TAND huyện Yên Thủy, Hòa Bình: Tỷ lệ giải quyết án đạt 100%

Nam Hoàng| 02/02/2017 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2016, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Yên Thủy đã cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiều mặt công tác, đặc biệt là công tác xét xử với tỷ lệ giải quyết án đạt 100%.

Có được những kết quả trên trước hết là do TAND huyện Yên Thủy luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án cấp trên, cũng như sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền địa phương cùng các cơ quan, ban, ngành hữu quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 49 của Bộ chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và Chỉ thị số 39/CT-TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân điển hình tiên tiến”, từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong đơn vị.

Cùng với đó, cán bộ công chức trong đơn vị cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành và địa phương phát động. Các đề án, sáng kiến, giải pháp kinh nghiệm của các đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở được phổ biến trong toàn thể cán bộ để học tập góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ như “Đề án phòng ngừa các tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác”.

TAND huyện Yên Thủy, Hòa Bình: Tỷ lệ giải quyết án đạt 100%

Một phiên xét xử của TAND huyện Yên Thủy

Trong năm 2016, TAND huyện Yên Thủy đã xây dựng 2 đợt thi đua lớn với hình thức, nội dung phong phú, thiết thực. Cụ thể, Đợt 1: Từ đầu năm công tác tới 30/6/2016 với chủ đề “Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng; cuộc Bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và các ngày lễ lớn của đất nước”. Đợt 2: Từ 01/7/2016 đến 30/9/2016 với chủ đề “Cán bộ, công chức, nhân viên TAND huyện Yên Thủy nêu cao tinh thần “nói đi đôi với làm”, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống TAND”. Sau mỗi đợt thi đua đều có tổ chức đánh giá, bình xét, khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Nhờ vậy, trong năm 2016, TAND huyện Yên Thủy thụ lý 150 vụ án các loại, đã giải quyết 150 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có án bị kháng cáo, kháng nghị, không có án bị sửa hoặc bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; không có án quá thời hạn luật định…

Bên cạnh đó, Tòa án huyện đã tổ chức xét xử lưu động 11 vụ (hình sự 08 vụ; dân sự 01 vụ; HN&GĐ 02 vụ) tại những xã vùng sâu, vùng xa, nơi xảy ra vụ án, qua đó có tác dụng thiết thực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm cho đồng bào.

Đồng thời, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Yên Thủy đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã xây dựng nội quy tiếp công dân công khai tại trụ sở, bố trí cán bộ tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và sổ sách theo dõi. Nhờ làm tốt công tác đó nên trong năm 2016, đơn vị không có đơn khiếu nại, tố cáo, không có đơn yêu cầu bồi thường trách nhiệm Nhà nước. Việc giải quyết đơn khởi kiện cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, được nhân dân tin tưởng. Về các mặt công tác khác như cải cách hành chính tư pháp, ban hành các quy chế, thực hiện công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, chuyển giao đầy đủ các văn bản tố tụng đến công dân, cơ quan, tổ chức cũng được Tòa án huyện nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính tư pháp hay các mẫu văn bản tố tụng đều được treo công khai tại trụ sở; công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Do đó, công tác giải quyết, xét xử vụ án, công tác thống kê, báo cáo được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Nhờ những thành tích đã đạt được, trong Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2016 của Cụm thi đua số II, TAND huyện Yên Thủy đã được các đơn vị trong Cụm thống nhất đề nghị TANDTC xét tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua TAND”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Thủy, Hòa Bình: Tỷ lệ giải quyết án đạt 100%