Nguồn cung “dội chợ”, mặt bằng bán lẻ sẽ đại hạ giá?

12/07/2013 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế và sự ảm đạm của thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục đối mặt với bài toán kép trong việc tìm cách lấp đầy diện tích cho thuê.

Xu thế giảm giá tiếp diễn trong quý III/2013 và thời gian tiếp theo là điều khó tránh khỏi.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội trong quý II/2013 của CBRE Vietnam, giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại khu vực trung tâm và ngoài trung tâm lần lượt đạt khoảng 76 USD và 31 USD/m2, giảm 8,9% và 4,8% so với quý trước. Công suất thuê trung bình của khu vực trung tâm giảm 2,7% so với quý trước. Công suất thuê khu vực ngoài trung tâm khoảng giảm 3,8% so với quý trước. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoặc thu hẹp diện tích do không chịu nổi áp lực kép cả về giá thuê lẫn đầu ra cho hoạt động kinh doanh/tháng.

Nguồn cung “dội chợ”, mặt bằng bán lẻ sẽ đại hạ giá?

Thị trường bất động sản đang chịu áp lực giảm giá (ảnh minh họa)

Báo cáo của Savills Việt Nam mới đây cũng cho thấy, hoạt động của thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý II/2013 cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, có đến 4 trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội đã phải đóng cửa trong quý II. Hoạt động cho thuê mặt bằng tiếp tục giảm 2% công suất và giảm tiếp 0,2% giá thuê.

Trong khi hoạt động kinh doanh mặt bằng bán lẻ gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp liên tục phải giảm giá thuê để lấp đầy diện tích trống, thị trường lại “dội chợ” bởi những nguồn cung lớn.

Thống kê của các công ty nghiên cứu cho thấy, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sắp tới sẽ đón nhận thêm nguồn cung khổng lồ dự kiến khoảng 670.000 m2 diện tích sàn mới từ 10 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và khoảng 1,7 triệu m2 sàn sẽ gia nhập thị trường sau năm 2014.

Theo các chuyên gia, do hoạt động cho thuê gặp nhiều khó khăn và do nguồn cung trong tương lai quá lớn, xu hướng giảm giá vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Đặc biệt, các trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động muốn “tiêu hóa” hết mặt bằng còn trống sẽ tiếp tục phải chạy đua giảm giá.

Có một điều chắc chắn rằng, trước sức ép cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ, khách thuê sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất, có nhiều lựa chọn về vị trí tòa nhà, mức giá cạnh tranh và các điều khoản thuê ưu đãi.

Mạnh Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung “dội chợ”, mặt bằng bán lẻ sẽ đại hạ giá?