Thanh Hóa: Cả trăm hố ga mất nắp "bẫy" người đi đường

Thanh Phương| 06/08/2022 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 100 hố ga mất nắp trên tuyến đường từ trung tâm TP Thanh Hóa xuống các bệnh viện lớn nằm ở Hải Thượng Lãn Ông khiến người dân vô cùng lo lắng. Nhiều người và phương tiện lưu thông qua đây dễ trở thành nạn nhân mỗi khi bất cẩn, thiếu quan sát.

Ghi nhận của PV trên tuyến đường Trịnh Kiểm đoạn qua địa phận phường Đông Vệ và phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa) đã đông đúc, nhộn nhịp bởi lưu lượng xe cộ dày đặc và người dân đi tập thể dục. Ngoài giảm tải mật độ giao thông cho các trục đường chính của TP Thanh Hoá, đây còn là tuyến đường chính nối Khu đô thị sinh thái Núi Long và các khu dân cư xung quanh với trung tâm thành phố.

a1mat.jpg
Hố ga mất nắp gây nguy hiển cho người dân khi lưu thông trên đoạn đường

Trên tuyến đường này, cả trăm hố ga không có nắp đậy, gây nguy hiểm cho người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ thường xuyên di chuyển trên vỉa hè. Những hố ga mất nắp nằm sát lề đường, miệng hố hình chữ nhật có chiều dài ước tính khoảng 80cm, chiều rộng chừng 40cm; miệng hố hình tròn có đường kính khoảng 50cm, sâu chừng 2,5m. Với kích thước như vậy, các hố ga có thể “nuốt gọn” một bánh xe đạp, xe máy, bánh ô tô, thậm chí là người đi đường nếu sơ sẩy bước chân vào.

Với nhiều người dân địa phương, du khách khi chứng kiến những hình ảnh này đã không khỏi thất vọng về hình ảnh một thành phố văn minh, sạch đẹp mà chính quyền TP Thanh Hoá đang xây dựng.

a2mat.jpg
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi trộm cắp nắp hố ga

Thường xuyên di chuyển qua đây, bà L.T.H. (63 tuổi) ngụ phố Yên Biên, phường Quảng Thắng cho biết: “Tuyến đường này đã được xây dựng và đưa vào sử dụng vài năm nay. Lúc đầu người dân khu vực xung quanh rất phấn khởi vì được đi trên tuyến đường được xây dựng hiện đại. Tuy nhiên, một thời gian sau thì tình trạng mất nắp hố ga xảy ra trên toàn tuyến đường, tạo ra những "cái bẫy" khiến ai qua đây cũng lắc đầu ngao ngán. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên trưởng phố, lãnh đạo phường, tuy nhiên đến nay những hố ga này vẫn chưa được bổ sung nắp, cũng không có phương án cảnh báo nguy hiểm”.

Bà L.T.H. bày tỏ lo lắng, bình thường, ban ngày trời nắng thì những hố ga mất nắp cũng dễ quan sát, nhưng khi trời tối hoặc mưa lớn, người đi đường bị khuất tầm nhìn, các hố thoát nước đều rất sâu, nếu không kịp quan sát để tránh, tai nạn rơi xuống hố rất dễ xảy ra. Trên tuyến đường này đông đúc khu dân cư nên người dân thường xuyên dẫn theo trẻ nhỏ đi thể dục.

Cũng theo bà H., cách đây không lâu, 1 cháu bé lúc đi qua vỉa hè vô tình bước vào hố ga mất nắp nên bị rơi xuống. Khi được kéo lên nạn nhân bị xây xước toàn thân, phải đem ra trạm xá khâu vết thương cả chục mũi.

a3mat.jpg
Bà L.T.H. bức xúc vì bẫy hố ga mất nắp trên đường

Thống kê tại phường Quảng Thắng trên tuyến đường Trịnh Kiểm có 83 nắp hố ga, 12 nắp thu nước bị mất cắp. Còn tại phường Đông Vệ số hố ga bị “bố hơi” là 23. Một số lần các địa phương đã bỏ kinh phí ra mua nắp hố ga, nắp thu nước về lấp vào chỗ trống nhưng chỉ được một thời gian thì hiện tượng mất cắp lại tiếp tục tái diễn.

Chính vì vậy bên cạnh việc nhanh chóng phủ kín các nắp hố ga, nắp thu nước để đảm bảo an toàn, mỹ quan, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường đấu tranh với kẻ gian, tuần tra, xử lý nghiêm hành vi trộm cắp này. Cơ quan quản lý nên nên nghiên cứu, thiết kế nắp hố ga có khả năng chống trộm để hạn chế tối đa tình trạng mất cắp nắp hố ga, miệng cống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cả trăm hố ga mất nắp "bẫy" người đi đường