Trao sách, quà cho học sinh nghèo dân tộc Thái tại Trường tiểu học Văn Nho

Thành Phan| 29/08/2022 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 29/8, Văn phòng Báo Công lý tại Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức trao sách và học bổng cho các học sinh nghèo là dân tộc Thái tại Trường tiểu học Văn Nho (Bá Thước, Thanh Hóa).

Văn Nho là một xã vùng cao (vùng đặc biệt khó khăn) của huyện Bá Thước (Thanh Hóa), với diện tích tự nhiên hơn 3.482,77 ha, được chia thành 11 thôn bản, với số dân hơn 5.683 người, chủ yếu là dân tộc Thái. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế chính chủ yếu là nền nông nghiệp với mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tỷ lệ  hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo chiếm 45,64 %.

a1vannho.jpg
Trường tiểu học Văn Nho còn thiếu nhiều phòng học, cơ sở vật chất

Trường tiểu học Văn Nho có 19 lớp, 470 học sinh ở 2 khu. Khu chính ở trung tâm xã có 14 lớp, 338 học sinh; Khu Chuông (khu lẻ) có 5 lớp, 112 học sinh. Vào mỗi đầu năm học, các thầy cô giáo đều phải tới tận nhà để động viên gia đình cho trẻ đi học. Không ít các em đang ở cùng với ông bà do bố mẹ đi làm ăn xa. Có khi phải đi bộ mấy km mới đến được trường. Với sự động viên của thầy cô, quyết tâm theo đuổi con chữ bằng bạn bằng bè, tỷ lệ học sinh ra lớp đều đạt 100% và không có em nào bỏ học giữa chừng.

Tại Trường tiểu học Văn Nho, đoàn công tác của chương trình Sách cho trẻ em vùng cao đã trao 400 đầu sách (bao gồm Chuyện của con; Giòn tan mùa hè và Người về từ cõi nhớ) đều là sách do nhà báo Phạm Thanh Phương chắp bút.

Trong chuyến đi này, nhà báo Xuân Hùng và những người bạn cũng đã trao 30 suất học bổng, mỗi suất 500 nghìn đồng cho học sinh nghèo vượt khó. Hy vọng với phần quà này, các em có thể mua quần áo, sách giáo khoa, đồ dùng học tập… để vững bước tới trường.

Đoàn đã có buổi giao lưu, động viên các em học sinh kiên cường, vượt lên mọi khó khăn để theo đuổi giấc mơ tri thức. Nhà báo Thanh Phương đã giới thiệu tới mọi người cuốn sách “Giòn tan mùa hè” do Nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành được viết tặng cho trẻ em.

a2vannho.jpg
Chương trình Sách cho trẻ em vùng cao tặng sách, học bổng cho học sinh trường Văn Nho

Theo lời tác giả, cuốn sách được lấy cảm hứng từ miền quê mình sinh sống. Ở quê, nhà nào cũng có trâu hay bò để đi chăn. Chiều chiều thong thả cưỡi trâu trên cánh đồng sau mùa gặt thật thoải mái và đám trẻ túm tụm lại với nhau, say sưa kể về ước mơ làm công an, bộ đội, phi công... Mỗi đứa đuổi theo giấc mơ của mình. Có khi trời tối mịt mới chịu đi về.

a4vannho.jpg
Nhà báo Xuân Hùng trao học bổng cho học sinh dân tộc Thái

Dư vị ngọt ngào của tuổi thơ được truyền tải trong “Giòn tan mùa hè” với ngôn ngữ nhẹ nhàng, mộc mạc. Đọc mỗi dòng thơ, độc giả như hoà vào, có mặt để cùng chơi, nô đùa. Những người trưởng thành bỗng được ùa về một thời thơ ngây. Hoá ra tiếng cười của trẻ, mơ ước tưởng như ngô nghê lại quý giá đến nhường nào.

a3vannho.jpg

Được biết Chương trình Sách cho trẻ em vùng cao được nhà báo Thanh Phương tổ chức đã tặng 7500 đầu sách và hàng chục suất học bổng, quần áo, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi Thanh Hóa.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao sách, quà cho học sinh nghèo dân tộc Thái tại Trường tiểu học Văn Nho