Bất động sản

Vì sao Techcombank muốn tham gia chương trình tín dụng nhà ở xã hội?

Gia Khánh 19/07/2024 11:38

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục xem xét ngoài 04 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại, trong đó có Techcombank tham gia chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 1049-01/TCB-VGR ngày 08/5/2024 của Tập đoàn Vingroup-Công ty CP (Vingroup) và Ngân hàng TPCP Kỳ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất về nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi phát triến nhà ở xã hội (NƠXH).

dji-0154-1630-1720783737.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, Vingroup và Techcombank đề xuất chương trình tín dụng dành cho người mua NƠXH với đối tượng là cá nhân đủ điều kiện mua NƠXH theo danh sách do các chủ đầu tư xác minh và cung cấp; mức cho vay NƠXH tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH; thời hạn cho vay tối đa 30 năm; lãi suất theo mức lãi suất cho vay để mua NƠXH của Ngân hàng Chính sách xã hội theo từng thời kỳ, hiện nay mức lãi suất đang là 4,8%/năm và cô định trong 05 năm đầu tiên; tài sản đảm bảo: Nhận chính dự án và NƠXH làm tài sản đảm bảo.

Với phương án đề xuất nêu trên, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường đế tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập để bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra đề hỗ trợ/ưu đãi cho người dân mua NƠXH.

Với chương trình thí điếm của Vingroup và Techcombank, để tạo ra nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người dân lên đến 8.010 tỷ đồng, Techcombank đề xuất xem xét cấp bố sung hạn mức tăng trưởng tín dụng trong 05 năm kể từ khi bắt đầu chương trình thí điểm (ngoài hạn mức được Ngân hàng Nhà nước thông báo đầu năm tài chính đến các tổ chức tín dụng nói chung và Techcombank nói riêng).

Vingroup và Techcombank cũng đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên cơ sở thẩm quyền và chức năng là cơ quan chủ trì việc phát triển và quản lý NƠXH, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thể tham gia triển khai một cách hiệu quả vào chương trình phát triển NƠXH.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng đánh giá chương trình tín dụng theo đề xuất của Vingroup và Techcombank về cơ bản có nhiều điểm tương đồng với nguồn vốn 120.000 tỷ đồng. Cụ thể, phạm vi, đối tượng, Techcombank đề xuất hỗ trợ cho vay đối tượng là cá nhân mua NƠXH, trong khi đó nguồn vốn 120.000 tỷ đồng hỗ trợ thêm cho cho đối tượng là chủ đầu tư dự án NƠXH, dự án nhà ở công nhân và cá nhân thuê mua NƠXH; nguồn vốn tự huy động của ngân hàng.

Về mức cho vay, theo Bộ Xây dựng, chương trình do Techcombank đề xuất 100% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH; đối với nguồn vốn 120.000 không quy định, mà do các Ngân hàng chủ động thực hiện theo pháp luật về tín dụng; lãi suất của Techcombank đề xuẩt 4,8%/năm, thấp hơn so với lãi suất của nguồn vốn 120.000 tỷ đồng (hiện nay, lãi suất đối với người mua nhà là 7,5%/năm); thời gian hỗ trợ vay, Techcombank đề xuất cho vay trong 30 năm và hỗ trợ vay ưu đãi trong 05 năm đầu; nguồn vốn 120.000 tý áp dụng lãi suất vay ưu đài đối với người mua nhà cũng là 05 năm kế từ ngày giải ngân, NHNN cùng đang nghiên cứu kéo dài thêm thời gian cho vay ưu đãi.

Từ nhận xét, đánh giá nêu trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xem xét ngoài 04 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank), chỉ đạo, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại, trong đó có Techcombank tham gia chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Tiếp tục nghiên cứu, xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi suất cho vay (lãi suất ưu đãi thấp hơn 3 - 5% so với cho vay thương mại thông thường) đối với nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, để đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội, động lực để mua nhà.

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng (trong đó có Techcombank) tham gia hỗ trợ nguồn vốn phát triền NƠXH, báo đảm an toàn cho tố chức tín dụng và hệ thống các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Techcombank muốn tham gia chương trình tín dụng nhà ở xã hội?