Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển

Hoàng Oanh| 22/04/2016 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, tại Quảng Bình, hàng loạt cá chết trôi dạt vào bờ khiến người dân không dám ăn cá biển. Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì nghề cá thất thu, chợ cá ế ẩm.

Người dân “tẩy chay” cá biển

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cá biển trở nên ế ẩm, rớt giá liên tục suốt gần nửa tháng nay. Không những thế, các loại cá đánh bắt xa bờ cũng bị rớt giá thê thảm, giá giảm xuống không bằng một nửa so với trước đây.

Thường ngày, cá biển là món ăn khoái khẩu và được người tiêu dùng  tin tưởng, nhưng bây giờ, người dân đến chợ đều tỏ ra dửng dưng với nó, các lái buôn chỉ biết ngao ngán lắc đầu nhìn nhau.

Chị Lê Thị T. (lái buôn huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) chia sẻ: "Những ngày qua, chúng tôi buôn bán ế ẩm vì người dân sợ không dám ăn cá. Cuộc sống gia đình tôi dựa vào biển, nếu tình trạng này kéo dài thì chúng tôi không biết lấy gì để sống".

Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển

Con cá mú nặng khoảng 30 kg chết trôi dạt vào bờ biển xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch.

Chị T. còn cho biết, chồng chị làm nghề đi biển, do thời gian gần đây cá chết hàng loạt trên bãi biển nên anh phải nghỉ ở nhà. Chồng nghỉ đi biển, vợ buôn bán ế ẩm khiến anh chị rất lo lắng, không biết cả gia đình phải sống ra sao.

Một người dân ở huyện Bố Trạch cho hay: "Sau khi nghe tin cá chết hàng loạt như vậy, chúng tôi không dám ăn cá biển. Nếu muốn ăn cá, thì chỉ mua cá đồng hoặc cá nuôi hồ. Hôm qua, mẹ tôi không biết nên đã mua một con cá mú về ăn. Nhưng khi nghe tôi nói, mẹ đã đổ đi vì sợ ăn vào bị ngộ độc thì khổ".

Trước đó, những loại cá lờ đờ dạt vào bờ biển, nhiều ngư dân bắt được đã mang ra chợ bán. Có người thấy rẻ nên mua về ướp muối, nhưng khi nghe thông tin cá chết do nguồn nước có yếu tố gây độc, họ đã mang đổ đi.

Nhiều người mua về ăn đã có trường hợp bị ngộ độc nhẹ sau khi ăn. Nhưng nguyên nhân chính xác vì sao bị ngộ độc thì chưa được xác định rõ.

Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển

Xác cá đuối ở bờ biển xã Quảng Phú.

Cụ thể ngày 19/4/2016, thông tin từ Trạm y tế xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, có tiếp nhận một bệnh nhân 8 tuổi (ở trên địa bàn) bị ngộ độc thực phẩm. Theo gia đình cháu bé, đêm trước đó cháu có ăn cá vớt được trên bờ biển. Đến sáng 19/4,cháu có ăn xôi để đi học, sau đó xuất hiện các triệu chứng như nôn, tiêu chảy...Ngoài ra, còn một số trường hợp khác nữa cũng bị tình trạng tương tự.

Ngư dân hoang mang không dám ra khơi đánh bắt

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Quang D. (ngư dân ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: "Chúng tôi lâu nay làm nghề đi biển để kiếm sống, giờ cá biển chết hết thế này thì chúng tôi không biết làm gì để sống. Trước đây, ngư trường đánh bắt gần bờ và không khí đánh bắt ngoài khơi sôi động bao nhiêu thì giờ lại ảm đảm với những xác cá chết trôi dạt vào bờ bấy nhiêu".

Ông Nguyễn M. (65 tuổi, trú phường Đồng Mỹ, TP.Đồng Hới) một ngư dân làm nghề đi biển tỏ ra hoang mang: "Cá chết nhiều quá, nghe nói do môi trường nước bị nhiễm độc, nhưng chưa biết vì sao lại bị như vậy. Nhiều ngày nay, người dân sợ không dám ăn cá. Cứ tình hình này, chỉ khổ lái buôn, khổ những người đi biển đi đánh bắt về rồi không biết bán cho ai”.

Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển

Nhiều loại cá đắt tiền được bày bán la liệt ở chợ với giá rẻ, nhưng người dân đều tỏ ra dửng dưng khi đi qua các gian này.

Theo ông  M., những ngư dân sống gần nhà ông phải nghỉ đi biển vì tình trạng cá chết hàng loạt dạt vào bờ, ai cũng tỏ ra hoang mang trước thông tin cá chết.

Không chỉ lái buôn, những nhà hàng, quán ăn kinh doanh cá cũng bị thất thu. Chị N.H.D., chủ một quán ăn ven biển Nhật Lệ (Quảng Bình) cho hay: “Trước đây cá bán rất chạy, nhưng mấy hôm nay không còn mấy khách gọi món cá nữa. Nhiều khách gọi xong, có người trong bàn nói không ăn vì nghe tin cá chết bất thường là họ lại thôi không ăn nữa".

Nguyên nhân do đâu mà cá chết hàng loạt?

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Quảng Bình đã có trao đổi với một số cơ quan chuyên môn của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh thì biết được ở Hà Tĩnh cũng có hiện tượng cá chết bất thường ven biển và các lồng nuôi trên sông gần khu Công nghiệp Vũng Áng từ ngày 06/4 (xảy ra trước Quảng Bình 4 ngày).

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc-Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đã vào xem xét, lấy mẫu kiểm tra và kết luận là do yếu tố gây độc trong môi trường nước (tức là môi trường nước bị nhiễm độc).

Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển

Công nhân môi trường liên tục vớt cá chết, quét dọn để tránh gây ô nhiễm.

Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình nhận định, có thể do dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực-Xích đạo nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc biển phía Nam gây hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ Bắc vào Nam theo thời gian.

Còn đến bây giờ, các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa tìm ra yếu tố cụ thể nào làm cho cá chết bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân, lái buôn khóc ròng vì cá biển