Vấn đề quan tâm

Vụ tử vong do tông vào cột điện giữa đường: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thanh Phương 04/08/2023 - 08:54

Cơ quan quản lý điện lực đã thống nhất các phương án di dời đường điện từ tháng 4/2023, thế nhưng quá trình triển khai, chủ đầu tư, đơn vị thi công chậm trễ thực hiện và không có biển cảnh báo. Hàng cột điện nằm ở chính giữa đường như 1 cái bẫy cho người tham gia giao thông.

Tai nạn chết người từ cột điện giữa đường!

Như tin đã đưa, vào khoảng 8h30’ ngày 2/8, anh Nguyễn Văn C. (30 tuổi, trú phường Quảng Phú, TP Thanh Hóa) điều khiển xe máy BKS: 36B7-112.xx đang đi trên tuyến đường Kim Sơn, xã Hoằng Kim thì bất ngờ đâm trực diện vào cây cột điện nằm giữa đường dẫn đến tử vong tại chỗ.

tainanhh.jpg
Hiện trường vụ tai nạn khiến người đàn ông tử vong

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Hoằng Hóa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Đồng thời, tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường nối hai xã Hoằng Kim và Hoằng Sơn đã có sẵn và mới được UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư mở rộng nền đường với chiều dài khoảng hơn 1km với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

vanbanhoanghoa.jpg
Văn bản của UBND huyện Hoằng Hóa

Tại hiện trường, có 3 cột điện trung thế nằm ở giữa đường. Đáng nói là khi triển khai thi công, các đơn vị chậm di chuyển đường điện và không hề có biển cảnh báo. Chính vì vậy người dân di chuyển qua tuyến đường này rất dễ xảy ra va chạm, nhất là những người chưa quen đường.

Cần làm rõ trách nhiệm của các bên?

Theo tìm hiểu của PV,  ngày 29/11/2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Hoằng Ngọc Dự có văn bản số 2949/UBND-QLDA về việc thỏa thuận phương án kỹ thuật di chuyển đường dây 22Kv phục vụ giải phóng mặt bằng phục vụ đường giao thông kết nối Kim Sơn đến đường tỉnh lộ 509 gửi Công ty Điện lực Thanh Hóa.

vanbandienluc.jpg
Thống nhất chủ trương, phương án di dời từ tháng 4/2023

Ngày 03/4/2023, Công ty Điện lực Thanh Hóa có văn bản 684/PCTH-KT thỏa thuận thiết kế kỹ thuật di chuyển đường điện đường giao thông kết nối Kim Sơn đến đường tỉnh lộ 509.

Công ty Điện lực Thanh Hóa chỉ xem xét thỏa thuận giải pháp kỹ thuật của dự án, yêu cầu các vật tư, thiết bị được đưa lên lưới điện phù hợp với các quy định của ngành điện. Số liệu, kết quả tính toán là do chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cung cấp và chịu trách nhiệm về kết quả tính toán của dự án. Công ty Điện lực Thanh Hóa thống nhất vị trí cột 69, 70, 71, xà, gông cột, dây dẫn, cách điện, móng, tiếp địa… theo các tiêu chuẩn ngành điện.

codienhh.jpg
Hàng cột điện vẫn án ngữ giữa đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cũng theo Công ty Điện lực Thanh Hóa, các vật tư, thiết bị đưa mới vào dự án phải được thí nghiệm, nghiệm thu trước và sau khi lắp đặt theo đúng trình tự, đảm bảo an toàn, tên số cột, đường dây cho các cột xây mới, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về mặt bằng và hành lang cho tuyến đường dây mới xây dựng.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng thông tin, trước khi thi công các hạng mục trong phương án này, yêu cầu Chủ đầu tư, đơn vị thi công thông báo cho Điện lực Hoàng Hóa cử người cùng giám sát thi công để đảm bảo an toàn điện và chất lượng công trình. Sau khi thi công xong Chủ đầu tư, đơn vị thi công thông báo cho Công ty Điện lực Thanh Hóa nghiệm thu kỹ thuật đạt yêu cầu, mới được thực hiện triển khai đấu nối và thu hồi khoảng đường dây nằm trên mặt bằng quy hoạch. Thỏa thuận có hiệu lực tới 30/4/2024.

Bà Hoàng Thị Yến, Chánh văn phòng Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, sau khi nhận được đề nghị của UBND huyện Hoằng Hóa, chúng tôi đã nghiên cứu và có văn bản thỏa thuận với chủ đầu tư về phương án, chi phí, biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. "Việc để xảy ra sự cố là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công"- theo bà Yến.

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Thanh Hải cho hay: “Vụ việc người điều khiển xe máy tử vong do đâm vào cột điện ở Hoằng Kim tôi đã nắm được. Hiện Công an huyện đang xác minh nguyên nhân cụ thể. Sau đó chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tử vong do tông vào cột điện giữa đường: Trách nhiệm thuộc về ai?