Hà Nội: Xe buýt dành riêng cho học sinh có giảm được tắc đường không?

Ngô Chuyên| 29/05/2017 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết Sở đang tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh để triển khai trên thực tế nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, góp phần giảm kẹt xe.

Trước mắt thực hiện khảo sát trong 10 quận, huyện

Để thực hiện ý tưởng này, Sở GD-ĐT phối hợp Tổng công ty Vận tải Hà Nội khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt trong học sinh, phương pháp khảo sát bằng hình thức làm phiếu điều tra, phỏng vấn phụ huynh, học sinh.

Nội dung khảo sát tập trung vào các vấn đề sau: Địa chỉ nơi ở; học sinh thường đến trường bằng cách nào, nếu đi xe buýt thì cho biết số hiệu tuyến xe; nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh; nếu có xe buýt dành riêng đưa đón học sinh đến trường và được thành phố trợ giá thì gia đình và học sinh có nhu cầu sử dụng không...

Hà Nội: Xe buýt dành riêng cho học sinh có giảm được tắc đường không?

Bước đầu, việc khảo sát được thực hiện ở 10 quận, huyện, trong đó có hai huyện ngoại thành là Đông Anh và Gia Lâm. Ảnh minh họa.

Từ những thông tin khảo sát được, cơ quan hữu trách sẽ xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Chia sẻ về đề án này, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: “Trước mắt, bước đầu việc khảo sát được thực hiện ở 10 quận, huyện, trong đó có hai huyện ngoại thành là Đông Anh và Gia Lâm”.

Ông Tiến cũng cho biết thêm: “Tùy từng địa bàn, sẽ mở thêm tuyến mới, tăng lượng xe ở những tuyến có sẵn, thậm chí mở những tuyến xe buýt chỉ để đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại. Bên cạnh đó, lâu nay, việc cấm học sinh trung học phổ thông đi xe máy tới trường rất khó vì chưa có phương tiện công cộng để các em tới lớp thuận tiện nên nếu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh sẽ giải quyết được cả vấn đề này”.

Được biết, với đề án xe buýt dành riêng cho học sinh sau khi trình lãnh đạo thành phố nếu được phê duyệt sẽ thực hiện ngay từ năm học 2017 – 2018.

Chuyên gia và phụ huynh nói gì?

“Nghĩ đến cảnh sáng sớm đưa đón con đi học, tắc đường hàng cây số, vừa thả con xuống cổng đã vội vàng phóng xe bạt mạng đến chỗ làm mà tôi sợ. Nên thành phố đưa ra đề án xe buýt dành riêng cho học sinh tôi rất ủng hộ và mong sớm được thực hiện”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thành (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Dưới góc nhìn của chuyên gia giao thông, TS Lương Hoài Nam cho biết: “Khi phụ huynh sử dụng dịch vụ xe buýt cho con em mình, các cháu sẽ được đi lại an toàn, không phải đội nắng, đội mưa, hít thở không khí ô nhiễm trên đường phố”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại để áp dụng được đề án này, thực tế không hề dễ dàng.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải nói: “Một bài toán đặt ra trước mắt với doanh nghiệp kinh doanh xe buýt là phải tính toán, bố trí cự li các xe, giá cước sao cho hợp lý. Đồng thời cũng phải đặt ra tình huống học sinh có đi thường xuyên hay không? mỗi tháng sẽ phát sinh thêm một khoản chi phí, nhiều phụ huynh sẽ cân nhắc có nên sử dụng phương án cho con đi xe buýt hay không?”.

Cũng theo TS Thủy, tăng đột biến lượng xe buýt trên các tuyến giao thông Hà Nội cũng là điều nên cần cân nhắc, bởi chưa chắc giảm kẹt xe mà thậm chí ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xe buýt dành riêng cho học sinh có giảm được tắc đường không?