Tòa Trọng tài (PCA) bác bỏ "đường chín đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông

Hà Kim| 12/07/2016 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết chính thức về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tòa Trọng tài (PCA) bác bỏ

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trình bày trong phiên khai mạc Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye. Ảnh: PCA

Theo phán quyết của PCA, Trung Quốc không có "danh nghĩa lịch sử" nào và cũng không có cơ sở pháp lý nào chứng tỏ quyền lịch sử đối với những nguồn tài nguyên ở trong khu vực mà Bắc Kinh gọi là "đường chín đoạn". Những tuyên bố về quyền lịch sử của Trung Quốc trong "đường chín đoạn" đi ngược lại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Phán quyết của PCA còn khẳng định rằng, không một đảo nào thuộc quần đảo Trường Sa là khu vực đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Đồng thời, PCA nhấn mạnh, Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough trên Biển Đông và phá hủy hệ sinh thái dải san hô ở Trường Sa.

Cũng theo phán quyết của PCA, Trung Quốc không có quyền hạn đối với vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 hải lý của bãi ngầm Mischief (Đá Vành Khăn) hay bãi Thomas (Bãi Cỏ Mây). Trong thời gian qua, Trung Quốc đã làm tổn hại lâu dài và không thể bù đắp được hệ sinh thái dải san hô ở quần đảo Trường Sa.

Tòa Trọng tài thường trực thành lập gồm 5 thành viên. Trong đó, Philippines là nước khởi kiện được quyền chỉ định một Trọng tài viên. Trung Quốc là nước bị kiện cũng có quyền chỉ định Trọng tài viên, nhưng do Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện nên Chánh án Tòa Luật Biển chỉ định một Thẩm phán người Ba Lan làm Trọng tài viên cho phía Trung Quốc. Chủ tịch của Tòa Trọng tài là người Ghana cùng hai Thẩm phán, một người Pháp và một người Hà Lan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Trọng tài (PCA) bác bỏ "đường chín đoạn" của Trung Quốc trên Biển Đông