Tin vắn thế giới ngày 26/9: Italy có thể có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Bạch Dương| 26/09/2022 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Italy có thể có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử; Trung Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraine; Nhật Bản siết chặt an ninh trước thềm quốc tang của cố Thủ tướng Abe Shinzo… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Italy có thể có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 23:00 giờ địa phương (2100 GMT), liên minh trung hữu, bao gồm đảng Anh em Italy (FdI) của bà Giorgia Meloni, đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và Forza Italia (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, có nhiều khả năng giành chiến thắng.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến sau bỏ phiếu, được cơ quan khảo sát Quorum/YouTrend công bố đầu tiên, cho thấy liên minh trung hữu giành được 42,6% số phiếu bầu, tiếp theo là liên minh trung tả do Đảng Dân chủ lãnh đạo, với 27,8 - 28,3%, đảng Phong trào 5 sao (M5S): 16,1 - 16,4%, liên minh trung dung: 7 - 7,4% và các đảng khác: 6,1%.

meloni-1-2191.jpg
Bà Giorgia Meloni trong cuộc vận động cuối cùng hôm 23/9

Trung Quốc thông báo số đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XX

Tân Hoa Xã dẫn một thông báo chính thức ngày 25/9 cho biết, tổng cộng 2.296 đại biểu đã được bầu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Theo thông báo, các đại biểu được bầu phù hợp với Điều lệ Đảng, các yêu cầu của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và theo đúng các thể thức do Ban chấp hành Trung ương quy định. Các đại biểu gồm các đảng viên ưu tú, được lựa chọn từ nhiều lĩnh vực và tầng lớp.

Trung Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraine

Phát biểu tại Khóa họp 77 của Đại hội đồng LHQ diễn ra tại New York (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng thế giới đã bước vào một giai đoạn mới đầy thách thức, bất ổn và những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ qua, song đây cũng là một kỷ nguyên đầy hy vọng, trong đó, hòa bình và phát triển vẫn là xu hướng chủ đạo.

Đàm phán hạt nhân Iran: Tehran kiên trì lập trường, Mỹ chuyển thông điệp qua kênh Pháp và Thụy Sĩ

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran ngày 25/9 dẫn lời một nghị sĩ cấp cao nước này nói rằng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã chuyển cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi những thông điệp của Mỹ về việc nối lại đàm phán hạt nhân và đạt thỏa thuận về vấn đề này.

Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Vahid Jalalzadeh đã đề cập thông tin nói trên trong một phỏng vấn trên truyền hình khi bình luận về các cuộc gặp giữa Tổng thống Iran với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cùng nhà lãnh đạo Thụy Sĩ Ignazio Cassis bên lề khóa họp thứ 77 của Đại hội đồng LHQ.

Nhật Bản siết chặt an ninh trước thềm quốc tang của cố Thủ tướng Abe Shinzo

Trong bối cảnh các đoàn quan khách quốc tế đang tới thủ đô Tokyo để dự quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo, Nhật Bản đã tiến hành các biện pháp siết chặt an ninh tại đây, đặc biệt là sân bay Haneda - nơi sẽ tiếp đón các đoàn quốc tế - và Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) - nơi sẽ tổ chức quốc tang.

Ngoài lực lượng nòng cốt là khoảng 20.000 nhân viên cảnh sát của Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo, chính phủ còn huy động hàng nghìn nhân viên cảnh sát từ nhiều tỉnh trên khắp cả nước để phục vụ cho một hệ thống an ninh nhiều lớp.

quoc_tang_thu_tuong_abe_an_ninh.jpg
Cảnh sát Nhật Bản tăng cường kiểm tra an ninh tại Tokyo, ngày 20/9/2022.

Hungary: Các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine 'thất bại hoàn toàn'

Ngày 25/9, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto cho rằng, các biện pháp trừng phạt Nga đang gây thiệt hại cho chính châu Âu và là "thất bại hoàn toàn", đồng thời nhấn mạnh Hungary không chấp nhận bất kỳ biện pháp trừng phạt nào gây nguy hiểm cho nguồn cung năng lượng của mình.

Ông Szijjarto gọi gói trừng phạt thứ 8 trong dự kiến của EU với Nga là một "hướng đi sai", nhưng lưu ý rằng chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này và thậm chí cũng chưa có đề xuất chính thức nào được chuẩn bị.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly công du châu Á

Ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Anh thông báo Ngoại trưởng nước này, ông James Cleverly sẽ thực hiện chuyến công du 3 ngày, từ ngày 26/9, tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Đây là một trong những chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Cleverly trên cương vị Ngoại trưởng Anh, thể hiện vị trí quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại của Anh.

Đánh bom xe buýt ở Yemen: Ít nhất 13 người thương vong

Theo một quan chức an ninh địa phương giấu tên, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ đánh bom ngày 25/9 nhằm vào một xe buýt dân sự ở tỉnh Taiz, Tây Nam Yemen.

Nguồn tin trên cho hay vụ việc xảy ra chỉ vài phút sau khi một đoàn xe quân sự đi qua khu vực đó và “dường như là nhằm vào một sĩ quan quân đội ủng hộ chính phủ”.

Số nạn nhân vụ chìm tàu ngoài khơi Syria tăng lên trên 100 người

Lực lượng chức năng đã tìm thấy tổng cộng 102 thi thể nạn nhân sau vụ chìm thuyền chở người di cư bất hợp pháp ngoài khơi Syria ngày 22/9. Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, 20 người di cư đã được cứu trong khi vẫn còn khoảng 40 người khác mất tích.

Nhà chức trách Syria cho biết, chiếc thuyền chở khoảng 150 người di cư, khởi hành từ Liban ngày 20/9 và gặp nạn khi đang trên đường tới châu Âu.

Chìm phà tại Bangladesh, ít nhất 23 người thiệt mạng

Ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hàng chục người mất tích trong vụ chìm phà trên sông Karatoya tại huyện Panchagarh, miền Bắc Bangladesh chiều 25/9.

Hiện chưa rõ chính xác số người có mặt trên phà vào thời điểm gặp nạn. Tuy nhiên, các hành khách cho biết phà chở hơn 70 người.

Siêu bão Noru đổ bộ Philippines

Siêu bão Noru đã đổ bộ Philippines ngày 25/9, gây mưa to và gió mạnh tại đảo chính Luzon, dự kiến có thể gây lũ lụt và tàn phá nhiều diện tích hoa màu.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines, siêu bão Noru đổ bộ khu vực Burdeos trên đảo Polillo thuộc tỉnh Quezon lúc 17h30 giờ địa phương (tức 16h30 giờ Việt Nam). Các dịch vụ tàu, thuyền tạm dừng hoạt động, trong khi 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ Manila bị hủy.

Đánh bom liều chết nhằm một căn cứ quân sự tại Somalia

Ít nhất 1 binh sĩ đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm căn cứ quân sự tại phía Tây thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 25/9.

Theo Đại úy Aden Omar tại căn cứ trên, phần tử tấn công đã cải trang thành một binh sĩ và trà trộn vào căn cứ. Sau đó, đối tượng đã kích hoạt chất nổ mang theo người tại một chốt kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/9: Italy có thể có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử