Dâu tằm thức uống tuyệt hảo cho mùa hè

Hà Kim| 21/04/2015 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày nắng nóng đầu tiên đã đến, nếu bạn đang lo lắng tìm cách giải nhiệt cho gia đình thì nước dâu tằm sẽ là lựa chọn rất hợp lý.

Quả dâu tằm là loại quả có nguồn gốc từ khu vực Đông Á, vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rộ. Ở miền Bắc, dâu tằm được trồng nhiều ở khu vực bãi bồi ven các sông: Hồng, Đáy, Thái Bình... Ở miền Nam, dâu được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Dâu tằm thức uống tuyệt hảo cho mùa hè

Vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rộ

Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh như các loại rau khác.Trước kia, khi nghề nuôi tằm lấy tơ còn phát triển thì cây dâu được trồng rất nhiều bởi lá cây chính là thức ăn cho tằm. Cái tên dâu tằm cũng bắt nguồn từ đây.

Không chỉ lá cây có ích mà quả cũng mang lại những tác dụng không ngờ. Quả dâu tằm mọng, khi chín có màu đỏ tím, căng bóng rất đẹp mắt. Ngoài là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Trong Đông y, quả dâu tằm được đánh giá là vị thuốc trường thọ. Qủa dâu được chế thành phù tang, bảo đơn, mứt dâu dùng điều trị suy nhược thần kinh, mất ngủ, can thận âm hư, huyết hư, tân dịch thiếu, báo bón… có công hiệu bổ huyết an thần, nhuận tràng. Viên thuốc tễ tang mạt hoàn được chế từ qủa dâu, lá dâu, vừng đen có tác dụng điều trị nhất định đối với chứng bạc tóc sớm, dùng lâu ngày tóc trắng chuyển đen, tóc rụng mọc lại.

Còn trong Y học hiện đại, qua nghiên cứu đã chứng minh trong qủa dâu có chứa nhiều caroten, axit hữu cơ đường glucô, glucôza, chất nhu toan và các loại vitamin A, B1, B2, C. Trong đó, lượng vitamin C trong quả dâu tằm khá cao.

Và như chúng ta đã biết vitmin C có 7 tác dụng quan trọng đối với cơ thể đó là: Thúc đẩy sự hình thành collagen, kích hoạt enzim, phòng chống ung thư, tham gia bài tiết độc tố khỏi cơ thể, bảo vệ và trẻ hóa làn da, tham gia chuyển hóa cholesteron và phòng bệnh cảm lạnh.

Còn Caroten là tiền chất tạo nên vitamin A giúp mắt sáng khỏe, đặc biệt có tác dụng bảo vệ đôi mắt trẻ khỏi các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị. Ngoài ra, làn da cũng được caroten bảo vệ khỏi các tác nhân gây oxy hóa, sẽ trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn.

Dâu tằm thức uống tuyệt hảo cho mùa hè

Ngoài việc là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Với những dưỡng chất như trên, việc sử dụng quả dâu tằm đều đặn sẽ mang lại lợi ích lớn cho cơ thể. Đặc biệt là đối với phụ nữ, khi dùng nước, hoặc các món ăn chế biến từ dâu tằm còn giúp điều hòa kinh nguyệt, đẹp da, hồng hào và tươi trẻ hơn.

Bạn có thể tự tay làm nước siro hoặc mứt dâu tằm cho cả nhà dùng trong mùa hè. Cách làm cũng rất đơn giản và không hề tốn kém.

Bạn chọn mua dâu tằm ngon, chín tới. Đó là những quả có màu đỏ tím hoặc nửa đỏ nửa tím đen, căng mọng, bóng và không bị dập nát. Dâu mua về cần được rửa thật sạch, sau đó, bạn dùng nước đun sôi để nguội khoảng 30 độ C dội qua dâu và để ráo.

Chuẩn bị lọ thủy tinh thật sạch và khô, bạn xếp dâu vào theo thứ tự một lớp dâu, một lớp đường. Tùy theo nhu cầu của gia đình mà số lượng dâu thay đổi nhưng tỷ lệ dâu/đường thường dùng là 2kg dâu/1,5 kg đường trắng.

Đậy kín nắp lọ và ngâm khoảng 3-5 ngày cho dâu tiết hết nước, sau đó, bạn chắt phần nước dâu vào nồi, đun sôi trên lửa vừa trong khoảng 1 phút. Công đoạn này nhằm giữ nước dâu được lâu hơn.

Vậy là bạn đã có một lọ nước cốt dâu ngon tuyệt, vị chua nhẹ, ngọt dịu và có tác dụng thanh nhiệt rất tốt cho cả gia đình trong ngày hè oi bức.

Dâu tằm thức uống tuyệt hảo cho mùa hè

Với những dưỡng chất như trên, việc sử dụng quả dâu tằm đều đặn sẽ mang lại lợi ích lớn cho cơ thể

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâu tằm thức uống tuyệt hảo cho mùa hè