Bí quyết thành công của cô gái vàng Sinh học Việt Nam

Ngô Chuyên| 24/07/2018 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mục đích tham dự kỳ thi để đổi màu huy chương, thế nhưng cô gái vàng Sinh học Việt Nam – Nguyễn Phương Thảo đã giành được thành tích ngoài sự mong đợi khi em là thí sinh có điểm số cao nhất thế giới tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 tại Iran.

Mục tiêu đổi màu huy chương

Cô gái vàng Sinh học Nguyễn Phương Thảo – học sinh trường chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, người giành điểm số cao nhất thế giới tại kỳ Olympic Sinh học 2018 tâm sự: “Mục tiêu của em đặt ra trong kỳ thi lần này là đổi màu huy chương. Năm ngoái, em giành huy chương bạc bởi vậy ngay sau khi trở về em đã có một chiến lược riêng để học với mục đích trong kỳ thi này đổi màu huy chương”.

Bí quyết thành công của cô gái vàng Sinh học Việt Nam

Cô gái vàng Sinh học - Nguyễn Phương Thảo. Ảnh Ngô Chuyên.

Không chỉ dừng lại ở màu huy chương, cô gái vàng Nguyễn Phương Thảo đã giành được thành tích xuất sắc nhất với tổng số 98,13/100 điểm; đánh bại 261 thí sinh, xuất sắc trở thành thí sinh có điểm số cao nhất trong 71 nước dự kỳ thi Olympic Sinh học năm 2018.

Chia sẻ về niềm vui đó, Phương Thảo vui mừng: “Thật sự bất ngờ khi mà tên mình được đọc trong top ba - những bạn cuối. Đặc biệt hơn, khi anh dẫn chương trình gọi tên và đọc to hai tiếng Việt Nam lúc đó cả khán đài vỗ tay rất lớn, trong đầu em hiện hình ảnh những thầy cô, gia đình và những người đã hỗ trợ cho em trong quá trình học tập để mình có thành tích như ngày hôm nay”.

Không chỉ hoàn thành mục tiêu mình đặt ra, Phương Thảo còn giành được một thành tích đáng nể phục trên đấu trường quốc tế. “Thành tích này là niềm hạnh phúc, là nền móng bước đầu cho em phấn đấu trong tương lai của mình. Thành tích như vậy nhưng không có nghĩa là em ngủ quên trên chiến thắng, em phải nỗ lực hơn nữa trong những chặng đường sắp tới”, Phương Thảo nói.

Thảo cũng chia sẻ, mỗi cuộc thi đều giúp em đúc rút được những điều dành cho bản thân mình. Kỳ thi Olympic năm quốc tế 2017 là một bước đệm, một thử thách đầu tiên cho em, đồng thời cũng là kinh nghiệm quý báu giúp em áp dụng vào cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế 2018.

Bí quyết thành công của cô gái vàng Sinh học Việt Nam

Không chỉ giành được huy chương vàng, mà Phương Thảo đã lập lên một kỷ lục với thành tích cao nhất từ trước đến nay của đoàn Sinh học Việt Nam. Ảnh Ngô Chuyên.

Con đường đổi màu huy chương năm nay gian nan hơn nhiều

Để giành được chiến thắng thuyết phục này, cô gái vàng Nguyễn Phương Thảo cùng đoàn thí sinh Việt Nam đã phải trải qua hai phần thi hết sức căng thẳng và đầy áp lực.

Phương Thảo chia sẻ: “Năm nay, cả đề lý thuyết và thực hành đều rất phân hoá. Đồng thời, cách đánh giá điểm cũng khắt khe hơn nhiều so với năm trước, bởi vậy đòi hỏi khả năng của thí sinh cao hơn rất nhiều”.

Ví dụ: Bọn em thi 1 bài lý thuyết sẽ có 50 câu trắc nghiệm; có 4 ý trắc nghiệm đúng sai. Bình thường, ban tổ chức sẽ chấm điểm theo kiểu đúng 4 ý được 1 điểm; 3 ý được 0,6; 2 ý 0,2 đúng 1 ý thì không được điểm. Nhưng năm nay, ban tổ chức chấm chặt hơn rất nhiều, 4 ý mới được 1 điểm: 3 ý được 0,5 nếu đúng 1 hoặc 2 cũng đều không được điểm. Vì có sự thay đổi về cách chấm điểm như vậy dẫn đến việc lấy điểm lý thuyết khó khăn hơn rất nhiều.

Bí quyết thành công của cô gái vàng Sinh học Việt Nam

Đoàn thí sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Sinh học trở về trong chiến thắng. Ảnh Ngô Chuyên.

Để vượt qua những khó khăn trong quá trình làm bài thi, trước đó, Phương Thảo đã chịu rất nhiều áp lực, cô thổ lộ: “Đi thi em áp lực từ nhiều phía, đặc biệt là từ bản thân mình. Chính cái áp lực đó giúp em có động lực để thành công và tiến lên về phía trước”.

Được biết, để thành công như bây giờ, Phương Thảo đã có một chiến lược học lâu dài. Đặc biệt quá trình học, vừa phải rèn khả năng suy luận, vừa rèn khả năng tranh phản xạ. Đồng thời, để tránh việc quên kiến thức, Phương Thảo phải đọc rất nhiều đề, làm nhiều bài tập để luyện phản xạ.

“Đối với hai phần lý thuyết và thực hành khi học không được tách rời. Chỉ có lý thuyết mới làm được thực hành. Quá trình thực hành giúp em chứng minh, giải thích được các hiện tượng trong lý thuyết đưa ra.  Những thí nghiệm trong thực hành giúp em có thể vừa khắc sâu kiến thức hơn lại giúp em yêu thích môn Sinh học hơn”, Phương Thảo chia sẻ.

Được biết, ngay sau cuộc thi này, cô gái vàng Sinh học Nguyễn Phương Thảo sẽ nộp đơn vào ngành Cử nhân tài năng Sinh học của trường ĐH Khoa học Tư nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội để theo đuổi đam mê Sinh học của mình. “Trong quá trình học em sẽ cố gắng học tiếng Anh và săn học bỗng để đi du học”, Phương Thảo cho biết về dự định tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết thành công của cô gái vàng Sinh học Việt Nam