Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố mắc nhiều sai phạm

Thu Hà - Thùy Dung| 18/08/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt ép học sinh mua áo đồng phục giá cao, thu tiền và cho học sinh uống nước không đảm bảo vệ sinh... đó là những vấn đề được đề cập tại đơn thư tố Hiệu trưởng sai phạm trong quá trình công tác của mình.

Tiền vẫn thu, nhà vệ sinh vẫn cũ

Vừa qua, Báo Công lý có nhận được đơn kiến nghị của giáo viên trường Tiểu học Ngô Mây, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai tố cáo rất nhiều việc làm sai phạm liên quan đến vị Hiệu trưởng đương nhiệm là ông Nguyễn Xuân Trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã trực tiếp xuống trường để xác minh, tuy nhiên quá trình làm việc, ông Hiệu trưởng phủ nhận tất cả và yêu cầu chúng tôi phải làm rõ từng vấn đề.

Trong đơn thư nêu rõ: “Năm nào ông Trường cũng chỉ đạo thu phí, cụ thể năm qua nhà trường đã tiến hành thu 26 lớp với tổng số 1064 em, mỗi em 120 ngàn đồng với mục đích sửa sang, xây mới khu vệ sinh.  Phụ huynh đã nộp, chủ nhiệm đã thu đủ 100%, quyết toán hoàn thiện về cho thủ quỹ nhà trường, nhưng đến gần cuối năm học, công trình vệ sinh có được sửa chữa nhưng rất đơn giản, tốn rất ít kinh phí".

Về vấn đề này, khi được hỏi, ông Trường cho biết: "Khoản thu này không bắt buộc, hoàn toàn tự nguyện, ai đóng được bao nhiêu thì đóng. Cho đến gần cuối năm nhà trường chỉ thu được hơn 50 triệu đồng, chỉ đủ để xây hai phòng vệ sinh phục vụ học sinh".

Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố mắc nhiều sai phạm

Trường Tiểu học Ngô Mây nơi ông Nguyễn Xuân Trường làm Hiệu trưởng

Ngoài ra trong đơn còn phản ánh tình trạng nhận hồ sơ của học sinh trái tuyến có kèm phong bì khiến cho sĩ số vượt quá số lượng quy định của Bộ Giáo dục, hay thông tin có việc bắt ép học sinh phải mua đồng phục giá cao (100.000 đồng/1áo) nếu học sinh nào không có đồng phục thì sẽ bị nêu tên và đứng trước cột cờ…

Trước những vấn đề này, ông Trường khẳng định: “Tôi không nhận hồ sơ, nơi nhận hồ sơ là ban tuyển sinh nên không thể có chuyện nhận hồ sơ có kèm phong bì. Bộ GD-ĐT không quy định lớp bán trú sĩ số tối đa là bao nhiêu, học sinh đông thì phải vượt sĩ số, trường chúng tôi đã đề xuất lên trên xin mở thêm lớp nhưng không được chấp thuận, còn với lớp một buổi, số học sinh chỉ 35 em/1 lớp”. 

Trong khi đó, qua tìm hiểu được biết, vào đầu năm học 2016 – 2017, ông Trường tự ý tiếp nhận hồ sơ trái tuyến rất nhiều và xếp vào ba lớp bán trú, tiến hành thu mỗi em 1.500.000 đồng. Lý do thu tiền ông đưa ra là để đảm bảo nhu cầu cá nhân của các em.

Hàng chục loại phí được liệt kê trong bản thu như: bàn học đa năng, máy xử lý ozon, máy lọc được, hệ thống rửa tay chân..., phụ huynh muốn con mình được nhận vào học thì bắt buộc phải nộp.

Về vấn đề đồng phục, ông Trường cho rằng nhà trường không ép bất kỳ một học sinh nào phải mua đồng phục. Năm vừa qua theo quy định của Bộ GD-ĐT không được phép hợp đồng với cửa hàng may đồng phục tư nhân nên trường chỉ giúp họ bán hết số áo đã may ở năm trước, tất cả đều là tự nguyện.

Tại trường, hàng năm mỗi học sinh đóng 70 ngàn đồng cho khoản nước uống. Tuy nhiên trên thực tế việc cấp nước uống cho học sinh không đảm bảo chất lượng, nước uống đóng bình không phải do nơi sản xuất cung cấp mà nhà trường tự đóng và cấp cho học sinh toàn trường.

Bình nhựa đựng nước đã dùng lâu năm. Điều này gây bức xúc cho phụ huynh trong nhiều năm liền và trong buổi họp phụ huynh đầu năm đều đã đưa ra kiến nghị nhưng mọi việc vẫn không hề thay đổi.

Không minh bạch trong công việc

Một số giáo viên bức xúc cho rằng việc bình bầu và xếp loại danh hiệu giáo viên cuối năm đều tổ chức trong cuộc họp Ban giám hiệu mở rộng chứ không tổ chức công khai và khách quan cho toàn bộ hội đồng sư phạm có quyền được bỏ phiếu tín nhiệm. Điều này gây bức xúc cho nhiều giáo viên trong trường.

Trao đổi với PV về vấn đề này vị Hiệu trưởng cho biết : "Trước tiên là ở tổ bình bầu với nhau, trên cơ sở kết quả của tổ chuyên môn đó, Ban Giám hiệu nhà trường họp lại để xem xét bầu như vậy đã đúng chưa, mình có cần điều chỉnh gì không? Sau đó đưa ra BGH Hội đồng(thành viên chính là tổ trưởng mỗi tổ) và các ban ngành khác của trường thống nhất lại và cuối cùng công bố với tất cả giáo viên".

Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố mắc nhiều sai phạm

Bản kê các khoản thu của học sinh bán trú

Để rõ hơn về nội dung vụ việc được nêu trong đơn, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Chớ - Trưởng phòng Giáo dục TP Pleiku và được ông cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được đơn thư như trên, tuy nhiên, do đầu năm nhiều việc quá nên chưa có thời gian để xác minh được.  Trong thời gian sắp tới sẽ thu xếp để về làm việc với Ban giám hiệu nhà trường và thông báo cho giáo viên, phụ huynh rõ".

Được biết, trước đó ông Trường cũng đã phải giải trình với phòng Giáo dục về việc cho giáo viên Khổng Tam Cường nghỉ dạy thời gian dài và liên tục trong năm khiến học sinh đến giờ chạy chơi lung tung, không có giáo viên quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố mắc nhiều sai phạm