Tin vắn thế giới ngày 24/9: Ukraine trục xuất đại sứ Iran, trả đũa Tehran cấp UAV tấn công cho Nga

Bạch Dương| 24/09/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine trục xuất đại sứ Iran, trả đũa Tehran cấp UAV tấn công cho Nga; Nga khẳng định không đe dọa nước nào bằng vũ khí hạt nhân; Mỹ và Philippines nhấn mạnh ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine trục xuất đại sứ Iran, trả đũa Tehran cấp UAV tấn công cho Nga

Theo đài RT (Nga), chính phủ Ukraine ngày 23/9 cho biết họ rút lại việc công nhận đại sứ Iran tại Kiev và sẽ "giảm đáng kể" số lượng các nhà ngoại giao Iran tại đại sứ quán, trong một động thái trả đũa "hành động không thân thiện" của Tehran khi bán máy bay không người lái chiến đấu cho Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, việc Iran cung cấp vũ khí cho Moscow “mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, được tuyên bố công khai bởi lãnh đạo cao nhất của Iran”. Bộ này đồng thời gọi đây là “hành động không thân thiện, giáng một đòn nghiêm trọng vào quan hệ Ukraine-Iran ”.

uav.jpg
Bức ảnh của quân đội Ukraine cho thấy phần còn lại của cái mà Kiev gọi là máy bay không người lái Shahed của Iran. Ảnh: AP

Nga khẳng định không đe dọa nước nào bằng vũ khí hạt nhân

Theo TASS, ngày 23/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nước này không đe dọa bất kỳ nước nào bằng vũ khí hạt nhân. Trên đây là khẳng định của quan chức ngoại giao Nga, đưa ra trong bài phát biểu được ghi hình và gửi tới một hội nghị khoa học quốc tế tại Học viện Ngoại giao Nga.

Theo ông, các tiêu chí sử dụng vũ khí hạt nhân được nêu đầy đủ trong học thuyết quân sự và được quy định trong "Chính sách quốc gia cơ bản của Nga trong lĩnh vực răn đe hạt nhân" ngày 2/6/2020.

Mỹ và Philippines nhấn mạnh ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

Trong cuộc hội đàm bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng LHQ, ngày 22/9, lãnh đạo Mỹ và Philippines đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Đây là lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos, người vừa nhậm chức hồi tháng 6.

LHQ và Nga thảo luận về thực hiện Sáng kiến Biển Đen và hợp tác hai bên

Trong tuyên bố sau cuộc gặp bên lề Khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng LHQ, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ hai bên đã thảo luận việc thực hiện Sáng kiến Biển Đen ký kết hồi tháng 7 vừa qua nhằm loại bỏ những rào cản với hoạt động xuất khẩu các sản phẩm lương thực của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen và xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga. Tổng thư ký LHQ và Ngoại trưởng Nga đều nhất trí cần đảm bảo thực hiện đầy đủ thỏa thuận này.

Thủ tướng Israel cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Palestine

Thủ tướng Israel Yair Lapid ngày 22/9 đã cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Ông Lapid đưa ra tuyên bố này trong phát biểu tại Khóa họp 77 Đại hội đồng LHQ.

Thủ tướng Lapid nhấn mạnh việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel là giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, một nhà lãnh đạo Israel công khai thể hiện sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Hungary muốn trưng cầu dân ý về các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga

Theo trang tin Euronews ngày 23/9, Fidesz - đảng cầm quyền của Hungary muốn tổ chức thăm dò ý kiến ​​công dân nước này về việc liệu họ có ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga do cuộc xung đột ở Ukraine hay không.

Hiện chưa có nước nào trong EU tham khảo ý kiến người dân về các lệnh trừng phạt đối với Nga và Hungary sẽ là nước đầu tiên làm như vậy.

Iceland đập tan âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ 4 nghi phạm

Gunnar Hörður Garðarsson, Giám đốc Truyền thông Cảnh sát Quốc gia Iceland, cho biết bốn người đàn ông Iceland, đều ở độ tuổi 30, đã bị bắt giữ “liên quan đến cuộc điều tra về việc chuẩn bị cho các hành động khủng bố”.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã bị bắt tại Kopavogur, ngoại ô thủ đô Reykjavik và thị trấn Mosfellsbaer ở phía Tây Nam trong một chiến dịch quy mô lớn có sự tham gia của khoảng 50 người.

Chìm tàu ngoài khơi Campuchia, nhiều người mất tích

Vụ chìm tàu xảy ra vào lúc 10h30 ngày 22/9 ở vùng biển giữa đất liền và đảo Koh Tang, ngoài khơi thành phố cảng Sihanoukville. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã triển khai công tác cứu hộ và đã cứu được 18 người và đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Trưa 23/9, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) ra thông báo kêu gọi lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu nói trên.

campuchia-23922c.jpg
Các thủy thủ nước ngoài được cứu khỏi vụ đắm tàu ngoài khơi Sihanoukville. Ảnh: khmertimeskh.com

Thêm nhiều nạn nhân tử vong trong vụ lật thuyền ngoài khơi Syria

Bộ trưởng Giao thông vận tải Liban Ali Hamiye ngày 23/9 cho biết đã tìm thấy 53 thi thể ngoài khơi biển Syria trong vụ lật thuyền chở người di cư từ Liban.

Nhà chức trách Syria đã nhanh chóng triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngoài khơi bờ biển Tartus chiều 22/9 sau khi vụ việc xảy ra. Bộ Giao thông vận tải Syria cho biết đã tìm được 20 người sống sót.

Pfizer đồng ý giảm số lượng vaccine ngừa COVID-19 bàn giao cho Chính phủ Mỹ

Pfizer nhấn mạnh hãng có đủ nguồn cung để bàn giao hàng tỷ liều vaccine theo thỏa thuận với chính quyền Mỹ, song hiện nhà sản xuất này nhận thấy nhu cầu tiêm phòng COVID-19 đang giảm tại các nước thu nhập thấp và trung bình do những rào cản về hành chính và một bộ phận người dân còn do dự tiêm vaccine.

Vì vậy, Pfizer đã chấp thuận giảm số liều vaccine sẽ bàn giao cho Chính phủ Mỹ vào cuối năm nay từ 1 tỷ liều theo thỏa thuận ban đầu cách đây một năm xuống còn 600 triệu liều.

Phát hiện trên 150 người di cư bị bỏ lại trong xe tải ở Mexico

Ngày 22/9, nhà chức trách Mexico thông báo đã phát hiện trên 150 người di cư từ Trung Mỹ đang chen chúc trong một chiếc xe tải bị bỏ lại trên đường cao tốc ở miền Nam nước này.

Giới chức an ninh bang Chiapas cho biết số người di cư được phát hiện gồm 144 người Guatemala, 6 người Nicaragua và 3 người El Salvador. Toàn bộ số người này đang được chăm sóc y tế và cung cấp thực phẩm trước khi họ được bàn giao cho cơ quan nhập cư.

Hàn Quốc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời phòng COVID-19

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Thủ tướng Han Duck-soo ngày 23/9 cho hay theo quyết định có hiệu lực từ 26/9, những cá nhân đến các địa điểm tập trung trên 50 người ở ngoài trời, cùng các sự kiện thể thao và ca nhạc sẽ không bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Hiện tại, những người không đeo khẩu trang tại nơi đông người ở Hàn Quốc sẽ bị phạt tiền.

hanquoc-deo-khau-trang.jpg
Người dân đeo khẩu trang khi ra đường ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Hong Kong: Hủy bỏ quy định cách ly tại khách sạn đối với người nhập cảnh

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang có xu hướng giảm dần, chiều 23/9, chính quyền đặc khu thông báo điều chỉnh quy định cách ly đối với người nhập cảnh, theo đó hủy bỏ việc cách ly tại khách sạn và chuyển thành tự theo dõi y tế tại nhà trong 3 ngày.

Uganda thông báo tình hình dịch Ebola

Ngày 23/9, Bộ Y tế Uganda cho biết số ca nhiễm virus Ebola ở nước này đã tăng lên 11 ca. Thông báo cho biết: "Đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế đã tới nơi có dịch và truy vết những trường hợp đã được xác nhận nhiễm virus".

Ngoài ra, Bộ Y tế Uganda cho biết thêm 19 người khác nghi nhiễm virus Ebola cũng đang được điều trị tại bệnh viện.

Boeing bị phạt 200 triệu USD vì gian dối về độ an toàn tối đa của 737 MAX

Hôm 22/9, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tiết lộ họ đã đạt thỏa yêu cầu nhà sản xuất máy bay Boeing trả 200 triệu USD về việc đưa ra bảo đảm không chính xác về độ an toàn của máy bay 737 MAX sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc.

SEC cho biết họ đã cáo buộc hãng sản xuất máy bay Boeing và ông Dennis A. Muilenburg - cựu Giám đốc điều hành của công ty này, vì đã đưa ra “những tuyên bố gây hiểu lầm nghiêm trọng” sau hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc vào năm 2018 và 2019.

Pakistan kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 50 quốc gia bị khủng hoảng

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 50 quốc gia đang phát triển phải hứng chịu nhiều tác động từ các cú sốc như đại dịch COVID-19, giá cả hàng hóa tăng, gia tăng xung đột và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu khi ông nhấn mạnh lũ lụt tàn phá Pakistan.

Mexico hứng chịu trận động đất thứ 3 trong tuần

Một trận động đất có độ lớn 5,2 đã xảy ra ở miền Tây và miền Trung Mexico trong ngày 23/9. Đây là trận động đất thứ 3 diễn ra trong tuần này ở Mexico sau hai cơn địa chấn mạnh đã khiến 5 người thiệt mạng.

Nổ nhà máy lọc dầu ở Argentina, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ngày 22/9, tại nhà máy lọc dầu New American, thành phố Plaza Huincul, tỉnh Neuquen, miền Tây Argentina đã xảy ra một vụ nổ gây hỏa hoạn và khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Ngoài thiệt hại về người, 6 xe tải cũng bị bắt lửa và lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực để nhanh chóng kiểm soát đám cháy, hạ nhiệt khu vực để tránh nguy cơ cháy nổ lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/9: Ukraine trục xuất đại sứ Iran, trả đũa Tehran cấp UAV tấn công cho Nga