Bản làng bừng sáng trong ánh điện Quốc gia

Trang Việt| 07/02/2023 22:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào dịp đầu năm 2023 vừa qua, Nhà nước đã quan tâm kéo điện lưới quốc gia vào phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và lao động sản xuất cho bà con thôn Ngàn Chả, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Việc có điện thắp sáng đã khiến cho người dân rất hân hoan, vui mừng vì đã xua tan sự tăm tối, xa dần cuộc sống khó khăn như khi chưa có điện lưới.

Bản làng bừng sáng trong ánh điện Quốc gia

Vào những ngày đầu Xuân mới 2023, có dịp đến công tác tại thôn Ngàn Chả, (xã Bính Xá, huyện Đình Lập), chúng tôi cảm nhận được niềm vui và sự phấn khởi của bà con nơi đây khi được sử dụng điện lưới. Đây là thôn đặc biệt khó khăn của xã, với 19 hộ dân và 78 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Dao, 100% là hộ nghèo. Chưa có điện lưới quốc gia là một trong những rào cản lớn trong việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế của người dân.

Bà Dương Thị Múi, người dân trong thôn chia sẻ: Tôi năm nay gần 60 tuổi mới được sử dụng điện lưới quốc gia. Trước đây, khi chưa có điện, gia đình đều phải sử dụng đèn dầu hoặc bình ắc quy. Với việc dùng ắc quy, tôi phải qua các thôn khác để sạc nhờ, mỗi lần sạc chỉ đủ dùng thắp sáng trong 2 ngày, rất bất tiện. Thương nhất là các cháu học sinh luôn phải sử dụng đèn dầu, đèn pin để học tập vào buổi tối. Còn bây giờ, có điện  rồi, mọi sinh hoạt hằng ngày đều thuận lợi hơn. Tới đây, tôi sẽ sắm sửa thêm các thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Không chỉ hộ bà Múi, những năm qua, cuộc sống của người dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, người dân phải sử dụng các thiết bị tích điện, phát điện để phục vụ nhu cầu thắp sáng như: sử dụng máy phát điện chạy bằng sức nước, điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, những nguồn điện trên cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu sử dụng điện của bà con. Không có điện, việc tiếp nhận thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước còn rất hạn chế. Trước thực tế đó, nhiều năm qua, người dân và cấp ủy, chính quyền xã đã đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư đường điện.

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, tháng 10/2022, thực hiện Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2015 – 2020, phân kỳ năm 2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai công trình đưa điện lưới quốc gia đến thôn Ngàn Chả, xã Bính Xá. Công trình gồm: 1 trạm biến áp với công suất 50 kVA; trên 4,5 km đường dây trung thế và 2,9 km đường dây hạ thế. Sau gần 3 tháng thi công, đến tháng 1/2023, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Triệu Văn Lí, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngàn Chả không giấu được niềm vui cho biết: Ngay khi đường điện đang được lắp đặt, nhiều hộ dân trong thôn đã háo hức sắm sửa các thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình như: nồi cơm điện, quạt điện, ti vi… để có thể sử dụng ngay khi đóng điện. Ngay sau khi lưới điện được đưa vào khai thác, sử dụng, nhân viên điện lực đã hướng dẫn bà con cách sử dụng điện đúng quy định, tiết kiệm. Đồng thời, kiểm tra, giám sát hệ thống vận hành nhằm đảm bảo cho bà con được sử điện an toàn, ổn định.

Ông Đặng Đình Đức, Chủ tịch UBND xã Bính Xá cho biết: Ngàn Chả là thôn có dân cư sống rải rác, thưa thớt nên việc đưa điện lưới quốc gia đến thôn gặp không ít khó khăn. Khi thôn được kéo điện lưới đã nâng tỷ lệ hộ trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%. Có điện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần cải thiện và nâng cao. Bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Rời thôn Ngàn Chả khi trời nhá nhem tối, hình ảnh những đứa trẻ háo hức học bài bên ánh điện, những cụ già cười nói rôm rả xem chương trình truyền hình trên ti vi mới của gia đình cứ đọng mãi trong tâm trí chúng tôi. Từ nay, có lẽ cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao nơi đây sẽ bước sang trang mới vì có điện thắp sáng. Đây sẽ là ánh sáng của niềm tin, của hy vọng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản làng bừng sáng trong ánh điện Quốc gia