Hà Lan tìm HLV: Hãy tin vào Ruud Gullit

02/07/2012 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xấu hổ với thất bại toàn diện tại VCK Euro 2012, HLV Bert van Marwijk đã quyết định xin từ chức. Rất nhiều ứng cử viên thay thế đã được đề cấp tới, trong đó nổi bật có Ruud Gullit. Cựu đội trưởng ĐT Hà Lan có lẽ là người thích hợp nhất lúc này.

VCK Euro 2012 là một giải đấu đại bại của ĐT Hà Lan. Sau 3 trận vòng bảng, họ thua cả 3 và trở thành đội có thành tích kém cỏi nhất ngày hội bóng đá Ba Lan – Ukraine. Sau thành tích đáng xấu hổ kể trên, HLV Bert van Marwijk đã tuyên bố xin từ chức và vì thế, “chiếc ghế nóng” ở đội tuyển “Lốc da cam” tạm thời bị bỏ trống.

LĐBĐ Hà Lan đang lên kế hoạch tìm người thay thế và tất nhiên, họ muốn gương mặt tiếp theo phải là một người Hà Lan. Rất nhiều ứng viên tự ứng cử hoặc được báo chí giới thiệu cho những người đứng đầu Hà Lan. Ruud Gullit là một cái tên như thế. Trong một phát biểu mới nhất, huyền thoại một thời của bóng đá Hà Lan đã khẳng định, ông sẵn sàng để tiếp quản công việc mà Bert van Marwijk bỏ lại.

Hà Lan tìm HLV: Hãy tin vào Ruud Gullit

HLV Bert van Marwijk đã quyết định ra đi vì quá xấu hổ

Ruud Gullit là một cái tên quá nổi tiếng với người yêu bóng đá Hà Lan. Trong thành phần đội tuyển “Lốc da cam” lên ngôi ở VCK Euro 1988, ông được vinh dự trao chiếc băng đội trưởng. Thời điểm ấy, ông cùng với Marco van Basten và Frank Rijkaard được mệnh danh là bộ ba “Hà Lan bay” vì những chiến tích làm khuynh đảo làng túc cầu châu Âu. Van Basten và Rijkaard đều đã thử sức ở cương vị HLV trưởng ĐT Hà Lan, giờ đến lượt Ruud Gullit cũng muốn theo bước.

Xét về thành tích trong nghiệp huấn luyện, Ruud Gullit có thể chưa sánh bằng Van Basten và Rijkaard, nhưng kinh nghiệm là thứ mà ông có thừa. Khởi nghiệp bằng việc dẫn dắt Chelsea năm 1996, kể từ đó đến nay, vị chiến lược gia 49 tuổi này đã kinh qua rất nhiều đội bóng, bao gồm Newcastle United, Feyenoord, Los Angeles Galaxy và gần nhất là Terek Grozny. Thành tích tốt nhất của Ruud Gullit chỉ là cùng Chelsea lên ngôi ở FA Cup 1997, và gần nhất, ông bị Terek Grozny vì thành tích nghèo nàn của CLB tại giải VĐQG Nga.

Tuy vậy, vẫn có lý do để tin rằng Ruud Gullit là một sự lựa chọn hợp lý với ĐT Hà Lan lúc này. Thứ nhất, ông là một người rất có uy tín trong làng bóng đá Hà Lan và nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ các thế hệ cầu thủ đi sau. Bóng đá Hà Lan đang trong giai đoạn suy sụp về tinh thần và vì thế một người có tiếng nói như Ruud Gullit có thể sẽ mang lại một làn gió mới. Thứ hai, Ruud Gullit có thể đưa ĐT Hà Lan trở lại với bóng đá tổng lực vì ông quá hiểu lối đá này. Thứ ba và là quan trọng nhất, một vài nhân vật cốt cán ở LĐBĐ Hà Lan và cả những HLV lão luyện người Hà Lan, đều ủng hộ phương án Ruud Gullit.

Lâm Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan tìm HLV: Hãy tin vào Ruud Gullit