Nhịp cầu Công lý

Bạc Liêu: Nguy cơ mất xe tiền tỷ vì cầm cố cho bạn thân?

Thành Nhớ 03/08/2024 - 17:00

Nhận cầm cố tài sản rồi “chuyển giao” bên thứ 3 và bỏ mặc cho chủ sở hữu loay hoay đi đòi, thậm chí phải tố giác tội phạm. Thực tế đang tồn tại chuyện “hi hữu” khi một bên giữ tài sản, một bên giữ giấy tờ quyền sở hữu và những vấn đề pháp lý rất cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan và giải quyết đúng pháp luật.

Rắc rối từ việc …cầm cố tài sản

Từ nhiều tháng qua, bà Phạm Thùy Linh (SN 1977, ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) liên tục gửi đơn tới các cơ quan từ địa phương đến trung ương đến đề nghị bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình. Theo đơn, do cần tiền xử lý công việc, bà Linh ủy quyền cho con trai là Trần Văn Sử đi cầm 1 chiếc xe ô tô cho anh Lê Minh Luân (SN 1991, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) để lấy 200 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 7,5%/tháng. Hàng tháng, mẹ con bà vẫn trả lãi cho anh Luân đầy đủ. Tuy nhiên, đến khi mẹ con bà Linh yêu cầu chuộc xe thì anh Luân cố ý né tránh, không bàn giao xe, đồng thời không cung cấp thông tin vị trí chiếc xe cho bà Linh.

z5695455346207_45aea8c31301100a98adcc49b4a7f7a6.jpg
Bà Phạm Thùy Linh phản ánh đến Báo Công lý

Đến ngày 22/04/2024, bà Linh và anh Sử gọi điện cho anh Luân yêu cầu chuộc xe thì anh Luân thông báo đã bán chiếc xe cho người thứ ba, yêu cầu bà Linh tự liên hệ mua chuộc lại.

Thông tin thêm, anh Sử cho biết do là chỗ bạn bè thân quen nên anh cầm cố xe cho anh Luân, trực tiếp nhận tiền vay và trả tiền lãi cho anh Luân. Sau đó sự việc diễn ra như mẹ anh trình bày…Khi mẹ anh gửi đơn tố giác anh Luân thì Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu có mời anh lên làm việc.

Đến ngày 31/5, anh và Luân lên TP Cần Thơ để nhận diện và xác nhận chiếc xe của gia đình anh đã bị cầm cho bên thứ 3 (một người tên Tuân). Tuy nhiên, khi đến nơi anh không thấy chiếc xe để nhận diện đâu.

Tại đây, Luân yêu cầu anh Sử thỏa thuận với Tuân để mua lại chiếc xe mà anh Luân đã bán cho người đó. Anh Sử khẳng định anh Luân là người trực tiếp giao dịch cầm cố tài sản của gia đình, trực tiếp nhận và quản lý tài sản. Anh hoàn toàn không biết người tên Tuân là ai và gia đình không có nhu cầu bán xe nên không thể thỏa thuận với anh Tuân được. Anh Sử từ chối làm việc và ký vào biên bản theo yêu cầu.

Anh Sử khẳng định dù anh Luân có cầm hay bán cho bên thứ 3 thì việc chuộc lại xe với bên thứ 3 là trách nhiệm của Luân. Anh yêu cầu anh Luân mang đúng chiếc xe mà anh Sử đã cầm cho Luân để giao lại cho anh. Anh Sử cho rằng anh Luân có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mình.

Trao đổi với PV Báo Công lý, anh Lê Minh Luân cho biết, anh không nhận cầm cố xe của anh Sử mà do chỗ bạn bè nên anh Sử nhờ anh tìm người cầm giúp. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc anh Luân cầm xe, giao tiền và giữ chiếc xe của gia đình anh Sử đến nay chiếc xe này đang ở đâu, ai quản lý, đã cầm hay bán cho ai thì anh Luân từ chối trả lời…

Đâu là giải pháp?

Do bà Linh có đơn tố giác tội phạm nên vụ việc được VKSND tỉnh Bạc Liêu chuyển đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 03/06/2024, bà Linh nhận được phiếu Hướng dẫn số 09/PHD-VPCQCSĐT của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu với nội dung: “Qua xem xét nội dung đơn, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức Bộ Công an, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu trả lại đơn của bà Phạm Thùy Linh vì trường hợp nêu trong đơn là yêu cầu dân sự…”.

z5636224667410_e698ef7e62524561ab2874603182af27.jpg
Phiếu hướng dẫn đơn của Công an tỉnh Bạc Liêu

Cho rằng hướng dẫn như vậy là không đúng bản chất của vụ việc nên bà Linh gửi đơn đến Thanh tra Bộ Công an và cơ quan này đã chuyển đơn đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu xét xét giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 01/7/2024, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu ban hành “Thông báo xử lý đơn” với nội dung “lưu đơn theo quy định” vì đã có Hướng dẫn số 09/PHD-VPCQCSĐT nêu trên.

Vụ việc này sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật. Trong khi chờ đợi, bà Linh và anh Sử thì khẳng định anh Luân đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của gia đình mình và tiếp tục gửi đơn đề nghị xử lý. Bên cạnh đó, dư luận quan tâm đã tập trung vào bản chất vấn đề và mong muốn được làm sáng tỏ.

Thể hiện quan điểm của mình trước vụ việc này, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng, nếu sự việc diễn ra đúng như trình bày của mẹ con bà Linh thì đã có dấu hiệu hình sự cần được cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết theo quy định. Theo Luật sư Ứng, quyền sở hữu hợp pháp chiếc xe ô tô thực tế đã bị xâm hại. Hiện tại là người đứng tên trong “Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô” nhưng bà Phạm Thùy Linh hiện chỉ giữ giấy tờ xe, còn xe thì đang do người khác quản lý ngoài ý chí của bà và bà không đồng ý.

z5695455909534_309522606090846f8fb79cd5ae614ace.jpg
Chiếc xe anh Sử con bà Linh cầm cho Luân với giá 200 triệu đồng

Điều này thể hiện qua việc bà đã tố giác và con trai bà là anh Sử không đồng ý làm việc với anh Tuân (người thứ 3) về mua bán xe. Như vậy, xe ô tô thuộc sở hữu của bà Linh đã bị chiếm giữ mà không xuất phát từ ý chí của chủ sở hữu tức là đang bị chiếm giữ trái phép. Việc xác minh làm rõ lý do đang chiếm giữ tài sản của người khác; có hay không những hành vi không được pháp luật cho phép… thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng theo được quy định tại Bộ Luật Tố tụng hình sự. Cụ thể, theo Luật sư Ứng thì cần làm rõ việc anh Tuân đã và đang chiếm giữ chiếc xe ô tô này trên cơ sở nào và có hợp pháp không khi mà bà Linh không bán xe…

Vẫn theo Luật sư Ứng, theo đơn tố giác thì hiện tại bà Linh là chủ sở hữu hợp pháp xe ô tô, được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô”. Nếu người đang quản lý xe ô tô không chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp thì chiếc xe đó phải được cơ quan điều tra tạm giữ hoặc giao cho chủ sở hữu hợp pháp tạm quản lý chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Thiết nghĩ, vụ việc này cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân nói riêng và trật tự an toàn xã hội nói chung trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Nguy cơ mất xe tiền tỷ vì cầm cố cho bạn thân?