Nhịp cầu Công lý

UBND TP Cao Lãnh thông tin gì về loạt công trình xây dựng không phép?

Tâm Phúc - Huy Tâm 12/11/2023 06:31

UBND TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), khẳng định các công trình đều xây dựng không phép, xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng và trong quá trình rà soát, nếu phù hợp với quy hoạch thì sẽ kiến nghị cho chuyển mục đích sử dụng đất, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Lo ngại tạo tiền lệ xấu

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết: “Đồng Tháp: Cận cảnh loạt công trình xây dựng không phép tại TP Cao Lãnh”, đăng ngày 4/11/2023, phản ánh hàng loạt công trình xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích tất lớn tại một số phường của TP Cao Lãnh.

anh-1.png
Công trình xây dựng không phép tại nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ, Phường 3, TP Cao Lãnh chỉ cách trụ sở UBND Phường 3 khoảng 300 mét

Cụ thể, tại Phường 3, ghi nhận nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ (đường Ngô Thị Nhậm, tổ 65, khóm Mỹ Long), có quy mô rộng hàng ngàn m2. Trong khu vực nhà hàng này được xây dựng rất nhiều phòng, nhà chòi sân vườn, khu vực để xe ô tô… và nhiều công trình khác.

anh-2.png
Nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê (Phường 4, TP Cao Lãnh), xây dựng không phép trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng

Tại địa bàn Phường 4, ghi nhận nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê (101 Trần Thị Nhượng, Phường 4), được xây dựng với quy mô lớn, diện tích lên đến hàng ngàn m2. Trên khu đất này, chủ cơ sở đã xây dựng khoảng 20 nhà chòi có diện tích lớn, nhỏ khác nhau cùng với đó là các công trình kiên cố khác phục vụ cho hoạt động của nhà hàng như: khu nấu bếp, khu vệ sinh, sân bê tông làm nơi đỗ xe…

anh-3.jpg
Nhà hàng sinh thái Ven Sông Tiền xây dựng không phép với quy mô lớn (Phường 6, TP Cao Lãnh)

Trên địa bàn khóm 5, Phường 6, ghi nhận nhà hàng sinh thái Ven Sông Tiền có diện tích rất lớn với hàng chục công trình xây dựng trên đất, cạnh đó là và quán coffee Sông Tiền được xây dựng và đi vào sử dụng giữa “mênh mông” cây cối xung quanh.

Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản cung cấp thông tin cho Báo Công lý, UBND TP Cao Lãnh cho biết, qua rà roát, các công trình xây dựng mà Báo Công lý phản ánh đều chưa được UBND TP Cao Lãnh cấp phép xây dựng.

Đối với nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ, theo đồ án quy hoạch phân khu Phường 3 được UBND TP Cao Lãnh phê duyệt thì chức năng sử dụng đất của khu đất này là một phần thuộc đất ở mới, một phần thuộc đất giao thông (đường Ngô Thì Nhậm, đường Đ-14) và một phần thuộc mặt nước cảnh quan.

Đối với nhà hàng ẩm thực sinh thái Nét Quê, theo đồ án quy hoạch phân khu Phường 4 được UBND TP Cao Lãnh phê duyệt, có chức năng sử dụng đất là một phần thuộc đất ở hiện hữu chỉnh trang, một phần thuộc đất giao thông (trục đường số 2A, lộ giới 5m-7,5m-5m).

screenshot_20231109-144520_photos.png
Sau khi Báo Công lý phản ánh, UBND TP Cao Lãnh phản hồi thông tin, ngày 8/11/2023, PV tiếp tục ghi nhận nhà hàng sinh thái ven Sông Tiền xây dựng công khai, bất chấp pháp luật

Đối với nhà hàng sinh thái ven Sông Tiền và coffee Sông Tiền (Phường 6), theo đồ án quy hoạch phân khu Phường 6 được UBND TP Cao Lãnh phê duyệt thì chức năng sử dụng đất là đất ở mới.

UBND TP Cao Lãnh cũng khẳng định, các khu đất này chưa chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với loại hình kinh doanh. Về việc xử lý vi phạm, UBND TP Cao Lãnh cho biết, địa phương đã tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, đồng thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Các chủ sử dụng đất đã có đơn đề nghị cho phép chuyển mục đích đúng với loại hình kinh doanh, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

UBND TP Cao Lãnh cho biết thêm, sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) trong quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn; đối với các trường hợp vi phạm nêu trên, qua rà soát nếu phù hợp với quy hoạch thì UBND TP Cao Lãnh sẽ báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến về việc xác lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Việc tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp là việc làm tốt và cần khuyến khích của chính quyền các cấp nhưng việc tạo điều kiện cần phải thực hiện đúng quy định với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Liên quan đến hàng loạt công trình xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô rất lớn trong thời gian dài nhưng lại không bị ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu… cá biệt là vi phạm tại nhà hàng ẩm thực sinh thái Lộc Vừng Đỏ chỉ cách UBND Phường 3 khoảng 300 mét đã gây bức xúc trong dư luận.

Dư luận địa phương đặt câu hỏi: Tại sao cơ quan chức năng không ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu, đến khi hành thành rồi thì lập biên bản, ra quyết định xử phạt, rồi rà soát kiến nghị cho chuyển mục đích sử dụng đất khi phù hợp quy hoạch? Phải chăng đây là sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ được giao hay là có “lợi ích nhóm” trong việc để xảy ra các vi phạm này? Việc đề xuất hợp thức vi phạm sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng.

Phát hiện thêm vi phạm

Ngoài 3 công trình nói trên, phóng viên ghi nhận quán karaoke Gold (168 Thiên Hộ Dương, Phường 4), có diện tích rộng hơn 1.500m2, xây dựng không phép, công khai đi vào hoạt động nhiều tháng nay. Khu đất xây dựng quán karaoke Gold này là đất nông nghiệp, chưa được chuyển mục đích sử dụng, thuộc thửa 242, tờ bản đồ số 2, Phường 4, TP Cao Lãnh.

anh-4.png
Quán karaoke Gold được xây dựng không phép trên khu đất có diện tích hơn 1.500m2, chưa chuyển mục đích sử dụng

Hay tại nhà hàng Hải Sơn Quán (xã An Hòa, TP Cao Lãnh), được xây dựng trên khu đất có diện tích rộng hàng ngàn m2, chỉ có khoảng 400m2 đất là đất ở, còn lại là đất chuyên trồng lúa nước, chưa chuyển mục đích sử dụng. Theo ghi nhận, tại nhà hàng này có hàng chục công trình được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều tháng nay.

anh-5.jpg
Nhà hàng Hải Sơn Quán xây dựng trên khu đất có phần lớn diện tích là đất chuyên trồng lúa nước

Trước tình trạng xây dựng không phép tràn lan trên địa bàn TP Cao Lãnh, PV đã liên hệ UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, làm rõ quá trình chỉ đạo, xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Cao Lãnh thông tin gì về loạt công trình xây dựng không phép?