Nhịp cầu Công lý

Từ vụ Công ty Luật Vàng cung cấp dịch vụ “đòi quyền lợi”: Nhận diện chiêu “mượn danh” Công ty Luật

Trường Hoàng Giang 02/12/2023 06:15

Nhận ủy quyền của khách hàng, rồi cấp giấy giới thiệu cho người tới làm việc với doanh nghiệp để đòi tiền nhưng Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng (trụ sở tại thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) lại không phải Công ty Luật, tức là không được thực hiện các dịch vụ pháp lý, không được làm dịch vụ “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng”.

Công ty Luật Vàng không phải tổ chức hành nghề Luật sư

Như Công lý đã thông tin, tuy chỉ là đơn vị giới thiệu, tìm kiếm khách hàng cho Dự án Khu dân cư Đông Tây (phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên, Thái Nguyên) nhưng Công ty CP Bất động sản Hải Long Land (Hải Long Land) đã liên tục bị một số người tập trung tại trước trụ sở để đòi hỏi phải được giải quyết quyền lợi vì cho rằng họ đã bị thiệt hại khi đầu tư, góp vốn tại Dự án.

img_5489.jpeg
Nhóm người tụ tập căng băng rôn trước trụ sở Hải Long land nhằm gây sức ép.

Đặc biệt, thời gian gần đây, có ông Nguyễn Tiến Tuấn và bà Nguyễn Thị Huyền Trang, xưng là đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng (Công ty Luật Vàng- PV) đã đến Hải Long Land làm việc, cho là thực hiện “ủy quyền” bảo vệ quyền lợi cho một số người từng đầu tư, góp vốn vào Dự án Khu dân cư Đông Tây, đề nghị Hải Long Land thanh toán tiền mà khách hàng đã đóng vào dự án.

van-ban-uy-quyen.jpg
Văn bản Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng nhận ủy quyền để “đòi quyền lợi” cho nhà đầu tư.

Theo tìm hiểu, Công ty Luật Vàng có địa chỉ tại số 3, ngõ 7, đường Cửa Nam, thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với mã số 0110398111 vào ngày 26/6/2023. Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Tiến Tuấn (SN 1993); Chủ tịch Hội đồng thành viên, người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1992).

Đáng nói, nhìn vào tên công ty là “Dịch vụ Luật Vàng”, rất nhiều người sẽ lầm tưởng đây là công ty được thực hiện dịch vụ pháp lý. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì Công ty Luật Vàng không hề có chức năng thực hiện dịch vụ pháp lý hoặc “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng”.

Về vấn đề này, Bộ KH&ĐT từng có văn bản vào năm 2020 nêu rõ, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề “Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật”, bao gồm hoạt động “tham gia tố tụng”, “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng” thì phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Luật Luật sư và thực hiện đăng ký tại Sở Tư pháp theo quy định của Luật Luật sư và Nghị quyết số 65/2006/NQ-QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội, không thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đối với mã ngành này theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Như vậy, có thể hiểu, một Công ty muốn cung cấp dịch vụ pháp lý, “tham gia tố tụng”, “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng” cho khách hàng cần phải đăng ký tại Sở Tư pháp theo Luật luật sư chứ không đăng ký doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT.

Về trường hợp của Công ty Luật Vàng nêu trên, ngày 22/11/2023, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã có Công văn số 4094/STP-BTTP gửi Báo Công lý cho biết, Công ty Luật Vàng (mã số doanh nghiệp 0110398111) không phải tổ chức hành nghề Luật sư do Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Luật sư.

Theo quy định của pháp luật về Luật sư và Văn bản số 4750/BKHĐT-ĐKKD ngày 23/7/2020 của Bộ KH&ĐT thì Công ty Luật Vàng không được hoạt động theo quy định của Luật Luật sư; không được cung cấp các dịch vụ của Luật sư theo quy định tại các Điều 27, 28, 29 và 30 Luật Luật sư”

Sẽ phối hợp xem xét xử lý “Luật Vàng” theo quy định

Đáng nói, từ thông tin của Công ty Luật Vàng, PV đã tìm được một trang web có địa chỉ https://luatvang.com với những thông tin giới thiệu về tên, địa chỉ, điện thoại, e mail… khá trùng khớp với Công ty Luật Vàng đang nhận đại diện cho khách hàng tại dự án Khu dân cư Đông Tây (Phổ Yên, Thái Nguyên).

Trang web này có nội dung giới thiệu khá hoành tráng về các dịch vụ pháp lý như: “Luật Vàng (Tên đầy đủ là Công ty TNHH Dịch Vụ Luật Vàng) là tổ chức hành nghề Luật sư được thành lập bởi những Luật sư có kinh nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực Hình sự, Dân sự, Đất đai, Doanh nghiệp, Hôn nhân và gia đình,… Chúng tôi chuyên: Tư vấn pháp luật-tranh tụng, Đăng ký doanh nghiệp, Sở hữu trí tuệ, Giấy phép con, Xử lý nợ, Tư vấn tâm lý, Tư vấn và môi giới bất động sản. Hiện nay Luật Vàng đang cung cấp cho khách hàng dịch vụ Luật sư chuyên sâu trong các lĩnh vực: Tư vấn pháp luật; Tranh tụng; Đăng ký doanh nghiệp; Sở hữu trí tuệ, Giấy phép con; Xử lý nợ; Tư vấn tâm lý; Tư vấn và môi giới bất động sản”.

van-ban-stp.jpg
Văn bản của Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng không được hoạt động theo quy định của Luật Luật sư.

Về những quảng cáo về ngành nghề không được phép thực hiện này, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, “Trường hợp Công ty Luật Vàng thực hiện quảng cáo, kinh doanh sai nội dung đăng ký kinh doanh có thể bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, luật sư”.

Đồng thời, cơ quan này cũng thông tin, “đối với trường hợp Công ty Luật Vàng, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với Sở KH&ĐT, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét xử lý theo quy định”.

Giám đốc Công ty Luật Vàng có phải luật sư?

Theo quy định tại Điều 34, Điều 35 Luật Luật sư thì Giám đốc Công ty Luật TNHH phải là Luật sư, đồng thời là thành viên của Đoàn Luật sư nơi công ty đăng ký hoạt động.

Tại Công văn trả lời Báo Công lý, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, “qua trao đổi với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: ông Nguyễn Tiến Tuấn (sinh năm 1993, CCCD số 001093013716) và bà Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 1992, CCCD số 031192004456) không có tên trong danh sách Luật sư thành viên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội”.

Với thực tế này, một lần nữa cho thấy nội dung quảng cáo về việc “Công ty Luật Vàng là tổ chức hành nghề Luật sư được thành lập bởi những Luật sư có kinh nghiệm chuyên sâu....” là hoàn toàn sai sự thật.

Liên quan đến hoạt động của Công ty Luật Vàng, Báo Công lý cũng đã tiếp nhận nhiều tài liệu cho thấy, ông Nguyễn Tiến Tuấn- Giám đốc Công ty Luật Vàng đang tự nhận vai trò là “Trưởng đoàn” của “Nhóm đấu tranh đòi quyền lợi tại Dự án Khu dân cư Đông Tây”, ông N.N.T làm “Trưởng nhóm”. Từ tháng 7/2020, ông Tuấn, với tư cách là Giám đốc Công ty Luật Vàng đã ký ban hành “Thông báo Thu thập thông tin của các nhà đầu tư”, trong đó xác định Nhóm được lập nên để đấu tranh trong “cuộc chiến”, “cuộc đấu tranh” với Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Phổ Yên và sàn phân phối độc quyền dự án là Công ty CP Bất động sản Hải Long Land và các bên có liên quan khác.

Đáng chú ý, trong Thông báo này có phần nội dung thể hiện mục đích thu thập thông tin của các nhà đầu tư nhằm “Làm cơ sở để rà soát và xuất Hợp đồng cho từng cá nhân Nhà đầu tư”. Không biết loại Hợp đồng mà Công ty Luật Vàng ký với nhà đầu tư là Hợp đồng gì, khi công ty này không phải công ty Luật, không được cung cấp các dịch vụ pháp lý, không được “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng”, không có chức năng đòi nợ thuê… và bản thân ông Nguyễn Tiến Tuấn, bà Nguyễn Thị Huyền Trang cũng không phải là Luật sư của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội- nơi Công ty TNHH Luật Vàng đặt trụ sở.

Đáng nói, do bị nhiều người đến đòi nợ vô lý, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, làm mất uy tín của doanh nghiệp, Hải Long Land đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý nhóm người này (trong đó có ông N.N.T mà văn bản của Công ty Luật Vàng gọi là “Trưởng nhóm”). Kèm theo đơn, Hải Long Land còn cung cấp hình ảnh thể hiện nhóm người này tập trung đông người, căng băng rôn tại trụ sở doanh nghiệp, đồng thời cung cấp vi bằng chứng minh một nhóm người trao đổi qua mạng Zalo về kế hoạch biểu tình, kế hoạch kéo tới nhà riêng, tới trường học của con lãnh đạo Hải Long Land để gây sức ép.

Hải Long Land nhiều lần đề nghị khách hàng đưa ra chứng cứ chứng minh Hải Long Land là người gây ra thiệt hại cho họ, hoặc đề nghị những người này tiến hành khởi kiện ở tòa để đòi lại quyền lợi đã bị thiệt hại (nếu có). Tuy nhiên, theo Hải Long Land thì cho đến nay, vẫn chưa có người nào khởi kiện Hải Long Land đến Tòa án để đòi quyền lợi theo đúng trình tự trong dự án Khu dân cư Đông Tây.

Về hành vi tụ tập, căng băng rôn tại trụ sở công công ty, tại nơi công ty triển khai dự án, tại nhà riêng lãnh đạo công ty … , Hải Long Land vẫn tiếp tục khẳng định đây là hành vi có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản…, cần phải bị xử lý để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và sự an toàn của cá nhân lãnh đạo, cũng như người nhà lãnh đạo công ty.

Công lý sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến sự việc cũng như thông tin về kết quả xử lý của cơ quan chức năng đối với hành vi cung cấp dịch vụ “đòi tiền”, “đòi quyền lợi” có dấu hiệu trái ngành nghề trong vụ việc này.

Tuy nhiên, từ vụ việc trên, người dân cũng cần tỉnh táo khi gửi gắm niềm tin vào các doanh nghiệp có chữ “Luật”, nhưng không phải Công ty Luật, không có chức năng cung cấp các dịch vụ pháp lý tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ Công ty Luật Vàng cung cấp dịch vụ “đòi quyền lợi”: Nhận diện chiêu “mượn danh” Công ty Luật