kiến nghị thu hồi nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2011-2015, bà Lê Thị Ái Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu (nay Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bạc Liêu) đã dùng quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” phê duyệt cho cá nhân đơn vị sử dụng vào mục đích khác như: mua cây kiểng cho Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh với số tiền 365 triệu đồng (Công văn số 1665/UBND-TH và Công văn số 1665/UBND-TH); Phê duyệt 6 lần cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu 16 tỷ đồng chi cho các nhà thầu (Công ty TNHH Mỹ thuật Nhiếp ảnh Oanh Vũ, DNTN Phan Văn Hiền) để thi công Công trình tượng đài Mậu Thân; Chi 1 tỷ đồng cho Hội người cao tuổi để thực hiện việc ký quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi...

Bạc Liêu: Lấy quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” sử dụng sai mục đích

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu nơi quản lý quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội”

Ngoài ra, từ năm 2011-2015, các đơn vị: Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND TP. Bạc Liêu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu cũng sử dụng quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” vào các mục đích khác như: cho Hợp tác xã Thắng Lợi (HTX) và các hộ nghèo của HTX vay 3 tỷ đồng không tính lãi suất để nuôi nghêu; Văn phòng Tỉnh uỷ sử dụng 500 triệu đồng để phục vụ công tác các đoàn đi vận động; Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu sử dụng 610 triệu đồng phục vụ cho Ban Chỉ đạo thực hiện công tác vận động; Chi 300 triệu đồng cho ông Nguyễn Hồng Lý, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ hỗ trợ cho người dân ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội của địa phương; Chi 5 tỷ đồng cho Quỹ Học bổng Võ Văn Kiệt…

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh kết thúc việc quản lý, điều hành quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” tỉnh. Chuyển số kết dư sang cho quỹ Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý.

Tổ chức kiểm tra nội bộ đối với việc quản lý, sử dụng khoản tạm ứng từ quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” tỉnh. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan nếu có sai phạm.

Chỉ đạo UBND thành phố Bạc Liêu báo cáo Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố cân đối nguồn ngân sách thành phố chuyển trả quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” tỉnh số tiền 3 tỷ đồng đã nhận hỗ trợ cho mượn, tạm ứng trước đây. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng của TP. Bạc Liêu thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi các khoản tiền mà HTX Thắng Lợi đã vay mượn, nhận hỗ trợ từ tỉnh và của ngân sách thành phố theo cam kết.

Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vì để xảy ra hậu quả xấu, mất nguồn vốn Nhà nước trong quá trình thực hiện hỗ trợ sản xuất cho HTX Thắng Lợi.

Quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” được thành lập theo quyết định số 3226/QĐ-UBND ngày 30/11/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, hình thành trên cơ sở vận động, tự nguyện, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước dùng để trợ giúp cho đối tượng nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tính đến năm 2018, quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” tỉnh Bạc Liêu  được các cá nhân, tổ chức tài trợ trên 193 tỷ đồng, trong đó đã chi trên 166 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Lấy quỹ “Vì người nghèo và An sinh xã hội” sử dụng sai mục đích