Sức Khỏe

WHO: Khoảng 1/6 dân số thế giới bị vô sinh

Chí Tâm 04/04/2023 15:47

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, cứ 6 người trên thế giới thì có một bị vô sinh ít nhất 1 lần trong đời.

Báo cáo được WHO công bố ngày 3/4, phân tích các nghiên cứu thực hiện từ năm 1990-2021. Đây là công trình đầu tiên của WHO về vô sinh trong một thập kỷ qua.

vo-sinh53.jpeg
Theo thống kê, giá thành điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm cao hơn thu nhập trung bình hàng năm. Ảnh minh họa

WHO xác định rằng, khoảng 17,5% người trưởng thành trên toàn thế giới bị vô sinh vào một thời điểm nào đó, đồng thời nhận thấy con số này có rất ít sự khác biệt giữa các khu vực giàu và những nơi nghèo hơn.

Khoảng 17,8% người trưởng thành ở các nước có thu nhập cao từng bị vô sinh. Con số này ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là 16,5%. 

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO cho biết, tỷ lệ những người bị ảnh hưởng cho thấy sự cần thiết phải mở rộng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sinh sản và đảm bảo các chính sách và nghiên cứu không bỏ qua vấn đề này.

WHO định nghĩa vô sinh là bệnh của hệ thống sinh sản nam và nữ, được xác định khi việc thụ thai thất bại sau ít nhất 12 tháng quan hệ tình dục thường xuyên, không có biện pháp bảo vệ.

Tình trạng một cặp vợ chồng chưa từng có con và không thể thụ thai gọi là vô sinh nguyên phát. Cặp vợ chồng từng có con nhưng không thể thụ thai thêm được gọi là vô sinh thứ phát. Như vậy, một người có thể gặp tình trạng vô sinh ít nhất 1 lần trong đời.

Hiện tại, ở hầu hết các quốc gia, các phương pháp điều trị sinh sản phần lớn do cá nhân chi trả, ngăn cản mọi người tiếp cận các phương pháp điều trị vô sinh hoặc ngược lại, có thể đẩy họ vào cảnh nghèo đói do việc điều trị, nhất là ở các quốc gia thu nhập thấp.

James Kiarie - Người đứng đầu bộ phận Tránh thai và Chăm sóc Khả năng sinh sản của WHO cho hay, không có bằng chứng nào về việc gia tăng tỷ lệ vô sinh từ năm 1990 đến năm 2021. "Dựa trên dữ liệu hiện có, chúng tôi không thể nói rằng vô sinh đang gia tăng hay không đổi", ông Kiarie nói. 

Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia trong việc thu thập và chia sẻ dữ liệu nhất quán về vô sinh, phân tách theo độ tuổi và nguyên nhân cũng như thông tin về những người cần chăm sóc khả năng sinh sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Khoảng 1/6 dân số thế giới bị vô sinh