Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm khớp của người dân tộc

Kim Yến| 15/12/2016 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ những vị thuốc nam quý của dân tộc Dao, lương y Phan Thị Diện đã chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang, dạ dày, đại tràng, xương khớp...

Bài thuốc gia truyền 3 đời

Nhắc đến bệnh mạn tính khó chữa như viêm xoang, dạ dày, đại tràng, xương khớp… không ai là không biết đến lương y Phan Thị Diện, bà được mọi người đặt cho biệt danh “Thần y của núi rừng”. Chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với bà về cái duyên với công việc chữa bệnh cứu người từ bài thuốc quý.

Nói về bài thuốc chữa các bệnh mãn tính của gia đình, lương y Diện cho biết “bài thuốc của gia đình tôi có từ lâu, đời trước truyền cho đời sau. Đây là bài thuốc của người dân tộc Dao, giáp danh với biên giới Việt – Lào nên cánh rừng nguyên sinh còn khá nhiều loại thuốc quý. Từ nhỏ tôi đã cùng cha mẹ vào rừng lấy thuốc chữa bệnh cho những người bà con, thôn xóm. Bài thuốc quý có tới hơn 20 vị thuốc, mỗi thang thuốc được đun nấu uống thay nước hàng ngày. Hơi chát nhưng lại có vị ngọt, dễ uống”.

Nhiều năm qua, bệnh nhân trên khắp cả nước tìm đến bà nhờ chữa bệnh khiến căn nhà nhỏ của bà lúc nào cũng náo nhiệt. Bằng cách truyền miệng hay nhiều cách khác nhau mà tiếng tăm của bà Diện được rất nhiều người biết tới.

Xua tan nỗi lo bệnh viêm xoang, dạ dày khi thời tiết thay đổi

Gặp bà Đỗ Thị Dung, (Cầu Giấy, Hà Nội) vào một ngày giao mùa. Cái thời tiết ngày nóng, đêm lạnh đến nỗi người khỏe mạnh, thanh niên như tôi cũng mệt mỏi, nhưng nhìn người phụ nữ xấp xỉ thất thập cổ lai hy này vẫn khỏe mạnh thì thật đáng vui.

Nhấp chén nước trà ấm, bà Dung kể cho tôi chuỗi ngày vất vả đối phó với bệnh viêm xoang mãn tính. Từ lúc 18 tuổi, bà bị mắc viêm xoang. Bắt đầu từ những triệu chứng nhẹ như chảy nước mũi, đôi khi bị nhức mũi, ngạt mũi, bà Dung không quá chú ý, chỉ nghĩ là cảm cúm, sổ mũi bình thường. Cho đến khi bệnh phát triển nặng hơn, đi khám mới biết bà đã bị viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang mạn tính.

Thời tiết thay đổi, trở lạnh là bà đau nhức vùng mặt theo từng cơn, đặc biệt là vùng quanh mắt và hốc mũi dẫn đến đau đỉnh đầu. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên bị ngạt mũi, điếc mũi không ngửi được gì, chảy nước mũi đặc, đôi khi có lẫn mủ và máu, ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm khớp của người dân tộc

Dù đã đi khám chữa ở nhiều nơi, tiêm thuốc, uống thuốc bà đều thử cả nhưng bệnh không khỏi khiến bà thường đau đầu. Đã có lúc bà nằm bệnh viện 17  ngày, hết nội soi, chiếu chụp rồi tiêm, uống thuốc mà chỉ đỡ một thời gian ngắn. Cũng tại thời gian nằm viện này, bà đã gặp một người bạn cùng phòng đang điều trị amidan. Chính người này đã mách bà địa chỉ tìm tới lương y Phan Diện. Chỉ sau quãng thời gian ngắn dùng thuốc của Lương y Phan Thị Diện giờ đây sau 6 năm bà Dung không tái phát bệnh nữa. Thấy bài thuốc có hiệu quả, bà Dung đã giới thiệu cho nhiều người không mắc bệnh xoang như mình đến mua thuốc chữa trị.

Đó chỉ là một trong số vô vàn những bệnh nhân được lương y Phan Thị Diện điều trị. Có những trường hợp đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhưng vẫn tái phát bệnh, tuy nhiên chỉ sau 17 ngày dùng thuốc của bà bệnh đã hết.

Không chỉ giỏi trong điều trị  viêm xoang, lương y còn chữa thành công cho nhiều người bệnh dạ dày, đại tràng. Như trường hợp bệnh nhân Trần Thị Nhu (quê Quảng Bình). Chị bị trào ngược dạ dày 20 năm thường xuyên có cảm giác đè ép, thắt ở ngực, cảm giác khó thở, buồn nôn ảnh hưởng tới sinh hoạt và lao động. Ăn không xong, ngủ chẳng yên, chị Nhu đã chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh chỉ đỡ một thời gian ngắn lại tái phát. Nghe người bạn đã từng chữa trị của lương y Diện chị như “người chết đuối vớ được cọc” vội đặt vé tới để được thăm khám, mua thuốc. Sau 2 tháng điều trị, với những gói thuốc sắc dễ dùng chị giảm các triệu chứng đến 90%.

Lật tiếp hơn chục trang danh sách nữa, tôi nhấc máy gọi tới số điện thoại của bệnh nhân Nguyễn Văn Tuấn (Hưng Yên). Tuổi trẻ, nhưng anh Tuấn đã mắc chứng viêm hang vị dạ dày. Anh thường xuyên bị đau âm ỉ vùng trên rốn, nhất là sau khi ăn no hoặc khi quá đói bụngvà đặc biệt khi thời tiết lạnh thì cơn đau này sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn.

Cơ thể của anh hay mệt mỏi, thiếu sức sống do thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Qua thông tin trên báo, anh tìm đến lương y Phan Thị Diện. 2 tháng sau điều trị, giờ đây thi thoảng anh lại gọi điện hỏi thăm lương y với những lời cảm ơn chân thành bởi chính lương y đã giúp anh thoát bệnh...

Lại nói về căn bệnh đại tràng thì không một ai không cảm thấy nỗi khổ, phiền toái của bệnh, nhất là với cánh lái xe, nhân viên du lịch. Nhiều người phải bỏ việc bởi chứng bệnh đau bụng như trường hợp của anh Tô Văn Thành (Quảng Ninh) là nhân viên bảo vệ tại tòa nhà ở Hà Nội. Mỗi khi ở quê gửi ít cua, cá biển lên, dù thèm ăn đến mấy, anh cũng chỉ “chấm mút”. Chứng viêm đại tràng khiến anh gầy trông thấy. Lúc nào trong người cũng phải mang theo vỉ thuốc đi ngoài. May mắn thay, một lần người bạn mách tới lương y Diện, người dân tộc Dao có bài thuốc quý, anh đã tìm đến lấy thuốc. Sau 20 thang thuốc, đến nay 3 năm, anh chưa một lần đau bụng, đi ngoài.

“Mát tay” với bệnh gan, thoái hóa xương khớp

Không chỉ có bài thuốc trong tay, bà Diện còn khá thành công khi chữa cho các bệnh nhân mắc chứng gan. Ngồi cạnh tôi là anh Võ Tiến Thuận (Quảng Ninh) người to khỏe, nhưng không ai biết, 3 năm trước anh từng mắc viêm gan B, gan nhiễm mỡ. Điều trị tây y và nhiều thuốc Đông y khác nhau nhưng anh không khỏi. Khi được giới thiệu tới lương y Diện, anh Thuận như người “chết đuối vớ được cọc”. Bệnh của anh đã thuyên giảm và được khống chế. Hôm nay, anh lại dẫn người bạn cùng công ty tới điều trị bệnh xơ gan, và hy vọng họ cũng may mắn sẽ được như anh vào bao người khác.

Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm khớp của người dân tộc

Còn ngồi hàng ghế ngoài là chị Thu (Hà Nội), bị mắc xơ gan cổ trướng, trước đó 1 tháng bụng to như trống mà người vàng, mệt mỏi, chán ăn. Chị điều trị tây y vài tháng, bệnh viện trả về. Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, chị đã tìm đến nhà thuốc của lương y Phan Thị Diện. Được lương y thăm khám và kê đơn bốc thuốc, sau 1 tháng, chị ăn uống ngon miệng, da hồng hào, các triệu chứng bệnh thuyên giảm. Đến nay, chị lại có thể bế cháu nội đi chơi khắp hàng xóm...

Hay như căn bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm là một trong những nỗi lo và tốn kém của người bệnh. Nhưng với bài thuốc của lương y Phan Thị Diện, họ đã thoát gánh nặng bệnh tật, trở về với cuộc sống bình thường. Một trong những bệnh nhân đó là chị Phạm Thị Tú (Hòa Bình). Mặc dù ở Hòa Bình cũng có nhiều lương y giỏi, nhưng khi nghe danh lương y Phan Thị Diện có bài thuốc quý chữa bệnh, chị đã gọi điện lấy thuốc. Chỉ hơn 20 thang thuốc, từ chỗ không thể bước đi, chị đã có thể lao động, dạy học như xưa.

Bạn đọc có nhu cầu bốc thuốc xin vui liên hệ theo địa chỉ:

Lương y Phan Thị Diện

Bản Hạ Sơn, xã Bù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa

ĐT: 01633058603 và 01677989110

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm khớp của người dân tộc