Thanh tra Chính phủ: Nhiều vướng mắc trong xử lý tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

T.Thuỷ| 03/11/2017 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 3/11, đại diện Thanh tra Chính phủ thừa nhận còn nhiều vướng mắc trong quy định của pháp luật khi xử lý khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý.

Tại buổi họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi của báo chí về việc còn vướng mắc gì trong việc xử lý khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: Bước đầu ghi nhận việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong việc xử lý ông Phạm Sỹ Quý và những cán bộ vi phạm liên quan.

“Về tiến độ việc xử lý này, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả việc thực hiện kết luận xử lý này trước ngày 30/11/2017. Trên cơ sở báo cáo này, Thanh tra Chính phủ sẽ có những kiểm tra, giám sát để đánh giá việc thực hiện kết luận”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nói.

Thanh tra Chính phủ: Nhiều vướng mắc trong xử lý tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Ông Bùi Ngọc Lam - Phó Chánh thanh tra Chính phủ

Trả lời câu hỏi về việc "Cục Phòng chống tham nhũng (TTCP) cho biết, theo quy định pháp luật hiện chưa có quy định nào để truy suất nguồn gốc tài sản của vợ, con ông Phạm Sỹ Quý, điều này có đúng hay không", ông Bùi Ngọc Lam cho biết “trong quy định pháp luật về lĩnh vực này còn có nhiều tồn tại”.

“Về nguồn gốc tài sản, không chỉ riêng vụ việc ông Phạm Sỹ Quý mà trong các vụ việc khác, các văn bản quy định pháp luật khác có điều chỉnh liên quan tới tài sản của công dân, cá nhân, trong đó có cán bộ công chức, viên chức, đây đúng là vấn đề còn nhiều tồn tại”, đại diện TTCP thừa nhận.

“Để khắc phục thì tới đây khi sửa Luật phòng chống tham nhũng sẽ có những điều chỉnh để hoàn thiện luật này”, ông Bùi Ngọc Lam nói.

Trước đó, ngày 23/10, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về vụ "biệt phủ Yên Bái" liên quan đến ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái. Kết luận nêu rõ: Ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng, vì theo Luật này thì ông không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

Ngoài ra, trong 3 năm 2014-2016, ông Quý đã không thực hiện đúng quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân. Cụ thể ông không kê khai 9 tỷ đồng và 60 cây vàng vay ngân hàng, bạn bè; kê khai thiếu gần 8.000m2 đất ở, 27.500m2 đất nông nghiệp do vợ đứng tên; không kê khai một nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51, phường Minh Tân, TP.Yên Bái đang xây dựng.

Thanh tra Chính phủ: Nhiều vướng mắc trong xử lý tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Toàn cảnh khu biệt phủ. Ảnh Zing

Ngày 27/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Cụ thể, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT.

Về chính quyền, ông Quý bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo và cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TN&MT; điều động đến nhận công tác tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó văn phòng HĐND tỉnh.

Ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch và ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái bị khiển trách về mặt Đảng và chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ: Nhiều vướng mắc trong xử lý tài sản của ông Phạm Sỹ Quý