Uống nhầm dầu thắp nến, bé 14 tháng tuổi nguy kịch

Thảo Nguyên| 05/10/2017 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa đưa ra cảnh báo trẻ uống nhầm hóa chất sau khi có một bé trai 14 tháng tuổi ở Hưng Yên bị suy hô hấp cấp tính do uống nhầm dầu đốt nến chứa parafin.

Tai nạn đáng tiếc xảy đến với bé trai Phạm M.H. (14 tháng tuổi, Hưng Yên) vào ngày 13/9. Tại BV tỉnh Hưng Yên, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển bé H. đến BV Nhi Trung ương. Tại đây, cháu bé được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi do hít phải dầu và có dấu hiệu suy hô hấp cấp tính (ARDS).

Theo gia đình cháu H., trong lúc đang chơi đùa, cháu thấy chai dầu Parafin để ở góc nhà có màu bắt mắt, bên trong lại có nước nên đã tu một hơi. Chỉ ít phút sau, bé M. ho sặc sụa, cơ thể tím tái. 

TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Nhi Trung ương) cho biết, khi vào viện, do tình trạng nguy kịch, cháu H. được chuyển thẳng đến Khoa Hồi sức cấp cứu. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi do hít phải dầu và có dấu hiệu suy hô hấp cấp tính (ARDS). Bệnh nhi được điều trị bằng thở máy thông thường nhưng không đáp ứng với điều trị, sau đó xuất hiện tình trạng suy đa tạng: suy hô hấp cấp tính, suy tuần hoàn.

Uống nhầm dầu thắp nến, bé 14 tháng tuổi nguy kịch

Bé trai đang được chăm sóc tại BV

Sau 24h thở máy thông thường, tình trạng của cháu bé vẫn nguy kịch: CO2 trong khí máu động mạch tăng cao (>100 mmHg), Oxy trong máu động mạch < 40 mmHg, huyết động không ổn định, có dấu hiệu quá tải dịch. Bệnh nhi tiếp tục được bác sĩ chỉ định hỗ trợ máy thở cao tần, bơm surfactant và lọc máu liên tục cũng như theo dõi chặt các dấu hiệu chức năng sống.

Theo nhận định của các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, lúc này nếu không kịp thời đưa ra giải pháp can thiệp mạnh hơn, nguy cơ tử vong của bệnh nhi là rất lớn. Bởi vậy, các bác sĩ thống nhất đặt ECMO để cấp cứu bệnh nhi.

Sau 3 ngày chạy ECMO, tình trạng sức khỏe cháu H. tiến triển khả quan: phim chụp Xquang cho thấy phổi bệnh nhi sáng dần, các chỉ số huyết áp, khí máu và nội môi trở lại bình thường, bệnh nhi được cai ECMO.

Hiện tại cháu H. đã hoàn toàn hồi phục tự thở tốt, tỉnh táo hoàn toàn, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

BS Tuấn cho biết, hàng năm, khoa tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ nguy kịch do uống, hít nhầm hóa chất. Đa số các trường hợp rơi vào nhóm trẻ từ 1-3 tuổi.

“Trẻ em ở độ tuổi này thường rất hiếu động và tò mò muốn khám phá mọi thứ. Chỉ một phút bất cẩn trong việc trông nom chăm sóc của người lớn cũng có thể khiến các cháu phải trả giá bằng mạng sống”, BS Tuấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm dầu thắp nến, bé 14 tháng tuổi nguy kịch