Hoàng Xuân Vinh tiếp tục làm nên kỳ tích

LS| 11/08/2016 06:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đánh rơi chiếc HCV do bắn không thành công ở 2 phát cuối ở chung kết nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm và chỉ giành được tấm HCB với 191,3 điểm một cách đáng tiếc.

Tuy nhiên, với 1 HCV và 1 HCB giành được ở Olympic Brazil, Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, thể thao Việt Nam có được 2 tấm huy chương tại một kỳ Olympic.

Chưa bao giờ bắn súng lại thu hút được người hâm mộ Việt Nam như vậy. Mọi sự chú ý của người hâm mộ thể thao Việt Nam lại được đổ dồn về trường bắn Deorodo (Brazil), nơi Hoàng Xuân Vinh thi đấu 50m súng ngắn bắn chậm.

Hoàng Xuân Vinh tiếp tục làm nên kỳ tích

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh với chiếc huy chương bạc.

Ở lượt bắn chung kết gồm 8 VĐV, Hoàng Xuân Vinh liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu từ loạt bắn đầu tiên. Những tưởng chiếc HCV đã nằm chắc trong tay Hoàng Xuân Vinh khi anh nới rộng khoảng cách với xạ thủ xếp thứ hai Jin Jongoh lên thành 2,3 điểm sau loạt bắn thứ tám. Nhưng ở loạt bắn thứ 9, Xuân Vinh đã thi đấu không tốt và bị đối thủ rút ngắn khoảng cách xuống còn 1,1 điểm. Với khoảng cách này, Xuân Vinh vẫn nhiều hi vọng giành HCV nếu thi đấu tốt ở loạt bắn cuối. Nhưng Xuân Vinh đã bắn không tốt khi chỉ bắn được 16,7 điểm ở 2 phát cuối. Trong khi đó, Jin Jongoh bắn được 19,6 điểm và vượt qua Xuân Vinh để giành HCV với 193,7 điểm. Xuân Vinh đoạt HCB với 191,3 điểm. Xạ thủ CHDCND Triều Tiên, Kim Song Guk với 172,8 điểm giành HCĐ.

Đây là nội dung thi đấu không phải sở trường của xạ thủ sinh năm 1974. Ở vòng loại có 41 xạ thủ tranh tài, trong đó đáng gờm nhất chính là đương kim vô địch Olympic người Hàn Quốc Jin Jongoh, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cả vòng loại và vòng chung kết ở nội dung 50 m súng ngắn, Julio Almeida Wu (Brazil), Pang Wei (Trung Quốc), João Costa (Bồ Đào Nha), Damir Mikec (Serbia)... Trong những lượt bắn đầu, Xuân Vinh thi đấu không tốt và không có mặt trong tốp 8 tay súng dẫn đầu. Thậm chí có thời điểm Xuân Vinh còn tuột xuống vị trí thứ 33. Đến trước loạt đạn cuối cùng, xạ thủ số 1 Việt Nam chỉ đứng thứ 11. Cơ hội đi tiếp của Xuân Vinh lúc đó được đánh giá là không cao. Chỉ 8 người giành điểm cao nhất được đi tiếp. Càng về cuối sức ép càng lớn. Tuy nhiên, đây lại chính là lúc Hoàng Xuân Vinh thể hiện bản lĩnh, giống như cái cách anh đã thi đấu ở chung kết nội dung 10 m súng ngắn bắn hơi. Xạ thủ Việt Nam đã có được 2 điểm 10 ở 2 viên cuối cùng, để vọt lên thứ 6 và giành vé vào chung kết.

Dù sao, tấm HCB này cũng đã nằm ngoài sự mong đợi của tất cả người hâm mộ thể thao nước nhà. Cùng với tấm HCV xuất sắc trước đó của mình, đến thời điểm hiện tại, Hoàng Xuân Vinh đang là người đóng góp toàn bộ về thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Xuân Vinh tiếp tục làm nên kỳ tích