Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Sơn Tùng| 05/11/2017 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong một đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam ngập nặng, các tuyến đường huyết mạch bị lũ chia cắt khiến giao thông tê liệt

Sáng 5/11, vùng “rốn lũ” huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã chìm trong biển nước, nhiều tuyến đường bị nước lũ chia cắt, giao thông tê liệt hoàn toàn. Trong đó, tuyến đường chính ĐT609B dẫn về thị trấn Ái Nghĩa của huyện này đã bị nước lũ chia cắt từ 3h sáng cùng ngày.

Chính quyền xã Đại Hiệp cũng đã dựng hàng rào, chắn barie không cho phương tiện lưu thông qua lại. Nhiều người phải đi vòng lên Quốc lộ 14B rồi men theo những đường bê-tông liên thôn, liên xã để vào thị trấn hay các xã khác nhưng không thành công vì bị nước lũ bao vây.

Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Sau một đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam ngập sâu trong nước lũ

Nhiều người dân huyện Đại Lộc cho biết, năm nay lũ về rất nhanh, nhất là vào khoảng thời gian 21h đêm 4/11 đến sáng hôm sau. Ở những nơi khác, khi nước chưa ngập sâu, người dân bắt đầu đi mua lương thực về dự trữ vì lo lắng lũ kéo dài.

Trong đêm, người dân cũng đã đưa vật nuôi, xe máy và các vật dụng có giá trị… đi nơi khác tránh lũ. Ngoài Đại Lộc, các huyện khác ở Quảng Nam như Nông Sơn, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, TP Hội An…cũng lâm vào cảnh tượng tự.

Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Tuyến đường ĐT609B dẫn về huyện Đại Lộc bị nước lũ chia cắt

Tại TP Hội An, đường Bạch Đằng chạy dọc theo bờ kè sông Hoài đã ngập sâu xấp xỉ 1,5m. Cầu An Hội bắc ngang sông Hoài cũng đã ở dưới mặt nước. Song song với con phố này, đường Nguyễn Thái Học cũng bị nước dâng cao và ngập sâu tới 1m. “18h ngày 4/11, nước bắt đầu dâng và đến khuya thì lên cao. Sau khi thu dọn quầy lưu niệm, gia đình tôi đã di chuyển đến nhà người thân trú tạm” -  chị Lê Thị Nhị (một người dân trong khu phố cổ) cho biết.

Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Người dân đi mua lương thực về dự trữ vì lo lắng lũ kéo dài

Theo quan sát của PV, nước lũ tiếp tục xâm lấn và mấp mé đường Trần Phú. Dù chưa băng ngang chùa Cầu nhưng nước lũ đã ở mức sát mép chân di tích cổ này. Một khu vực khác cũng bị ngập sâu ở Hội An là khối Đồng Hiệp (phường Minh An). Đây là khối phố nằm phía bên kia cầu An Hội và hiện tại người dân phải đi lại bằng thuyền vì mực nước lúc này đã chạm ngưỡng 1,5m.

Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Nhiều hộ dân bị ngập lụt đưa xe máy đi gửi ở những nơi khác

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay, sáng nay lũ ở Hội An đã ở mức báo động 3 và tiếp tục lớn. “Từ hôm qua, Ban chỉ huy PCLB thành phố đã tổ chức họp bàn đối phó với lũ. Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình và chuẩn bị tư thế sẵn sàng phương án di dời các hộ dân nằm trong vùng thấp trũng cũng như du khách đang đăng kí lưu trú tại Hội An” – ông Hùng thông tin.

Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước

Nước lũ dâng cao tại phố cổ Hội An

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, hiện nay mực nước lũ trên sông Vu Gia và Thu Bồn tiếp tục lên. Mực nước lúc 4 giờ sáng ngày 5/11 trên sông Vu Gia tại thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) là 9,47m, trên báo động 3 là 0,47m; trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy (huyện Đại Lộc) là 8,29m, dưới báo động 3 là 0,31m, tại Câu Lâu (Duy Xuyên - Điện Bàn) là 3,28m, trên báo động 2 là 0,28m, tại Hội An là 1,72m, trên báo động 2 là 0,22m.

Dự báo trưa và chiều nay, mực nước trên các sông Vu Gia và Thu Bồn tiếp tục lên và đạt đỉnh. Trên sông Vu Gia, tại Ái Nghĩa mực nước đạt đỉnh ở mức 9,7m, trên báo động 3 là 0,7m. Sông Thu Bồn, tại Giao Thủy đạt  đỉnh mức 8,8m, trên báo động 3 là 0,2m, tại Câu Lâu ở mức 4,1m, trên mức báo động 3 là 0,1m, tại Hội An đạt đỉnh 2m, ở mức báo động 3.  

Trước tình hình mưa lũ, sáng ngày 5/11, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có công văn khẩn yêu cầu các thủy điện Sông Bung 4, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2, A Vương điều tiết giảm lũ cho hạ du.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ về trong đêm, nhiều nơi ở Quảng Nam chìm trong biển nước