Đời sống

Kon Tum giải trình với Thanh tra Chính phủ việc 'Đất vàng' được cho thuê nhiều lần

Văn Hà 07/11/2023 - 17:43

Sau kết luận Thanh tra Chính phủ số 1595/KL-TTCP, UBND tỉnh Kon Tum đã xây dựng kế hoạch, tổ chức khắc phục các nội dung mà kết luận đã chỉ ra. Trong đó, có các nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Siêu thị Co.opmart Kon Tum, hiện đang được triển khai xác định lại giá thuê đất.

Dự án đầu tư xây dựng siêu thị Co.opmart trên địa bàn TP Kon Tum được xây trên lô đất rộng trên 8.700 m2, có 3 mặt tiền đắc địa nằm giữa trung tâm thành phố (Bà Triệu - Lê Hồng Phong - Đoàn Thị Điểm).

Theo nguồn tin của Báo Công lý, ông Nguyễn Ngọc Sâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét một số nội dung liên quan dự án đầu tư xây dựng siêu thị Co.opmart trên địa bàn TP Kon Tum mà trước đó Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo đó, thực hiện Kết luận thanh tra số 1595/KL-TTCP ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kon Tum xây dựng kế hoạch tổ chức khắc phục các nội dung mà kết luận đã chỉ ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Kon Tum nhận được nhiều ý kiến cần giải trình thêm, trong đó có ý kiến của các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho rằng: Việc UBND tỉnh giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tham mưu phương án đấu giá quyền thuê đất, mà không sắp xếp, xử lý tài sản công là không đúng quy định.

385541243_849463976711841_8633705448203683192_n.jpg
Dự án đầu tư xây dựng siêu thị Co.opmart trên địa bàn TP Kon Tum được xây trên lô đất rộng trên 8.700 m2, có 3 mặt tiền đắc địa nằm giữa trung tâm thành phố (Bà Triệu - Lê Hồng Phong - Đoàn Thị Điểm)

Về việc này, tỉnh Kon Tum giải trình là theo Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ, thì ngành nghề đầu tư kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư. Toàn tỉnh Kon Tum thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, do đó, nhà đầu tư đầu tư trong lĩnh vực siêu thị được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với tài sản trên đất được xác định có giá trị gần 2,5 tỉ đồng, nhà đầu tư đã bồi thường nộp ngân sách Nhà nước, do đó không gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Sau khi bồi thường tài sản trên đất, nhà đầu tư phải mất thêm một khoản kinh phí để tháo dỡ, phá bỏ tài sản để thực hiện dự án siêu thị.

Thanh tra Chính phủ kết luận năm 2017, tỉnh Kon Tum tiếp tục có Văn bản 2076/UBND-HTKT thống nhất cho thuê thêm phần còn lại với diện tích 3.227,3 m2, nhưng không chỉ đạo xác định giá đất cụ thể cho toàn bộ thửa đất đã làm tăng chi phí xác định giá đất cụ thể thành 2 lần.

UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc xác định giá đất cụ thể cho toàn bộ thửa đất theo kết luận thanh tra là không thể thực hiện được, lý do là thời điểm cho thuê đất của 02 lô đất là khác nhau, cụ thể:

UBND tỉnh quyết định cho thuê đất lần 1 vào năm 2016 với diện tích 5.425m2.

Quyết định cho thuê đất lần 2 vào tháng 02 năm 2018 với diện tích 3.227,3m2. Thời điểm cho thuê đất 02 lô đất nêu trên cách nhau hơn 1 năm, nên không thể xác định giá đất chung cho toàn bộ khu đất.

Diện tích 3.227,3 m2 nhà đầu tư đã trả tiền thuê đất hơn 48 tỉ đồng và bỏ ra kinh phí để đầu tư, nhưng chỉ để sử dụng vào mục đích công cộng cho người dân và các hạng mục phụ trợ. Tỉnh Kon Tum cho rằng đã huy động được nguồn lực để đầu tư công viên, nơi tập thể thao đáp ứng nhu cầu của người dân theo đúng quy hoạch là có lợi cho Nhà nước.

Từ các ý kiến giải trình trên, tỉnh Kon Tum kiến nghị đối với khoản chi phí bồi thường tài sản trên đất là 2.470 triệu đồng, nhà đầu tư đã trả bồi thường và được khấu trừ vào tiền thuê đất thì UBND tỉnh sẽ không thực hiện khấu trừ vào tiền thuê đất. UBND tỉnh Kon Tum sẽ chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế làm việc với nhà đầu tư nộp bổ sung tiền thuê đất tương ứng với số tiền thuế đã khấu trừ trên.

UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra xem xét thống nhất việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, đất đai để thu hút đầu tư dự án Siêu thị Co.opmart Kon Tum.

Việc xác định giá đất của hai thửa đất có thời điểm cho thuê đất khác nhau và có mục đích sử dụng đất khác nhau như đã giải trình là phù hợp với thực tế, không xác định lại giá đất cụ thể như ý kiến của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 1595/KL-TTCP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum giải trình với Thanh tra Chính phủ việc 'Đất vàng' được cho thuê nhiều lần