Chi 6,5 triệu USD để “chạy” cho con vào Đại học Stanford

Chí Tâm/ Theo SCMP| 03/05/2019 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số tiền được cho là chuyển tới kẻ cầm đầu đường dây chạy vào các trường đại học danh giá nhằm giúp nữ sinh Trung Quốc vào trường Stanford.

Một gia đình Trung Quốc đã trả 6,5 triệu USD cho William Rick Singer, chủ sở hữu công ty tư vấn đào tạo dự bị đại học Edge College & Career Network, để đảm bảo cho con gái của họ có một suất tại Đại học Stanford, Mỹ.

Truyền thông Mỹ xác định nữ sinh Trung Quốc được bố mẹ chi tiền chạy vào Đại học Stanford có tên là Yusi "Molly" Zhao. Gia đình Zhao sống tại Bắc Kinh và được một cố vấn tài chính của ngân hàng Morgan Stanley giới thiệu với Singer.

Nữ sinh này được nhận vào Stanford năm 2017 nhờ được Singer giới thiệu là một vận động viên đua thuyền đầy hứa hẹn, dù không có bằng chứng cho thấy cô chơi môn thể thao này. 

Chi 6,5 triệu USD để “chạy” cho con vào Đại học Stanford

Trường đại học Stanford

Tuy nhiên, tháng trước, cô sinh viên năm thứ 2 này đã bị trường Stanford cho thôi học sau khi có tin cho biết hồ sơ nhập học của cô có chứa những thông tin sai lệch liên quan đến các chứng nhận trong môn đua thuyền của cô, cùng với đó là một khoản quyên góp trị giá 500.000 USD cho chương trình đua thuyền của trường. Yusi không hề có kinh nghiệm đua thuyền.

Khoản tiền này được chuyển tới nhà trường thông qua một quỹ do William Rick Singer, nhân vật tâm điểm trong vụ bê bối lớn liên quan đến hoạt động tuyển sinh đại học ở Mỹ trong năm nay đứng tên.

Bê bối "chạy trường" tại Mỹ liên quan đến một số trường đại học danh tiếng như Đại học Yale, Stanford, Georgetown và Đại học Texas ở Austin, và dính líu đến ít nhất 50 nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, các doanh nhân thành đạt và nhiều huấn luyện viên thể thao.

Trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2019, Singer đã nhận tiền hối lộ từ 200.000 USD đến 6,5 triệu USD của tổng cộng 33 ông bố, bà mẹ giàu có để mở "cửa phụ" cho con họ vào được trường danh giá của Mỹ. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi 6,5 triệu USD để “chạy” cho con vào Đại học Stanford