Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

Minh Khang| 24/08/2017 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 tháng làm việc miệt mài cùng ê-kíp hơn 20 người, NTK Quỳnh Paris đã tạo nên những thiết kế tuyệt đẹp và góp phần làm nên thành công vang dội của vở nhạc kịch Con Dơi.

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2017 đã có buổi mở màn vô cùng thành công với sự ra mắt của vở diễn Con Dơi tại Nhà hát TP.HCM. Vở hài nhạc kịch này đã mang đến cho khán giả bữa tiệc đa sắc với âm nhạc vui tươi, câu chuyện hấp dẫn và những bộ cánh lộng lẫy.  

Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

Vở hài nhạc kịch Con Dơi do David Hermann làm đạo diễn và người chịu trách nhiệm thiết kế trang phục là NTK tài năng Quỳnh Paris. Trước tác phẩm Con Dơi, chị đã từng hợp tác với David Hermann khi anh dựng vở kịch Cây sáo thần của Mozart.

Những thiết kế tuyệt vời của Quỳnh Paris trong tác phẩm này đã nhận được sự tin tưởng của vị đạo diễn kỹ tính David Hermann. Chính vì vậy, khi đến với Việt Nam, anh tự tin trao quyền tự quyết về thiết kế trang phục cho NTK Quỳnh Paris.  

 Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

Thiết kế trang phục cho một vở nhạc kịch chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bởi, những trang phục dành cho các diễn viên nhạc kịch không chỉ phải toát lên tính cách nhân vật mà chất liệu sử dụng, kiểu dáng cũng cần phải thật tinh tế để diễn viên có thể di chuyển dễ dàng và thỏa mái khi thực hiện những bước nhảy.

Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

“Thiết kế trang phục cho vở Con Dơi là một điều vô cùng khó khăn. Để thiết kế phù hợp với tính cách nhân vật, thời điểm và địa điểm xảy ra câu chuyện, tôi phải nghiên cứu kỹ kịch bản, thậm chí phải tìm hiểu về lịch sử thời kỳ đó để tạo nên những bộ cánh thể hiện được cái hồn cốt. Bên cạnh đó, tôi cũng phải làm việc nhiều lần với đạo diễn để thông điệp của vở diễn được truyền đi một cách trọn vẹn. Bản thân tôi hiểu, trang phục là một phần rất quan trọng, vậy nên tôi phải thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ phần chiết eo cho đến những bông hoa cái trên áo. Tôi đã mất 4 tháng để hoàn thiện các bộ trang phục này. Ê-kíp hơn 20 người cũng đã phải làm việc liện tục để những trang phục được hoàn hảo nhất”.

Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

“Thiết kế trang phục cho diễn viên sân khấu khác hoàn toàn so với trang phục cho một tác phẩm điện ảnh hay truyền hình. Bởi, sân khấu rất đơn giản, bối cảnh cũng không thay đổi liên tục được, vậy nên trang phục của nhân vật cũng cần sự tinh tế để nổi bật, nhưng lại không được phép làm chìm bối cảnh xung quanh. Trang phục của nhân vật trong mỗi bối cảnh cũng toát lên một phần thông điệp. Đó chính là lý do, các chi tiết trên trang phục được tôi đặc biệt chú ý. Đó có thể là bông hoa lớn trước ngực giống như ngọn lửa đang bùng cháy bên trong tâm hồn hay những cách hoa nhỏ như đang rơi xuống khi nhân vật tung váy”, NTK Quỳnh Paris cho biết thêm.

   Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris  

Quỳnh Paris là NTK nổi tiếng gốc Việt. Chị đã khẳng định tên tuổi của mình ở thị trường thời trang quốc tế qua những bộ sưu tập ấn tượng tại các Tuần lễ thời trang danh tiếng. Chị cũng là NTK được nhiều ngôi sao của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn.

Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

Quỳnh Paris là nhà thiết kế khá đa dạng trong phong cách nên chị không đóng khung các thiết kế của mình vào một style cụ thể nào. Các thiết kế của chị luôn là sự kết hợp hài hòa của nét hiện đại phương Tây với những chi tiết nhấn nhá hay họa tiết nổi bật đậm văn hóa Việt.
Trong tác phẩm nhạc kịch Cơn Dơi, chị cũng đã thể hiện rất rõ điều đó. Nét đặc trưng của trang phục châu  u thế kỷ 19 đã được kết hợp hài hòa với những họa tiết, đường cắt cúp hay chất liệu vải Việt Nam. Điều này giúp khán giả cảm thấy gần gũi dù đang xem một vở nhạc kịch của phương Tây.

Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris

Chia sẻ về sự kết hợp này, NTK Quỳnh Paris cho biết: “Văn hóa Việt luôn giữ một vai trò quan trọng trong các thiết kế của Quỳnh Paris. Tôi chọn màu xanh rêu, màu tím hay nâu đều là màu sắc được lấy từ những trang phục rất gần gũi với người Việt. Các chi tiết áo như cổ hay nơ thắt đều có những họa tiết rất Việt Nam, đó là những hoa văn trên trống đồng. Thậm chí, những đường cắt cúp hay cách bổ cúc cũng đều rất Việt. Bên cạnh đó, các loại vải Việt Nam cũng được tôi sử dụng để gửi gắm những kỳ vọng. Tôi muốn công chúng, bạn bè quốc tế thấy rằng, Việt Nam đẹp đến thế nào, nền văn hóa của chúng ta giàu đến đâu. Đương nhiên, tôi không quên điều quan trọng khác, đây là một vở nhạc kịch đến từ châu  u và trang phục phải thể hiện được điều đó. Vậy nên, tôi đã cân đối và lồng ghép một cách tinh tế. Thật tuyệt với khi các thiết kế của tôi được đạo diễn hài lòng và ủng hộ tuyệt đối”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vở diễn Con Dơi khẳng định tài năng của NTK Quỳnh Paris