Hà Nội chi hơn 100 tỷ đồng rửa đường chống nóng, giảm ô nhiễm

Gia Anh| 08/06/2020 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND Thành phố Hà Nội trích 114 tỉ đồng từ ngân sách để rửa đường chống nóng và giảm ô nhiễm.

UBND Thành phố Hà Nội vừa đồng ý kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã. Theo đó, thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Khối lượng dự kiến rửa đường thường xuyên trong năm nay là gần 470.000 km, không thường xuyên là gần 60.000 km, kinh phí dự kiến rửa đường tại Hà Nội năm 2020 là 114 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. Chi phí dự kiến rửa đường ở quận Cầu Giấy là 11 tỷ đồng, quận Thanh Xuân là 4,6 tỷ, huyện Ba Vì là 7,8 tỷ đồng, huyện Quốc Oai là 7,5 tỷ đồng...

TP yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Sở Tài chính được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ hướng dẫn UBND các quận huyện và Sở Xây dựng bố trí nguồn kinh phí để tưới nước rửa đường đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực hiện lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Chính phủ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, công tác tưới nước rửa đường dựa trên đề xuất của 30 quận huyện trên toàn thành phố. Việc tưới nước rửa đường chỉ thực hiện khi các tuyến đường, phố, khu vực là một nội dung công việc trong công tác duy trì vệ sinh môi trường.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác tưới nước rửa đường phải thực hiện sau khi đã hoàn thành công tác quét hè và đường phố tại các khu vực trung tâm, tuyến đường chính, trọng điểm, khu vực thường xuyên tổ chức sự kiện, lễ kỷ niệm, các thời điểm nắng nóng kéo dài, các ngày chất lượng không khí thành phố được Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo ở mức “kém” trở lên.

Hà Nội chi hơn 100 tỷ đồng rửa đường chống nóng, giảm ô nhiễm

Hà Nội duyệt chi hơn 114 tỉ đồng để phục vụ việc tưới nước rửa đường chống nóng và ô nhiễm môi trường.

Tại quận Hoàn Kiếm có kế hoạch phân loại rửa đường 3 lần/tuần để phục vụ không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận; phục vụ tuyến phố đi bộ phố cổ. Các tuyến phố trục chính Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng rửa hàng ngày và các tuyến phố phục vụ an ninh trật tự (chống đua xe) rửa 4 lần/tuần.

Quận Ba Đình có kế hoạch rửa đường ở 37 tuyến phố, trong đó đa số đều rửa 1 lần/tuần. Quận Cầu Giấy gần 50 tuyến phố và đều rửa hàng ngày…

Trước đó TP Hà Nội đã quyết định dừng tưới nước rửa đường từ tháng 2/2017. Thời điểm đó Hà Nội mua 50 xe hút bụi, rác để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được 1,5m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân.

Do vậy, lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, dùng máy hút bụi rác sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng tưới nước mỗi năm.

Sau 3 năm gián đoạn, cuối năm 2019, Chủ tịch Hà Nội đưa ra quyết định rửa đường trở lại trong bối cảnh TP chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chi hơn 100 tỷ đồng rửa đường chống nóng, giảm ô nhiễm