Tin vắn thế giới ngày 22/9: FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Bạch Dương| 22/09/2022 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008; Mỹ chi thêm gần 3 tỷ USD để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu; Iran khẳng định không theo đuổi vũ khí hạt nhân; Trung Quốc xả kho dự trữ thịt lợn… là tin tức thế giới đáng chú ý.

FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Ngày 21/9 (rạng sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố đợt tăng lãi suất tiếp theo, trong nỗ lực nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong 4 thập kỷ.

AP cho biết Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, đã kết thúc hai ngày họp thường kỳ. FED thông báo ngân hàng này quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 trong năm nay và là lần thứ 3 liên tiếp FED tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, mức độ mà Chủ tịch FED Jerome Powell gọi là “cao bất thường”. Biên độ 3% - 3,25% cũng là lãi suất cao nhất của FED tính từ tháng 1/2008.

fed-tang-lai-suat.gif
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Reuters

Mỹ chi thêm gần 3 tỷ USD để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

Nhà Trắng cho biết dự kiến, Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo trên khi phát biểu tại Đại hội đồng LHQ khóa 77 đang diễn ra tại New York trong ngày 21/9. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, số tiền trên là khoản bổ sung cho gói 6,9 tỷ USD mà Chính phủ Mỹ đã cam kết trong năm nay nhằm hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu.

Iran khẳng định không theo đuổi vũ khí hạt nhân

Phát biểu tại Khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Raisi nêu rõ Iran không tìm cách phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân, những loại vũ khí này không có chỗ trong các chính sách của Tehran. Tổng thống Raisi cho biết thêm Iran luôn tuân thủ các cam kết quốc tế, nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước này đều nhằm phục vụ con người và vì các mục đích hòa bình.

Đường dây điện của lò phản ứng trong nhà máy Zaporizhzhia bị hư hỏng

Ngày 21/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo đường dây cáp cung cấp nguồn điện thiết yếu cho 1 trong 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) ở Ukraine đã hư hại do bị bắn phá.

Trong thông báo trên Telegram, công ty Energoatom chịu trách nhiệm điều hành Zaporizhzhia xác nhận đường dây điện bị hư hỏng đã khiến một số máy biến thế ngừng hoạt động và kích hoạt máy phát điện khẩn cấp. Energoatom khẳng định mức phóng xạ vẫn ở mức bình thường.

Lãnh đạo Mỹ và Anh cam kết ủng hộ thỏa thuận về Bắc Ireland

Tại cuộc gặp ở New York bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Biden khẳng định cam kết “bảo vệ những thành quả” của thỏa thuận. Trong khi Thủ tướng Truss bày tỏ “mong đợi được thảo luận về Thỏa thuận ngày thứ Sáu tốt lành”, cũng như biện pháp giữ vững hiệp định này “trong tương lai”.

Bà Truss hy vọng có thể đàm phán về một giải pháp dành cho tranh cãi giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến hoạt động thương mại tại Bắc Ireland trong giai đoạn hậu Brexit.

Lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí cải thiện quan hệ song phương

Ngày 21/9, trong cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ cuối năm 2019, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhất trí khôi phục mối quan hệ song phương lành mạnh, giải quyết những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ, cũng như tăng cường hợp tác đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Mỹ viện trợ nhân đạo hơn 200 triệu USD cho Mexico và Trung Mỹ

Ngày 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói viện trợ nhân đạo mới trị giá 200 triệu USD dành cho Mexico và Trung Mỹ nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng di cư.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken khẳng định gói viện trợ sẽ hỗ trợ và bảo vệ người tị nạn, người xin tị nạn, người di cư trong nước, người không quốc tịch và người di cư thuộc các nhóm dễ tổn thương. Viện trợ sẽ được phân bổ thông qua các tổ chức phi chính phủ và quốc tế. Như vậy, viện trợ nhân đạo của Mỹ dành cho Mexico và Trung Mỹ đã vượt 594 triệu USD kể từ năm 2018.

Nổ lớn ở Kabul khiến nhiều người thương vong

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ nổ làm rung chuyển khu dân cư Dehmazang ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong ngày 21/9.

Hiện một nhóm điều tra đã có mặt tại hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên, một nhân chứng giấu tên cho biết số người thương vong có thể còn cao hơn nữa.

Mỹ tiêu diệt nhiều tay súng Al-Shabaab ở Somalia

Ngày 21/9, quân đội Mỹ cho biết họ đã tiêu diệt 27 tay súng của nhóm khủng bố Al-Shabaab trong một cuộc không kích ở khu vực Hiran, miền Trung Somalia, nơi vào tháng trước, quân đội và các lực lượng đồng minh đã tiến hành một cuộc tấn công chống lại nhóm này.

TikTok siết chặt quy định liên quan hoạt động chính trị trước thềm bầu cử tại Mỹ

Ngày 21/9, mạng xã hội TikTok thông báo sẽ yêu cầu các tài khoản thuộc các cơ quan Chính phủ Mỹ, các chính trị gia và các đảng chính trị của nước này phải xác thực thông tin đăng ký và cấm mọi video kêu gọi tài trợ cho các chiến dịch chính trị.

tiktok-2.jpg
Ảnh minh họa

Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot tại Campuchia sẽ ra phán quyết cuối cùng

Theo lịch trình dự kiến, ngày 22/9, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot tại Campuchia (ECCC) sẽ ra phán quyết trong phiên xét xử phúc thẩm và cũng là cuối cùng đối với bị cáo Khieu Samphan, một trong những lãnh đạo cấp cao của chế độ Campuchia Dân chủ, liên quan cáo buộc về phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong hồ sơ vụ án số 002/02.

Đức phong tỏa tài sản của tỷ phú Nga

Ngày 21/9, truyền thông Đức đưa tin cảnh sát nước này đã tiến hành chiến dịch phong tỏa tài sản của nhà tài phiệt Nga - ông Alisher Usmanov - do nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo đài BR và MDR của Đức, một trong những tài sản của ông Usmanov bị phong tỏa là dinh thự ở hồ Tegernsee, bang Bavaria. Công tố viên bang Munich cho biết 250 cảnh sát được huy động tham gia chiến dịch tại 4 bang.

Đức quốc hữu hóa tập đoàn khí đốt Uniper

Chính phủ Đức và tập đoàn năng lượng Uniper của nước này cùng công ty mẹ ở Phần Lan - Fortum - đã đạt được thỏa thuận quốc hữu hóa trong bối cảnh Uniper đứng trước nguy cơ phá sản sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

WHO: Các bệnh không lây nhiễm gây ra 74% ca tử vong trên toàn cầu

Ngày 21/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo mới cho thấy các bệnh không lây nhiễm (NCDs) như các bệnh về tim mạch, ung thư và tiểu đường gây ra 74% số ca tử vong trên toàn cầu. Qua đó, WHO nhấn mạnh việc giảm thiểu những yếu tố nguy cơ liên quan các bệnh này có thể giúp cứu sống hàng triệu người.

Ngày 21/9, giới chức địa phương cho hay các nhóm cứu hộ đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tràn dầu mới nhất từ một tàu chở hàng chìm ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh. Sự cố này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt cá và tắm biển của người dân địa phương.

Hong Kong triển khai tiêm phòng đậu mùa khỉ từ đầu tháng 10

Ngày 21/9, Cơ quan y tế của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đặc khu này sẽ triển khai chương trình tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho các nhóm có nguy cơ cao vào ngày 5/10 tới.

Thông báo nêu rõ các nhóm có nguy cơ cao bao gồm đội ngũ nhân viên y tế, nhân viên phòng thí nghiệm và những trường hợp có quan hệ tình dục không an toàn. Chính quyền đặc khu dự kiến khoảng 120.000 người có thể được tiêm vaccine phòng bệnh.

Trung Quốc xả kho dự trữ thịt lợn

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết ngày 23/9 nước này sẽ đưa ra thị trường 14.400 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ để bình ổn giá mặt hàng này trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1/10.

Trước đó, Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 16/9 cho biết trong tháng 9 này Trung Quốc sẽ đưa ra thị trường khoảng 200.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ để duy trì nguồn cung và ổn định giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/9: FED tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008