Bác sĩ Việt Nam chữa vô sinh cho 2 người không có tinh trùng

Chí Tâm| 13/05/2022 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng kỹ thuật "ghép đôi" thành công tinh tử (tinh trùng non tháng) của người bố với trứng của người mẹ, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã chữa vô sinh thành công cho 2 trường hợp người bố không có tinh trùng. Đây được xem là tin vui và là bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam.

Vợ chồng chị T.T.T.L. và anh L.Q.M. với nguyên nhân vô sinh được xác định do người chồng bởi anh này mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể - khiến không thể có tinh trùng.

BS.CKII Lý Thái Lộc - Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, để tìm con cho người bệnh, các bác sĩ Khoa hiếm muộn đã phối hợp với Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân để vi phẫu tích tìm tinh trùng non, sau đó áp dụng quy trình ROSI (Round Spermatid Injection) - tức tiêm tinh trùng non vào trong trứng.

soi.jpeg
Chuyên viên phôi học soi tìm tinh trùng tại IVF Hùng Vương

Trong đó, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phụ trách khâu vi phẫu tích tìm tinh trùng non bằng kỹ thuật micro TESE có tỷ lệ thành công trên 63%.

"Để thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên chúng tôi đã đào tạo nhân lực về chuyên môn về kỹ thuật vi phẫu, được trang bị hệ thống kính vi phẫu Leica với độ phóng đại 18 - 25 lần, dụng vi vi phẫu cũng như quá trình phẫu thuật thực nghiệm", ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết.

Bên cạnh đó, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã điều trị nội khoa giúp đưa các chỉ số nội tiết của bệnh nhân về ổn định trước phẫu thuật tìm tinh trùng ít nhất 2 tháng để tăng tỷ lệ thành công. Bệnh nhân cũng được thực hiện xét nghiệm di truyền trước khi thực hiện để phân loại và hướng điều trị cũng như theo dõi sau khi thụ tinh.

Sau khi tiếp nhận ống tinh từ khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, khoa Hiếm muộn đã tiến hành quá trình ROSI, bắt đầu bằng việc tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh. Đây là việc làm đòi hỏi phải có chuyên môn và cả trang thiết bị hiện đại.

Theo chuyên viên phôi học Tăng Kim Hoàng Văn - người trực tiếp thực hiện kỹ thuật ROSI của Bệnh viện Hùng Vương, dưới kính hiển vi có độ phóng siêu lớn, anh đã tìm được những tinh trùng non còn sống tốt, sau đó tiêm vào bào tương trứng của người mẹ vừa được lấy trước đó.

Ở trường hợp anh M., do bệnh nhân mắc hội chứng Klinefilter, tức bất thường nhiễm sắc thể nên sau khi đậu phôi, việc chọn các phôi không bị bất thường nhiễm sắc thể cũng là thách thức. May mắn bệnh nhân đã được tìm thấy những phôi bình thường để tiến hành đưa vào cơ thể người mẹ.

Kết quả ngoài cả mong đợi, người mẹ đã mang thai hoàn toàn khoẻ mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường khác. Ngoài ra các bác sĩ còn trữ những phôi còn lại nhằm phục vụ cho những lần mang thai sau.

Trường hợp thứ 2 cũng mang thai nhờ quy trình ROSI là vợ chồng chị V.T.T.M. và anh N.H.P. Anh P. không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng cũng không có tinh trùng do bệnh lý khác. Việc điều trị diễn ra tương tự. Đến nay chị M. đã mang thai.

PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết -  Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, người đã có hơn 10 năm đeo đuổi giấc mơ tìm con cho các thai phụ hiếm muộn cho biết, đây là 2 trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là 2 trường hợp đầu tiên tại Việt Nam.

"Đây không chỉ là thành quả nhiều năm xây dựng và phát triển của khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương mà còn mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam, đặc biệt đối với các trường hợp vô tinh không do bế tắc - một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị hiếm muộn, mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng, hệ quả là con sinh ra không mang gen của người cha", BS Tuyết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Việt Nam chữa vô sinh cho 2 người không có tinh trùng