Thai bám sẹo mổ cũ, thai phụ bị rong huyết bất thường

Chí Tâm| 27/02/2018 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, đã điều trị phẫu thuật cấp cứu bảo tồn tử cung thành công một trường hợp thai bám ở sẹo mổ cũ lấy thai.

Theo đó, bệnh nhân là chị B.T.Tr. (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện ngày 22/2 trong tình trạng đau bụng nhiều kèm theo rong huyết sau hút thai ngoại viện 3 tuần. Sau khi nhập viện, chị Tr. được thăm khám, siêu âm qua ngã âm đạo và xét nghiệm đánh giá mức độ thiếu máu một cách nhanh chóng.

Theo nhận định ban đầu của các bác sĩ, đây là một trường hợp thai bám ở sẹo mổ lấy thai có biến chứng, gây rong huyết dẫn đến thiếu máu. Đồng thời, đây cũng là một trường hợp khó bởi bệnh nhân có vết mổ cũ lấy thai 2 lần; hình ảnh qua siêu âm cho thấy khối nhau thai to, xâm lấn hết cơ tử cung vùng vết mổ, có nhiều mạch máu tăng sinh, tiên lượng có thể có tổn thương bàng quang.

Thai bám sẹo mổ cũ, thai phụ bị rong huyết bất thường

Thai bám nguy hiểm ở sẹo mổ cũ lấy thai

Biện pháp xử trí được đưa ra là phẫu thuật bóc khối mô thai bám sẹo mổ cũ với hy vọng bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân.

Sau 1h20 phút phẫu thuật với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản phụ khoa, Niệu khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu,… ekip đã bóc trọn khối thai với đường kính 6cm ra khỏi sẹo mổ cũ, khâu phục hồi sẹo mổ và bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân hết đau bụng, hết chảy máu và đang hồi phục tốt.

Theo BS Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng khoa Sanh - Phẫu thuật viên chính trong kíp mổ, đây là một trường hợp nguy hiểm, khối thai bám sẹo mổ cũ có kích thước khá lớn xâm lấn đến lớp thanh mạc tử cung. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải hết sức thận trọng cả về kỹ thuật khâu cầm máu xung quanh khối thai, bóc tách khối thai đồng thời phải đảm bảo phương tiện hồi sức tốt tại chỗ, ngân hàng máu phải sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật.

Việc  thai bám vết mổ cũ được định nghĩa là sự làm tổ bất thường của túi thai tại sẹo mổ lấy thai trước đó. Trước đây, tỉ lệ thai bám vết mổ cũ khoảng 1/2500 – 1/1800. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, tỉ lệ này ngày càng tăng cùng với sự gia tăng của tỉ lệ mổ lấy thai. Thai bám vết mổ cũ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề như vỡ tử cung, xuất huyết ồ ạt phải cắt tử cung và có thể nguy hiểm tính mạng.

"Do đó, các thai phụ và thân nhân không nên xin mổ lấy thai trong những trường hợp không cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc”, BS Liêm khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai bám sẹo mổ cũ, thai phụ bị rong huyết bất thường