Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bão Ian gây ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm tại bang Florida (Mỹ)

Bạch Dương| 30/09/2022 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ phê duyệt khoản viện trợ kinh tế, quân sự mới trị giá 12 tỷ USD cho Ukraine; Nhà ngoại giao Nga nói Nord Stream bị rò rỉ ở nơi tình báo Mỹ kiểm soát; Bão Ian gây ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm tại bang Florida (Mỹ)… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ phê duyệt khoản viện trợ kinh tế, quân sự mới trị giá 12 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 29/9, Thượng viện Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ kinh tế và quân sự mới trị giá 12 tỷ USD cho Ukraine.

Quyết định này, được các Thượng nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ nhất trí, ủy quyền cho Tổng thống Joe Biden chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ lấy số vũ khí và vật liệu trị giá 3,7 tỷ USD trong kho của quân đội Mỹ cung cấp cho Ukraine.

ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine cầm tên lửa chống hạm Javelin do Mỹ sản xuất. Ảnh minh họa: Reuters

Nhà ngoại giao Nga nói Nord Stream bị rò rỉ ở nơi tình báo Mỹ kiểm soát

Theo hãng thông tấn TASS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Bình luận về nơi xảy ra sự cố rò rỉ, đã có cáo buộc cho rằng đó là vùng biển trung lập. Nhưng khu vực này là vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thuỵ Điển, những quốc gia ở vị trí rất trung tâm của NATO, được trang bị vũ khí do Mỹ sản xuất và được tình báo Mỹ kiểm soát hoàn toàn. Những cơ quan này hoàn toàn có quyền kiểm soát tình hình ở khu vực đó”.

Đề xuất giải pháp xử lý sự cố rò rỉ tại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc

Nord Stream A, công ty vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc, ngày 29/9 cho biết có thể sử dụng đến Nhóm Sửa chữa đường ống và can thiệp dưới biển (PRSI Pool) để xử lý sự cố rò rỉ xảy ra gần đây trên các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) và Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2). 

Hungary phản đối các biện pháp của EU trừng phạt ngành năng lượng Nga

Ngày 29/9, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas cho biết nước này không thể ủng hộ gói trừng phạt thứ 8 mà Liên minh châu Âu (EU) dự kiến nhằm vào Nga nếu trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt về năng lượng.

Ông cho biết nước này sẽ chờ cho đến khi có danh sách đầy đủ và cuối cùng các biện pháp cấm vận nhằm vào Nga, rồi mới trao đổi về các biện pháp này.

Thái Lan đăng cai tổ chức Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 30

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai vừa thông báo Thái Lan sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 30 của Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF 30) từ ngày 26 - 29/10 tới, với chủ đề: “Nghị viện và Phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19”.

Tại cuộc họp báo ngày 29/9 thông báo về sự kiện sắp tới, Chủ tịch Quốc hội Chuan Leekpai khẳng định những nỗ lực hợp tác thông qua ngoại giao nghị viện, với sự tương tác về ý tưởng và tầm nhìn giữa các nước thành viên Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương, sẽ đóng góp cho các mục tiêu chung, cũng như các mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên hậu COVID-19.

Quốc hội Liban chưa bầu được tổng thống mới

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/9, Quốc hội Liban chưa bầu được nhà lãnh đạo mới của nước này để thay thế Tổng thống Michel Aoun khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 31/10 tới. Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri cho biết ông sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu khác.

Phần Lan đóng cửa biên giới đối với du khách Nga

Từ ngày 30/9, Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới đối với du khách Nga. Quyết định này chắc chắn sẽ khiến lưu lượng người qua lại biên giới hai nước giảm đáng kể.

Phát biểu với báo giới ngày 29/9, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết dòng người từ Nga tấp nập tới Phần Lan để từ đây tới các nước khác tại châu Âu có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế của Helsinki. Tuy nhiên, Phần Lan vẫn cho phép người Nga nhập cảnh vì lý do thăm thân cũng như làm việc và học tập.

nguoi_nhap_cu_phan_lan.jpg
Du khách nhập cảnh vào Phần Lan. (Ảnh: Shutterstock)

Mexico tăng lãi suất cơ bản lên mức kỷ lục

Ngày 29/9, Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp, nâng lãi suất của nước này lên 9,25%, mức cao nhất trong lịch sử.

Thông cáo của Banxico cho biết quyết định này dựa trên tình hình lạm phát cao do đại dịch COVID-19 cũng như xung đột địa chính trị, và khả năng lạm phát gây ra những ảnh hưởng lớn hơn đối với nền kinh tế.

Tỷ lệ lạm phát tại Đức cao nhất trong 70 năm qua

Ngày 29/9, Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế đầu tàu châu Âu đã lên mức cao kỷ lục trong 70 năm qua.

Cụ thể, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 đã tăng lên mức 10%, mức cao nhất kể từ đầu thập niên 50 của thế kỷ trước đến nay. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi nước Đức tái thống nhất (năm 1990), tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lên mức 2 con số.

Singapore phê duyệt thêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi

Ngày 29/9, vaccine Comirnaty phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi tại Singapore.

Theo Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HAS), phác đồ tiêm chủng cơ bản ở nhóm tuổi này sẽ bao gồm 3 liều 3 microgram - 2 liều đầu tiên được tiêm cách nhau 3 tuần và liều thứ 3 được tiêm sau liều thứ 2 ít nhất 8 tuần.

Bão Ian gây ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm tại bang Florida (Mỹ)

Ngày 29/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết bão Ian đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này, tàn phá các thành phố duyên hải, nhấn chìm nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh và cô lập các cộng đồng sinh sống trên đảo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thống đốc DeSantis nói: "Cơn bão đã nhấn chìm và tàn phá một số nơi như thành phố Cape Coral, Fort Myers". Đây là tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này. Phần lớn thành phố Fort Myers gồm 83.000 dân nằm ở bờ biển phía Tây Nam bang Florida bị nhấn chìm do triều cường dâng cao từ Vịnh Mexico.

bao-ian-1-147.jpg
Cơn bão đã nhấn chìm và tàn phá một số nơi như thành phố Cape Coral, Fort Myers

Động đất mạnh tại Indonesia

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tối 29/9 (giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,4 đã làm rung chuyển khu vực Abepura của Indonesia. Tâm chấn được xác định ở độ sâu 20,6 km.

Ấn Độ: Rò rỉ khí gas, ít nhất 65 người phải cấp cứu

Ngày 29/9, một vụ rò rỉ khí amoniac đã xảy ra tại nhà máy chế biến sản phẩm thịt ở thành phố Aligarh, thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Theo cảnh sát thành phố Aligarh, sự cố trên đã khiến ít nhất 65 người phải nhập viện cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/9: Bão Ian gây ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm tại bang Florida (Mỹ)