70% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt chất lượng

Thảo Nguyên| 25/07/2017 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, kết quả xét nghiệm phát hiện có 22/31 mẫu (chiếm 70% mẫu) của các bệnh viện có khoa/đơn nguyên thận nhân tạo không đạt các tiêu chuẩn.

Theo PGS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, sau sự cố xảy ra liên quan đến việc chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong, Viện đã tiếp nhận và xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho 41 bệnh viện của 25 tỉnh, thành phố có khoa/đơn nguyên thận nhân tạo.

Các mẫu nước do các bệnh viện gửi xét nghiệm gồm nước đầu nguồn (trước khi lọc thô; nước RO (nước trực tiếp cho chạy thận nhân tạo) và nước sau rửa quả lọc dùng trong chạy thận nhân tạo.

70% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt chất lượng

Sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong có nguyên nhân từ hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Ảnh: Thảo Nguyên

Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu nước đầu nguồn có tới 70% mẫu không đạt tiêu chuẩn (22/31 mẫu). Trong đó có mẫu của 2 bệnh viện không đạt tiêu chuẩn về độ pH, 2 bệnh viện không đạt chuẩn độ đục và 7 bệnh viện không đạt chỉ số Pecmanganat.

Ngoài ra, có đến 17/40 (chiếm 42%) mẫu nước của các bệnh viện không đạt chuẩn về Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn Ecoli (chiếm 7,5%). Kết quả xét nghiệm mẫu nước RO đã phát hiện tới 60% mẫu nước (chiếm 24/40 mẫu) có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép.

Kết quả này cho thấy nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn cao nên sau khi xử lý, vi khuẩn chết gây “ô nhiễm” nội độc tố trong nước RO. Các chuyên gia lưu ý tùy cơ địa mỗi bệnh nhân, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng như: giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong. Đối với nước rửa quả lọc có 1 mẫu phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn.

PGS Hải cho biết, hiện các quả xét nghiệm trên đã được Viện thông báo cho Giám đốc các bệnh viện để có phương án khắc phục sớm nhất bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn cho người bệnh. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng sẽ thực hiện tư vấn, tập huấn cho các BV trong khắc phục để nâng cao chất lượng nước tại các đơn vị thận nhân tạo

PGS Doãn Ngọc Hải khuyến cáo, nguồn nước sử dụng trong chạy thận nhân tạo, ngay nước đầu vào phải bảo đảm, tốt nhất là nước có thể uống được, cùng với đó hệ thống đường ống phải đạt chuẩn trong sử dụng y tế, phòng rửa quả lọc phải vô trùng.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở chạy thận sử dụng hệ thống ống nước chạy thận thông thường vói nhiều đường nối sử dụng keo dán; thiết kế hệ thống nước chưa hợp lý có thể là căn nguyên làm làm lắng đọng các chất ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi chạy thận nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt chất lượng