Nghĩ đau ruột thừa, nam thanh niên tá hoả khi biết bị hoại tử mạc nối lớn

Huy Hoàng| 22/12/2018 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ quan vì đau bụng âm ỉ nhiều ngày, chỉ tới khi nhập viện, nam thanh niên mới tá hỏa khi thấy hình ảnh nội soi mạc nối lớn xoắn nhiều vòng như lò xo trong bụng.

Ngày 22/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) cho biết, vừa cấp cứu cho một nam bệnh nhân là anh Nguyễn Văn L. (23 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau sườn phát, da, niêm mạc hồng, có phản ứng với thành bụng.

Anh L. cho biết, trước đó bị đau bụng âm ỉ quanh rốn 2 ngày không khỏi, dấu hiệu kèm theo là không nôn, sốt hay không đau lan. Trước khi nhập viện khoảng 3 giờ, anh bắt đầu xuất hiện đau tăng dần, đau nửa bụng phải, quặn từng cơn. Để giảm bớt cơn đau, anh L. có sử dụng thuốc giảm đau nhưng không đỡ. Quá lo lắng anh mới vào Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp để thăm khám và điều trị.

Nghĩ đau ruột thừa, nam thanh niên tá hoả khi biết bị hoại tử mạc nối lớn

Thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Các bác sĩ đã tiến hành khám và làm đầy đủ các xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, X-quang ổ bụng... cho bệnh nhân. Kết quả chụp CT-scaner thấy hình ảnh hướng đến nhồi máu mạc nối hạ sườn phải.

Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử mạc nối lớn do xoắn mạc nối lớn và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt mạc nối lớn, làm sạch ổ bụng. Đến ngày thứ 4 sau mổ, bệnh nhân đã dần ổn định, đau nhẹ vết mổ, đã trung đại tiện được, sức khỏe tiến triển tốt.

Theo ThS.BS Nguyễn Sinh Cung – Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, hoại tử mạc nối lớn do xoắn mạc nối lớn thường khó chẩn đoán vì không có triệu chứng đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với những viêm nhiễm khác ở ổ bụng. Chụp cát lớp vi tính là phương pháp tốt nhất hiện nay để chẩn đoán hoại tử mạc nối lớn.

“Nếu được điều trị kịp thời bằng phẫu thuật mở hoặc nội soi cắt mạc nối lớn, bệnh nhân thường hồi phục nhanh, tiến triển tốt, có thể ra viện sau 4 ngày. Song cũng rất đáng lưu ý khi bệnh nhân không được điều trị thì bệnh có thể tiến triển dẫn đến viêm phúc mạc, áp xe hóa hay tắc ruột do dính”, BS Cung cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩ đau ruột thừa, nam thanh niên tá hoả khi biết bị hoại tử mạc nối lớn