Hồ sơ vụ án

Vỡ mộng nơi xứ người, cuộc trốn chạy từ bên kia biên giới

Thành Nhớ-Tiến Tầm 07/09/2023 - 17:28

Cuộc sống khó khăn, muốn tìm một tương lai tươi sáng hơn ở xứ người, do không đủ điều kiện xuất cảnh, một nhóm 5 người đã rủ nhau liên hệ với một đường dây tổ chức xuất cảnh trái phép. Nào ngờ khi đến Campuchia, họ lọt vào đường dây “buôn người”, bị tra tấn dã man, tống tiền gia đình,… trong đó có người đã thiệt mạng.

Nhìn dáng vẻ cao to, nụ cười hiền của anh N.V.T (sinh năm 1982, ngụ tỉnh Hải Dương), ít ai biết anh vừa trở về từ “địa ngục” trần gian. Anh nói: “Cả nhóm dự định qua Đài Loan tìm việc, được báo giá cho một chuyến vượt biên như vậy là 6.500 USD/người (khoảng 150 triệu đồng) và khi xuất cảnh được trót lọt an toàn thì mới phải chi trả nên anh và mọi người thấy cũng hợp lý, yên tâm”.

nn.jpg
Cơ quan công an tiếp xúc trao đổi với các nạn nhân

Trưa 25/8, nhóm của anh được xe ô tô chở đến một tòa nhà tại Campuchia và được cho biết vào đó nghỉ ngơi chờ tàu đón. Vừa bước vào phòng nghỉ thì bị hơn 10 người ập đến dùng súng, dao, gậy khống chế trói chân tay rồi đánh đập và cướp tài sản (tiền và điện thoại di động).

Các nạn nhân bị chia ra và giữ tại nhiều phòng, liên tục bị tra tấn dã man, quay video gửi về gia đình đòi tiền chuộc (300 - 500 triệu/ người). Thấy gia đình các nạn nhân chần chừ, chúng liên tục đánh đập, dùng dao đâm vào đùi các nạn nhân để gây sức ép với gia đình.

nn1.jpg
Các nạn nhân kể lại vụ việc với cơ quan công an.

Do quá hoảng sợ, người thân của các nạn nhân đã chuyển nhiều lần với tổng số tiền gần 500 triệu đồng nhưng các đối tượng vẫn không thả người.

Một trong năm nạn nhân đã bị đánh chấn thương sọ não tử vong, 4 người còn lại lợi dụng đêm tối và sơ hở của đối tượng đã tự cởi trói, trốn chạy qua sông về Việt Nam cầu cứu lực lượng chức năng.

“May gặp người dân tốt bụng chỉ đường và hỗ trợ đưa về Việt Nam chứ ai cũng thương tích đầy mình, bị bắt lại chỉ có nước chết”, chị P.T.T kể lại.

tt.jpg
Nạn nhân bị bắt trói rồi đốt túi nilon cho rơi nhiễu vào người

Ngày 28/8/2023, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình thuộc Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và chuyển vụ án cho cơ quan công an tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 30/8/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng gồm: Trần Thiết Thoại (SN 1982); Huỳnh Thị Út (SN 1980), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1967); Nguyễn Thanh Toàn (SN 1992; cùng trú huyện An Phú, tỉnh An Giang) và Trương Văn Chung (SN 1995, cư trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

dt-xctp-1-.jpg
Các đối tượng Hoàng, Toàn, Thoại và Út bị bắt giữ

Nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Tổ công tác phối hợp của Công an tỉnh An Giang và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã đến Vương quốc Campuchia phối hợp với lực lượng chức năng của chính quyền nước bạn khẩn trương tiến hành công tác điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ việc.

Hiện lực lượng chức năng hai nước đã truy xét, bắt giữ thêm một số đối tượng liên quan để điều tra truy tố trước pháp luật.

z4671956681608_1cda3e39509a639cf7b47f1df083bd30.jpg
Trương Văn Chung khai nhận tại cơ quan Công an

Tại cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, không phải là lần đầu tiên đón công dân Việt Nam trốn chạy trở về nước. Người dân cần hết sức tỉnh táo trước những lời mời gọi trên các trang mạng xã hội kiểu “việc nhẹ lương cao” và giấc mộng đổi đời nơi xứ người để rồi tiền mất tật mang. Và trong cuộc trốn chạy lần này, còn giữ được tính mạng trở về với gia đình, người thân,… đã là điều quý giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ mộng nơi xứ người, cuộc trốn chạy từ bên kia biên giới