Trường tư sẵn sàng chấp nhận kỷ luật để đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Ngô Chuyên| 26/04/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại “Hội thảo tuyển sinh trường tư thục: Thực trạng và giải pháp”, đại diện nhiều trường tư thục ở Hà Nội cùng chia sẻ vấn đề khó khăn nhất của họ là tuyển sinh đầu cấp.

Trường tư phải đối mặt với 2 thách thức, 2 khó khăn

Một trong những trường đến thời điểm này đã tuyển sinh xong vào đầu lớp 1 là trường Marie Curie (Hà Nội). Thế nhưng vẫn không khỏi lo lắng về những khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp.

Theo chia sẻ của đại diện nhà trường, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), hiện nhiều địa phương trên cả nước đặc biệt là ở TP.HCM, hệ thống trường tư thục đã được tự chủ trong tuyển sinh. Thế nhưng ở Hà Nội, điều này vẫn là “trong mơ” với các trường tư thục, đặc biệt trong vấn đề tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6.

Trường tư sẵn sàng chấp nhận kỷ luật để đảm bảo quyền lợi cho học sinh

 Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội).

“Các nhà quản lý chưa đặt mình trong tâm thế của phụ huynh và học sinh. Trước khi con cái vào lớp 1, lớp 6, hay lớp 10, tâm lý của cha mẹ bao giờ cũng đi tìm hiểu, tìm trường cho con mình học từ hàng năm trước. Trong khi đó, Sở GD-ĐT Hà Nội lại có quy định không cho phép các trường được công bố trước phương thức tuyển sinh, điều này gây khó cho nhà trường cũng như phụ huynh”, thầy Khang nói.

“Nếu Hà Nội không cho các trường tư được tự chủ trong tuyển sinh, chúng tôi vẫn sẵn sàng chịu kỷ luật để có lợi cho phụ huynh. Các vị phải hiểu nếu các trường chủ động công bố phương án tuyển sinh sớm, học sinh sẽ được lợi để có hướng và thời gian ôn tập. Phụ huynh cũng có thời gian dài hơn để cân nhắc việc chọn trường phù hợp cho con mình”, thầy Khang chia sẻ thêm.

Ngoài những khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp, các trường tư đối diện với hai thách thức và cũng là hai khó khắn lớn nhất đó là cơ sở vật chất và tuyển sinh.

Để bù đắp lại hai thách thức và 2 khó khăn gặp phải, các trường tư thục đã cố gắng phát huy các lợi thế vốn có là tính năng động và sáng tạo. Bởi muốn tồn tại được, các trường phải tránh được những tiêu cực mà trường công thường mắc, nắm bắt được người học cần gì và đặc biệt luôn phải tạo nên sự khác biệt tích cực.

Ngoài ra, các trường tư phải làm dân hài lòng phụ huynh khi cho con vào đây học và hơn thế nữa các trường tư có thuận lợi trong việc đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục...

Trường tư sẵn sàng chấp nhận kỷ luật để đảm bảo quyền lợi cho học sinh

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Nên cho trường tư chủ động trong tuyển sinh

Để giải bài toán khó khăn trongtuyển sinh đầu cấpcho các trường thầy Khang mong muốn: “Việc tuyển sinh của trường tư cần được tự chủ về phương thức và thời gian”.

Phân tích về mong muốn thầy Nguyễn Xuân Khang nói: “Trường tư phải tự chủ rất nhiều khâu: cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên... Để tồn tại và phát triển nhất thiết phải đảm bảo hai điều kiện: Điều kiện cần: cơ sở vật chất; điều kiện đủ: tuyển sinh”.

Ngoài ra, cũng tại buổi hội thảo, thầy Khang cũng cho biết thêm: “Hà Nội yêu cầu các trường tư thục phải chốt tuyển sinh vào lớp 6 vào ngày 30/6/2018 nhưng hầu hết các trường tư thục đều đề nghị Sở GD-ĐT cho giãn thời gian tuyển sinh, đừng gò bó. Nếu các trường tư được tự chủ tuyển sinh, cha mẹ học sinh sẽ có nhiều phương án nếu không đủ điều kiện vào các trường tư hàng đầu có thể cho con vào trường top thâm hơn một tí. Đó chính cũng là quyền học tập của trẻ em”.

Thầy Khang nhấn mạnh thêm: “Vì quyền lợi cao nhất của học sinh, cha mẹ học sinh, chúng tôi sẵn sàng chịu sự khiển trách của Sở. Hiện nay, chúng tôi đã tuyển sinh song học sinh vào lớp 1, chúng tôi sẵn sàng vì lợi ích của học sinh và nhân dân quên mình!”.

“Tại buổi gặp gỡ phụ huynh vừa qua, chúng tôi đã thông tin với phụ huynh là trong 3 ngày mùng 4-5 và 6/5, chúng tôi sẽ làm thủ tục nhập học cho các cháu vào trường. Nếu cháu nào không được vào trường để các cháu có lựa chọn khác. Trước đó, chúng tôi đã xin ý kiến của phụ huynh tại buổi gặp gỡ, tất cả phụ huynh đều đồng ý”, thầy Khang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường tư sẵn sàng chấp nhận kỷ luật để đảm bảo quyền lợi cho học sinh