Tin vắn thế giới ngày 3/10: Pfizer mua ứng dụng điện thoại có thể phát hiện COVID-19 qua tiếng ho

Bạch Dương| 03/10/2022 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Indonesia xác nhận 25 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn sân cỏ; Pfizer mua ứng dụng điện thoại có thể phát hiện COVID-19 qua tiếng ho; Ukraine tìm ra nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt vào năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Vụ bạo loạn sân cỏ ở Indonesia: Nhà chức trách xác nhận 125 người thiệt mạng

Ngày 2/10, Phó Thống đốc tỉnh Đông Java của Indonesia, ông Emil Dardak, cho biết số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại sân vận động ở thành phố Malang là 125 người, thay vì 174 người như con số đưa ra trước đó.

Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, ông Dardak dẫn dữ liệu của cảnh sát và 10 bệnh viện địa phương cho biết, trong số 125 người thiệt mạng có 124 người đã xác định được danh tính. Số nạn nhân thiệt mạng được điều chỉnh giảm do nhầm lẫn trong quy trình nhập dữ liệu khi chuyển viện. Cùng ngày, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia Zainudin Amali cho biết sẽ điều tra toàn diện vụ bạo loạn sân cỏ sau khi xảy ra việc này.

0961cc1d-9aa6-4edb-b4ba-cc0067cc50b9.jpg
Nhà chức trách xác nhận 125 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn sân cỏ ở Indonesia 

Israel hoan nghênh đề xuất của Mỹ về phân định biên giới biển với Liban

Thủ tướng Israel ngày 2/10 đã hoan nghênh đề xuất của Mỹ về việc phân định biên giới biển giữa nước này và Liban, coi đây là bước đi tạo thêm động lực hướng tới một thỏa thuận giữa hai nước Trung Đông vốn vẫn đang trong chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Đề xuất do nhà trung gian hòa giải Mỹ Amos Hochstein nêu ra nhằm giải quyết các tranh chấp liên quan đến các mỏ khí ngoài khơi hai nước. Ông Hochstein thời gian qua đã có các hoạt động ngoại giao con thoi giữa Liban và Israel.

Cựu lãnh đạo chính quyền quân sự ở Burkina Faso từ chức để tránh đối đầu nghiêm trọng

Trong một tuyên bố ngày 2/10, những người đứng đầu tôn giáo và cộng đồng Burkina Faso cho biết Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba - người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng 1, đã đồng ý từ chức.

Tuyên bố cho biết thêm rằng ông Damiba đã đặt ra 7 điều kiện để từ chức, bao gồm đảm bảo an ninh cho ông cùng các đồng minh trong quân đội và những người nắm quyền phải tôn trọng các cam kết mà ông đã đưa ra cho Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) để đưa Burkina Faso trở lại chế độ dân sự trong vòng hai năm.

Kết quả sơ bộ bầu cử tại Brazil: Ứng cử viên cánh tả Lula da Silva vượt lên dẫn đầu

Tối 2/10 (theo giờ địa phương), kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Brazil cho thấy ứng viên của Đảng Lao động (PT) cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva đã vượt lên dẫn đầu trong cuộc chạy đua với đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro.

Trước đó, các điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 8h ngày 2/10 (tức 18h theo giờ Việt Nam) và đóng cửa lúc 17h cùng ngày.

Bầu cử Quốc hội tại Bulgaria

Ngày 2/10, cử tri Bulgaria đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 4 chỉ trong vòng 18 tháng qua. Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ lúc 7h sáng theo giờ địa phương và dự kiến đóng cửa vào 20h cùng ngày.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh người dân nước này lo ngại về giá tiêu dùng và năng lượng tăng cao trước thềm mùa đông sắp tới, do tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Cộng đồng quốc tế hối thúc các bên tại Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tháng do LHQ làm trung gian giữa các phe phái đối địch tại Yemen đã hết hạn vào ngày 2/10 mà không có bất cứ tuyên bố nào từ các bên về việc liệu thỏa thuận có được gia hạn hay không.

Mỹ, Anh, Trung Quốc, các cường quốc thế giới khác cùng với Liên đoàn Arab (AL) đều đã hối thúc chính phủ Yemen và lực lượng Houthi gia hạn thỏa thuận ngừng bắn do LHQ bảo trợ. Bất chấp các sức ép ngày càng tăng, chỉ có chính phủ Yemen trước đó đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn.

Pfizer mua ứng dụng điện thoại có thể phát hiện COVID-19 qua tiếng ho

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer vừa mua một ứng dụng điện thoại thông minh có khả năng phát hiện người mắc COVID-19 dựa trên tiếng ho, với hy vọng rằng công nghệ này có thể thay thế xét nghiệm PCR và kháng nguyên nhanh.

Strait Times đưa tin ứng dụng này sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để chẩn đoán một loạt bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi và viêm tiểu phế quản, bằng cách phân tích tiếng ho của một người. Là sản phẩm của công ty khởi nghiệp ResApp Health thuộc Đại học Queensland, ứng dụng trên cũng tính đến các triệu chứng như sổ mũi hoặc sốt trong quá trình chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh.

pfizer-chan-doan-covid-tieng-ho.jpg
Ảnh minh họa

Trung Quốc ghi nhận 116 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng

Ngày 2/10, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này đã ghi nhận 116 ca mắc COVID-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng, đồng thời cũng ghi nhận 432 ca mắc mới không triệu chứng.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục duy trì dưới ngưỡng 30.000 ca trong ngày thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có xu hướng lây lan chậm lại.

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ở Pakistan sau mưa lũ

Số ca mắc sốt xuất huyết đang tiếp tục gia tăng ở Pakistan trong đợt dịch bùng phát sau mưa lũ nghiêm trọng ở quốc gia Nam Á này.

Tính từ đầu năm đến nay tỉnh Khyber Pakhtunkhwa phát hiện tổng cộng 8.961 ca sốt xuất huyết, trong đó hơn 2.000 ca vẫn đang được điều trị.

OPEC+ xem xét cắt giảm mạnh sản lượng dầu

Ngày 2/10, các nguồn thạo tin cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu ở mức hơn 1 triệu thùng/ngày tại cuộc họp vào ngày 5/10 tới. Mức cắt giảm này cao hơn mức dự báo 500.000 đến 1 triệu thùng/ ngày đưa ra hồi tuần trước.

Ukraine tìm ra nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt vào năm 2023

Ông Yury Vitrenko, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz, cho biết Ukraine có thể chuyển từ khí đốt tự nhiên sang sử dụng nhiên liệu từ rác thải và sinh khối để sưởi ấm vào đầu năm 2023.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Naftogaz cho biết nhà máy nhiệt điện kết hợp chạy bằng các loại nhiên liệu này đang được xây dựng ở Zhitomir.

0210-rac-thai.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Đức xây dựng trạm LNG mới để thay thế Dòng chảy phương Bắc

Đức đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm tiếp nhận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên của nước này tại Wilhelmshaven - địa điểm chiến lược quan trọng nằm ở bờ Biển Bắc.

Bắt đầu từ mùa Đông năm nay, trạm tiếp nhận LNG nằm gần cảng Wilhelmshaven sẽ có thể cung cấp lượng khí đốt tương đương 20% lượng khí đốt mà Đức nhập khẩu từ Nga.

Ba Lan hoàn thành xây dựng hàng rào biên giới với Belarus

Ngày 1/10, hãng tin PAP của Ba Lan dẫn lời một quan chức chính phủ cấp cao của nước này cho biết Ba Lan đã hoàn thành xây dựng hàng rào biên giới với Belarus nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép.

Cùng ngày, trong chia sẻ đăng trên mạng xã hội Twitter, Giám đốc An ninh quốc gia Ba Lan Stanislaw Zaryn viết: “Biên giới Ba Lan được bảo vệ tốt nhất ở châu Âu hiện nay”.

Xe chở những người hành hương bị lật ở Ấn Độ, 27 người thiệt mạng

Truyền thông Ấn Độ đưa tin 27 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng xảy ra ngày 1/10 tại miền Bắc nước này.

Theo tờ Times of India, vụ tai nạn xảy ra ở thành phố Kanpur thuộc bang Uttar Pradesh. Một chiếc máy kéo, kéo theo xe đẩy chở những người hành hương theo đạo Hindu trở về từ đền Chandrika Devi, đã bị lật và lao xuống ao.

Động đất làm rung chuyển Tây Nam Nhật Bản

Ngày 2/10, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo một trận động đất có độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển tỉnh Miyazaki thuộc Tây Nam Nhật Bản và các khu vực khác.

Theo cơ quan trên, động đất xảy ra vào 12h02' sáng cùng ngày ở thành phố Nichinan và được đánh giá ở mức thấp hơn cấp độ 5 theo thang động đất 7 cấp độ của Nhật Bản. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu khoảng 30km ngoài khơi bán đảo Osumi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/10: Pfizer mua ứng dụng điện thoại có thể phát hiện COVID-19 qua tiếng ho