Tin vắn thế giới ngày 19/9: Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ, không gắn với việc khôi phục thoả thuận hạt nhân

Bạch Dương| 19/09/2022 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga coi trọng ASEAN trong chính sách hướng Đông; Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ, không gắn với việc khôi phục thoả thuận hạt nhân; Mỹ kết án đối tượng gây bạo động tại trụ sở Quốc hội… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga coi trọng ASEAN trong chính sách hướng Đông

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương về hợp tác của Nga với các nước Đông Nam Á trong tình hình mới, Đại sứ đặc trách của Bộ Ngoại giao Nga tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) Kirill Barsky khẳng định Moscow coi trọng quan hệ hợp tác chiến lược với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các thành viên hàng đầu của tổ chức này.

Theo Đại sứ Kirill Barsky, giai đoạn phát triển và củng cố quan hệ hiện nay của Moskva với các nước châu Á là sự tiếp nối hợp lý của đường lối mà Nga đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ.

kirill-barsky.jpg
Đại sứ đặc trách của Bộ Ngoại giao Nga tại
APEC Kirill Barsky

AEM-54: Thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các đối tác

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại tỉnh Siem Reap (Campuchia) trong hai ngày 17 - 18/9, các hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN với các đối tác còn lại đã lần lượt diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước thành viên ASEAN và từng đối tác.

Iran: Sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ, không gắn với việc khôi phục thoả thuận hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani, mới đây đã nhắc lại việc Tehran vẫn sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ. Tuy nhiên, theo Tehran, đề xuất này không liên quan gì đến việc hoàn tất các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Chính quyền Tehran đang thúc đẩy để hơn 10 người Iran bị bắt giữ tại Mỹ được trả tự do. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Washington quyết tâm đòi tự do cho tất cả người Mỹ bị phía Iran bắt giữ.

nasser-kanaani.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani

Xung đột biên giới Tajikistan - Kyrgyzstan: Gần 100 người thiệt mạng

Theo số liệu cập nhật ngày 18/9, gần 100 người đã thiệt mạng vì giao tranh giữa Tajikistan và Kyrgyzstan giữa tuần qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/9 đã điện đàm với cả Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Nurgozhoevich Japarov và Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon để tìm giải pháp.

Nga không kích tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố tại tỉnh Idlib (Syria)

Ngày 18/9, Thiếu tướng Oleg Egorov, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên tham chiến tại Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết cuộc không kích của Nga tại tỉnh Idlib (Syria) hôm 17/9 vừa qua đã tiêu diệt 45 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra, có liên hệ chặt chẽ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Mỹ kết án đối tượng gây bạo động tại trụ sở Quốc hội

Một tòa án ở Mỹ vừa tuyên án 5 năm tù giam đối với Anthony Robert Williams, 47 tuổi, đến từ bang Michigan, do tham gia vụ bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021, đồng thời đối tượng này phải chịu 3 năm giám sát sau khi mãn hạn tù, cũng như bồi thường 2.000 USD cho những thiệt hại về tài sản và nộp khoản tiền phạt 5.000 USD.

Tổng thống Senegal bổ nhiệm lại vị trí Thủ tướng

Tổng thống Senegal Macky Sall đã bổ nhiệm ông Amadou Ba, từng nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính phủ và là một chuyên gia trong lĩnh vực thuế làm Thủ tướng nước này - cương vị vốn đã bị bỏ trống từ tháng 4/2019.

Cùng với đó, Tổng thống Sall đã chỉ định một chính phủ mới, bao gồm 38 bộ trưởng, trong đó giữ nguyên các vị trí chủ chốt gồm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tài chính.

Giá urani cao kỷ lục vì khủng hoảng năng lượng

Theo Finance Times, giá urani đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua, phản ánh sự lạc quan của các nhà đầu tư về triển vọng nhu cầu nhiên liệu hạt nhân khi cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục càn quét khắp châu Âu.

Trong một báo cáo của công ty nghiên cứu và phân tích thị trường nhiên liệu hạt nhân UxC, giá trị giao dịch các hợp đồng tương lai urani hiện tại đạt mức ngang với mức cách đây 10 năm. Giá của bột urani cô đặc thu được từ dung dịch lọc trong bước trung gian của quá trình chế biến quặng urani đã tăng 7% lên hơn 50 USD/pound (1 pound xấp xỉ 0,45 kg). Các nhà phân tích tại Ngân hàng Mỹ kỳ vọng giá sẽ tăng lên 70 USD/pound vào đầu năm sau.

1809-hat-nhan.jpg
Các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang nhiên liệu hạt nhân. Ảnh minh họa - Getty Images.

Trung Quốc trừng phạt các tập đoàn vũ khí Mỹ vì bán thiết bị quân sự cho Đài Loan

Reuters mới đây dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, nước này sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các giám đốc điều hành của Boeing Defense và Raytheon, những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ, vì liên quan đến vụ bán thiết bị quân sự mới nhất cho Đài Loan.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Ted Colbert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chi nhánh của Boeing về lĩnh vực kỹ thuật phòng thủ, không gian và an ninh cùng với ông Gregory Hayes, Giám đốc điều hành nhà thầu quốc phòng Raytheon Technologies Corp (RTX.N) nhằm phản ứng với việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/9 phê duyệt việc bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Động đất mạnh tại Đài Loan, cảnh báo sóng thần được ban bố

Trưa 18/9, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) hứng chịu một trận động đất mạnh. Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), trận động này có độ lớn 5,7 xảy ra tại huyện Đài Đông, phía Đông Đài Loan vào 13h19 (giờ địa phương, tức 12h19 theo giờ Hà Nội). Trong khi đó, Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải - châu Âu (EMSC) cho biết trận động đất này có độ lớn 6,5.

Theo AP, Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết nhà chức trách đã ban bố cảnh báo sóng thần trong khu vực có bán kính 300km tính từ tâm chấn. Chiều cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cũng ra khuyến cáo về nguy cơ xảy ra sóng thần ở các khu vực Miyakojima và Yaeyama, phía Nam nước này. Theo JMA, trận động đất này có độ lớn đo được ban đầu lên tới 7,2 và tâm chấn ở gần mặt đất.

Mỹ: Bão mạnh càn quét khu vực ven biển bang Alaska

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ngày 17/9 (giờ địa phương) cho biết một cơn bão có cường độ mạnh trong lịch sử đang càn quét bang Alaska, miền Tây nước này, gây các đợt triều cường lớn và lũ lụt, làm hư hại nhiều căn nhà.

NWS cảnh báo trong bão xuất hiện sóng cao dữ dội, triều cường có nơi lên tới 3,3m - mức cao nhất kể từ trận lụt lịch sử năm 1974, gió giật mạnh 145 km/h, mưa lớn gây xói mòn bờ biển, đồng thời khiến tình trạng ngập lụt trở nên trầm trọng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/9: Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ, không gắn với việc khôi phục thoả thuận hạt nhân