Bí quyết giúp mẹ dạy con tiếng Anh chuẩn từ nhỏ

Tuyết Nhung| 19/05/2016 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếng Anh ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc của nhiều người. Chính vì vậy chuẩn bị cho con một hành trang tốt ngôn ngữ này cũng là điều nên làm. Việc học ngoại ngữ cho trẻ bắt đầu càng sớm càng tốt.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ), trẻ càng được tiếp xúc với tiếng Anh sớm, khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy về ngôn ngữ đã được định hình. 

Càng sớm nghĩa là từ khi sinh ra đến lúc trẻ biết lẫy biết bò, biết nói bi bô, biết nghe băng, biết xem ti vi là đã có thể cho trẻ nghe và tiếp xúc với tiếng Anh. Điều muốn nhấn mạnh là “tiếp xúc” chứ chưa phải là “học”. Học nghĩa là đến trường, đến lớp, ngồi vào bàn học, phải có áp lực.

Bí quyết giúp mẹ dạy con tiếng Anh chuẩn từ nhỏ

Nhiều nghiên cứu cho rằng, “tiếp xúc” và “học” sớm ngoại ngữ không ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ mà ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu về giáo dục, việc học ngoại ngữ giúp cho trí não con người phát triển. Các nghiên cứu của trường đại học London (Anh) tiến hành khảo sát so sánh trên 105 người, trong đó có 80 người biết từ một ngoại ngữ trở lên và nhận được kết quả cho thấy việc học ngoại ngữ đã làm thay đổi lượng chất xám tại vùng não bộ chứa thông tin - giống như cách tập thể dục đều đặn sẽ làm tăng cơ bắp.

Phân biệt giai đoạn cho trẻ học tiếng Anh

Tiểu học là 1 giai đoạn rất quan trọng để học tiếng Anh. Bởi đây được coi là giai đoạn đầu tiên bé tiếp cận với 1 ngôn ngữ mới (thông thường các trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho bé từ lớp 3). Với các mẹ cho con đi học tiếng Anh từ những năm 3-4 tuổi thì rất tốt rồi nhưng với các mẹ không có thời gian và điều kiện cho bé học tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo thì việc các bé học tiểu học mới bắt đầu học tiếng Anh phải thực sự được quan tâm.

Bí quyết giúp mẹ dạy con tiếng Anh chuẩn từ nhỏ

Đặt mục tiêu nhỏ

Học tiếng Anh là quá trình có thể kéo dài nhiều năm để tiến bộ từng bước một. Do đó, việc cha mẹ đặt ra các mục tiêu nhỏ, ngắn hạn và trong khả năng thực hiện của con là điều quan trọng, mang lại những tác động tích cực mỗi khi người học hoàn thành chỉ tiêu đề ra, tránh cảm giác chán nản và tâm lý học mãi không được cho con.

Nghe nhạc bằng tiếng Anh

Các nhà khoa học chỉ ra rằng nhịp điệu và cách gieo vần ngôn ngữ (trong bài hát) có khả năng kích thích não bộ của người nghe và cải thiện việc học. Do đó, âm nhạc là một công cụ học vô giá đối với tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung, vừa giúp nâng cao khả năng nghe, phát âm, vừa mở rộng vốn từ. Hơn nữa với trẻ nhỏ việc nghe nhạc tiếng Anh có thể tạo điều kiện cho bộ não phát triển hoàn thiện hơn.

Bí quyết giúp mẹ dạy con tiếng Anh chuẩn từ nhỏ

Học ngoại ngữ phải kiên trì

Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Điều này thật sự phản tác dụng, bởi chẳng có đứa trẻ nào là "thần đồng" cả, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa dầm thấm lâu, và trẻ chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp mẹ dạy con tiếng Anh chuẩn từ nhỏ