Tin vắn thế giới ngày 21/9: Mỹ truy tố 47 đối tượng biển thủ 250 triệu USD cứu trợ trong đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 21/09/2022 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký LHQ kêu gọi đánh thuế nhiên liệu hóa thạch; Mỹ truy tố 47 đối tượng biển thủ 250 triệu USD cứu trợ trong đại dịch COVID-19; Thái Lan loại COVID-19 khỏi danh sách bệnh bị cấm nhập cảnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi đánh thuế nhiên liệu hóa thạch

Ngày 20/9, khóa họp 77 của Đại Hội đồng LHQ đã chính thức khai mạc tại New York (Mỹ). Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các nước giàu đánh thuế các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch và dùng số tiền này để bù đắp những thiệt hại do biến đổi khí hậu và hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng của giá cả tăng cao.

antonio-guterres.jpg
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu khi bắt đầu phiên thảo về vấn đề giáo dục tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, ngày 19/9. Ảnh: AP

Lượng dầu thô Trung Quốc nhập từ Nga tăng 28% trong tháng 8

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập từ Nga trong tháng 8 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Saudi Arabia giành lại vị trí là nước cung cấp lớn nhất lần đầu tiên trong 4 tháng.

Lượng dầu Trung Quốc nhập khẩu từ Nga trong tháng trước đạt tổng cộng 8,342 triệu tấn, tương đương 1,96 triệu thùng/ngày, giảm nhẹ so với mức kỷ lục gần 2 triệu thùng/ngày hồi tháng 5. Trung Quốc là thị trường dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Trung Quốc, Nga và Mông Cổ thúc đẩy dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên biên giới

Thời báo Hoàn cầu ngày 20/9 đăng bài viết của nhà nghiên cứu Lý Siêu thuộc Viện Nghiên cứu Nga và Mông Cổ, cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Mông Cổ và Nga mới đây đã tiến hành cuộc họp ba bên lần thứ 6 tại Samarkand, Uzbekistan.

Tại cuộc họp, ba bên không chỉ xác nhận việc gia hạn 5 năm "Đề cương quy hoạch xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc - Mông Cổ - Nga", chính thức khởi động nghiên cứu khả thi về nâng cấp và phát triển đường sắt tuyến trung tâm hành lang kinh tế Trung Quốc - Mông Cổ - Nga, mà còn nhất trí tích cực thúc đẩy dự án lắp đặt đường ống dẫn khí đốt Trung - Nga qua Mông Cổ.

Bulgaria đấu thầu cung cấp khí đốt

Ngày 20/9, Bulgargaz, công ty khí đốt nhà nước của Bulgaria, đã bắt đầu triển khai 3 cuộc đấu thầu cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhằm tránh thiếu hụt nguồn cung vào mùa Đông và đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành (CEO) Bulgargaz, bà Denitsa Zlateva, xác nhận thông tin trên, đồng thời nêu rõ Bulgaria không giới hạn cơ hội đối với bất kỳ đơn vị cung ứng nào. Bà cho biết nước này đặt mục tiêu mua từ 130 - 150% lượng khí đốt cần thiết, đề phòng trường hợp một nhà cung cấp nào đó không giao hàng.

Indonesia chi hơn 6 tỷ USD đảm bảo an ninh lương thực

Bộ Tài chính Indonesia đã chuẩn bị ngân sách khoảng 95 nghìn tỷ Rp (khoảng 6,32 tỷ USD) để ứng phó với cuộc khủng hoảng lương thực tiềm tàng trong năm 2023.

Bộ Tài chính Indonesia Isa Rachmatarwata ngày 20/9 cho biết, gói ngân sách khổng lồ được sử dụng để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, phòng ngừa những tình huống rủi ro bất ngờ có thể xảy ra giống như cuộc chiến Nga-Ukraine.

Mỹ truy tố 47 đối tượng biển thủ 250 triệu USD cứu trợ trong đại dịch COVID-19

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/9 thông báo đã truy tố 47 người bị cáo buộc biển thủ 250 triệu USD từ chương trình trợ cấp liên bang dành để lo bữa ăn cho trẻ em nghèo trong đại dịch COVID-19. Đây là vụ gian lận tiền trợ cấp COVID-19 lớn nhất mà các điều tra viên phát giác từ trước đến nay. Những đối tượng này bị truy tố liên quan đến một loạt tội danh, bao gồm đồng lõa, gian lận, rửa tiền, đưa và nhận hối lộ.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết những bị cáo này lập mạng lưới "công ty ma" có liên hệ với tổ chức phi lợi nhuận mang tên "Feeding our Future" có trụ sở tại bang Minnesota, nhằm trục lợi từ chương trình cung cấp bữa ăn cho trẻ em nghèo. Trong thời kỳ đầu đại dịch COVID-19, Quốc hội Mỹ đã mở rộng chương trình này để thu hút thêm nhiều tổ chức tham gia.

truy210922-16637173741041703450359.jpg
Các bị cáo lập mạng lưới 'công ty ma' có liên hệ với tổ chức phi lợi nhuận mang tên Feeding our Future . Ảnh: ourmidland

Kêu gọi hành động quốc tế chấm dứt nạn đói trên toàn cầu

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo thế giới đang tham dự khóa họp 77 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), 238 tổ chức, trong đó có Oxfam, Save the Children và Plan International đã bày tỏ quan ngại về tình trạng đói nghèo đang tăng nhanh trên thế giới.

Ước tính 345 triệu người trên thế giới đang bị đói, nhiều gấp đôi so với năm 2019. Trong thư, các tổ chức này nhấn mạnh mặc dù các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết không để nạn đói xuất hiện trong thế kỷ 21, song nạn đói đang có nguy cơ xảy ra một lần nữa tại Somalia.

Gruzia: Giải cứu 14 con tin bị bắt giữ tại ngân hàng

Bộ Nội vụ Gruzia ngày 20/9 thông báo cảnh sát nước này đã giải cứu toàn bộ 14 con tin bị một đối tượng có vũ trang bắt giữ tại một ngân hàng ở thành phố Kutaisi lớn thứ 2 ở nước này. Đối tượng vũ trang hiện đã bị bắt.

Trước đó cùng ngày, Bộ Nội vụ Gruzia cho biết một đối tượng vũ trang đã bắt giữ 12 người làm con tin và đòi một khoản tiền chuộc lớn tại chi nhánh của Ngân hàng trung ương Gruzia tại Kutaisi.

Thái Lan loại COVID-19 khỏi danh sách bệnh bị cấm nhập cảnh

Ngày 20/9, Nội các Thái Lan đã thông qua một quy định cấp bộ, theo đó loại trừ COVID-19 khỏi danh sách các bệnh bị từ chối nhập cảnh.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, bà Rachada Dhnadirek cho biết quy định sẽ có hiệu lực ngay sau khi được công bố trên Công báo Hoàng gia và dự kiến sẽ sớm được công bố. Bà Rachada nêu rõ COVID-19 sẽ không còn nằm trong danh sách các bệnh bị cấm khi nhập cảnh hoặc cư trú tại quốc gia này (bao gồm bệnh phong, bệnh lao ở giai đoạn nguy hiểm, bệnh phù chân voi, nghiện ma túy, nghiện rượu mãn tính và bệnh giang mai giai đoạn 3).      

Hàn Quốc: Cân nhắc nới lỏng thêm quy định phòng chống dịch COVID-19

Hồi tháng 5, chính phủ Hàn Quốc đã dỡ bỏ nghĩa vụ đeo khẩu trang ngoài trời, nhưng vẫn duy trì yêu cầu đeo khẩu trang tại những sự kiện ngoài trời tập trung hơn 50 người.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang xem xét khả năng bãi bỏ quy định bắt buộc phải xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh, cũng như cho rằng cần dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cơ quan phòng dịch nhận định hiện vẫn chưa phải là thời điểm xem xét nới lỏng quy định đeo khẩu trang trong không gian kín và cách ly bắt buộc 7 ngày đối với người mắc COVID-19.

Tài sản của ông chủ Facebook 'bốc hơi' 71 tỷ USD kể từ đầu năm nay

Kể từ đầu năm nay, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Meta Platforms - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook - đã mất hơn một nửa tổng giá trị tài sản, tương đương 71 tỷ USD. Đây mà mức giảm mạnh nhất trong bảng theo dõi Chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Công ty giao dịch tiền điện tử Wintermute bị tin tặc đánh cắp 160 triệu USD

Công ty giao dịch tiền điện tử Wintermute của Mỹ đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng khi bị tin tặc đánh cắp lượng tài sản kỹ thuật số trị giá khoảng 160 triệu USD. Đây là vụ tấn công mới nhất trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số - lĩnh vực luôn phải đối mặt với rủi ro liên quan tội phạm mạng.

Mỹ tăng thêm các chuyến bay đến thủ đô La Habana của Cuba

Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) ngày 19/9 cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tăng thêm các chuyến bay đến thủ đô La Habana của Cuba, theo đó hằng tuần sẽ có thêm 13 chuyến của hãng American Airlines khởi hành từ Miami và 1 chuyến của hãng JetBlue khởi hành từ Fort Lauderdale, Florida.

Động đất tại Mexico: 2 người thiệt mạng và 10 người bị thương

Theo tin tức cập nhật, 2 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong trận động đất mạnh ở Mexico trưa 19/9 giờ địa phương (tức rạng sáng 20/9 giờ Hà Nội). Ngoài ra, hơn 200 tòa nhà đã bị hư hại.

Người đứng đầu cơ quan dân phòng Mexico, bà Laura Velazquez cho biết động đất với độ lớn 7,7 đã làm rung chuyển miền Tây nước này vứoi hầu hết thiệt hại tập trung ở bang Colima và Michoacan. Cơ quan này đã ban bố cảnh báo sóng thần.

Ấn Độ: Sét đánh khiến 21 người thiệt mạng trong một ngày

Ngày 20/9, nhà chức trách Ấn Độ thông báo ít nhất 21 người tại bang Bihar ở miền Đông nước này đã thiệt mạng trong các vụ sét đánh khi trời mưa trong 24 giờ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/9: Mỹ truy tố 47 đối tượng biển thủ 250 triệu USD cứu trợ trong đại dịch COVID-19